ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สถาบันแคโรลินสกา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Oliver (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Manop (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 65: บรรทัด 65:
{{reflist}}
{{reflist}}


[[หมวดหมู่:สถาบันอุดมศึกษา ]]
[[หมวดหมู่:สถาบันอุดมศึกษา]]
[[หมวดหมู่:ประเทศสวีเดน]]


[[ca:Institut Karolinska]]
[[ca:Institut Karolinska]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:55, 16 ธันวาคม 2551

แม่แบบ:สถาบัน สถาบันแคโรลินสกา (สวีเดน : Karolinska Institutet , คาโรลีนสก๊ะ) มีชื่อเดิมว่า Royal Caroline Institute ความหมายเดิมคือ สถาบันที่สอนทางด้านแพทย์ และศัลยศาสตร์ เป็น 1 ในมหาวิทยาลัยแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป [1] ก่อตั้งเมื่อปี 1810 ตั้งอยู่ที่เขต โซลน่า (Solna) เป็นวิทยาเขตหลัก และที่เขต ฮุดดินเย่อ (Huddinge) เป็นที่ตั้งของ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแคโรลินสกา นอกจากนี้ยังมี โรงพยาบาลดานเดอรีด (Danderyds sjukhuset) และโรงพยาบาลเซิร์ดเดอร์ (Södersjukhuset.) เป็นโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยอีกด้วย

สถาบันแคโรลินสกา เป็นศูนย์กลางการรักษาและการศึกษาทางการแพทย์ในประเทศสวีเดน โดยสามารถผลิตบุคลากรทางการแพทย์ได้กว่า 30 เปอร์เซนต์ และมีงานวิจัยกว่า 40 เปอร์เซนต์ ของทั้งประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นสถาบันที่ดูแลและพิจารณาผู้ที่สมควรได้รับรางวัลโนเบลสาขาการแพทย์และสรีรวิทยาด้วย[2] ปัจจุบันมีหลักสูตรที่เปิดสอน 16 สาขา หลักสูตรเพิ่มเติมหลังปริญญา 13 สาขา และหลักสูตรพยาบาลเฉพาะทางอีก 9 สาขา หลักสูตรต่างๆสอนเป็นภาษาสวีเดน แต่หลักสูตรปริญญาโท (บางหลักสูตร)[3] และปริญญาเอก เปิดสอนเป็นภาษาอังกฤษ

สถาบันแคโรลินสกา เป็นสมาชิกของสหพันธ์มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งยุโรป และจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยทางด้านวิชาการ[4] ในหัวข้อมหาวิทยาลัยวิจัย สถาบันแคโรลินสกาถูกจัดอยู่อันดับที่ 51 ของโลก อันดับที่ 11 ของยุโรป และอันดับที่ 1 ของสวีเดน ถูกจัดอันดับอยู่ในลำดับที่ 16 ของโลกในหัวข้อวิทยาศาตร์สุขภาพและพืช อันดับที่ 9 ในเรื่องแพทยศาสตร์คลินิกและเภสัชกรรม แต่ไม่ถูกจัดอันดับในหัวข้ออื่น

ประวัติ

หอสมุดสถาบันแคโรลินสกา โซลน่

สถาบันแคโรลินสกา ก่อตั้งช่วงระหว่างปี ค.ศ. 1810 - 1811 จุดประสงค์เพื่อฝึกหัดศัลยแพทย์สำหรับกองกำลังกลาโหมสวีเดน ชื่อเดิมเมื่อก่อตั้งคือ " Medico - Chirurgiska institutet " ( Chirurg (คิรูก) : ศัลยศาสตร์ ) เมื่อปี 1817 ได้มีการเติมคำว่า 'Karolinska' เพื่อละลึกถึง 'Karoliner' ซึ่งเป็นกลุ่มทหารของกษัตริย์ ชาร์์ล หรือ คาร์ล ที่ 13 ดังนั้นสถาบันแห่งนี้จึงมีชื่อเต็มว่า King Karolinska Medico-Chirurgiska Institutet ในปี ค.ศ. 1968 ได้เปลี่ยนชื่อใหม่ เหลือเพียง Karolinska Intitutet

หลักสูตรการศึกษา

สถาบันแคโรลินสกา เปิดสอนเฉพาะหลักสูตรทางการแพทย์เท่านั้น หลักสูตรที่เปิดสอนได้แก่ [5]

ดูเพิ่ม

แหล่งข้อมูลอื่น

อ้างอิง