ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ประชาไท"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Norporgorhunter (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ย้อนการแก้ไขของ Norporgorhunter (พูดคุย) ไปยังรุ่นก่อนหน้าโดย Middlewaynews
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{รอการตรวจสอบ}}
{{รอการตรวจสอบ}}

'''ประชาไท''' (Prachatai) (มักถูกสะกดผิดเป็น '''ประชาไทย''') เป็น[[เว็บไซต์]]ไทยที่ให้บริการในลักษณะ[[หนังสือพิมพ์]]ออนไลน์ ก่อตั้งโดย [[จอน อึ๊งภากรณ์]] ในปี [[พ.ศ. 2547]]
'''ประชาไท''' (Prachatai) (มักถูกสะกดผิดเป็น '''ประชาไทย''') เป็น[[เว็บไซต์]]ไทยที่ให้บริการในลักษณะ[[หนังสือพิมพ์]]ออนไลน์ ก่อตั้งโดย [[จอน อึ๊งภากรณ์]] ในปี [[พ.ศ. 2547]]
{{ไม่เป็นกลาง}}

== ประวัติ ==
== ประวัติ ==


ประชาไทเริ่มก่อตั้งโดยแนวคิดของ [[จอน อึ๊งภากรณ์]] ซึ่งต้องการทำสื่อที่เป็นอิสระไม่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานภาครัฐ หลังจากได้เห็นตัวอย่างสื่อของ[[ประเทศฟิลิปปินส์]] ชื่อ [[มินดานิวส์]] จอนจึงเริ่ม ''โครงการวารสารข่าว ทางอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาและสุขภาวะของชุมชน'' เมื่อวันที่ [[1 มิถุนายน]] [[พ.ศ. 2547]] โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก[[กองทุนส่งเสริมสุขภาพ]] (สสส.) และ[[สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน]] (พอช.) ในภายหลังยังได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มเติมจาก[[มูลนิธิร็อกเกอะเฟลเลอร์]] และ [[Open Society Institue]]<ref name="prachatai-about">[http://www.prachatai.com/05web/th/custom/aboutus.php เกี่ยวกับประชาไท], เว็บไซต์ประชาไท, เรียกดูเมื่อ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550</ref>
เว็บไซต์ประชาไท มีการจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการโจมตีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล โดยเสนอข้อมูลบิดเบือนและข้อมูลด้านเดียว อีกทั้งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเว็บเครือข่าย นปก

ประชาไทเริ่มเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ครั้งแรกเมื่อ [[6 กันยายน]] [[พ.ศ. 2547]]<ref name="prachatai-about"/>

ในระยะเริ่มต้นประชาไทจดทะเบียนเป็น[[นิติบุคคล]]ในชื่อ ''คณะบุคคล ร่วมดำเนินโครงการวารสารข่าวทางอินเทอร์เน็ต เพื่อการศึกษาและสุขภาวะของชุมชน'' ในภายหลังได้จดทะเบียนเป็น[[มูลนิธิ]]ชื่อว่า มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน มีนาย[[เกษม ศิริสัมพันธ์]]เป็นประธานมูลนิธิ

ในระยะหลัง เว็บไซต์ประชาไท มีการจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการโจมตีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล โดยเสนอข้อมูลบิดเบือนและข้อมูลด้านเดียว อีกทั้งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเว็บเครือข่าย นปก
ที่มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และอ้างตัวว่าเป็นสื่อทั้งๆที่ ไม่ใช่สื่อแต่เป็นเพียงเว็บไซต์เครือข่ายของคนในรัฐบาลเท่านั้น
ที่มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และอ้างตัวว่าเป็นสื่อทั้งๆที่ ไม่ใช่สื่อแต่เป็นเพียงเว็บไซต์เครือข่ายของคนในรัฐบาลเท่านั้น


== คอลัมน์ต่างๆ ==
* ประชาไทใส่เสียง เล่าข่าวทางวิทยุออนไลน์
* ประชาไทฟุดฟิด ข่าวฉบับภาษาอังกฤษ
* นักข่าวพเนจร รายงานข่าวโดยประชาชน (ผู้สื่อข่าวพลเมือง)


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
บรรทัด 14: บรรทัด 23:
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
* [http://www.prachatai.com/ เว็บไซต์ประชาไท]
* [http://www.prachatai.com/ เว็บไซต์ประชาไท]
* [http://www.prachatai.com/05web/th/custom/aboutus.php เกี่ยวกับประชาไท]




[[หมวดหมู่:เว็บไซต์ไทย]]
[[หมวดหมู่:เว็บไซต์ไทย]]
[[หมวดหมู่:หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ]]
[[หมวดหมู่:กบฏ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:18, 14 ตุลาคม 2551

ประชาไท (Prachatai) (มักถูกสะกดผิดเป็น ประชาไทย) เป็นเว็บไซต์ไทยที่ให้บริการในลักษณะหนังสือพิมพ์ออนไลน์ ก่อตั้งโดย จอน อึ๊งภากรณ์ ในปี พ.ศ. 2547

ประวัติ

ประชาไทเริ่มก่อตั้งโดยแนวคิดของ จอน อึ๊งภากรณ์ ซึ่งต้องการทำสื่อที่เป็นอิสระไม่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานภาครัฐ หลังจากได้เห็นตัวอย่างสื่อของประเทศฟิลิปปินส์ ชื่อ มินดานิวส์ จอนจึงเริ่ม โครงการวารสารข่าว ทางอินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาและสุขภาวะของชุมชน เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2547 โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ในภายหลังยังได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มเติมจากมูลนิธิร็อกเกอะเฟลเลอร์ และ Open Society Institue[1]

ประชาไทเริ่มเผยแพร่ข้อมูลผ่านทางเว็บไซต์ครั้งแรกเมื่อ 6 กันยายน พ.ศ. 2547[1]

ในระยะเริ่มต้นประชาไทจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในชื่อ คณะบุคคล ร่วมดำเนินโครงการวารสารข่าวทางอินเทอร์เน็ต เพื่อการศึกษาและสุขภาวะของชุมชน ในภายหลังได้จดทะเบียนเป็นมูลนิธิชื่อว่า มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน มีนายเกษม ศิริสัมพันธ์เป็นประธานมูลนิธิ

ในระยะหลัง เว็บไซต์ประชาไท มีการจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นเครื่องมือของรัฐบาลในการโจมตีกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล โดยเสนอข้อมูลบิดเบือนและข้อมูลด้านเดียว อีกทั้งได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเว็บเครือข่าย นปก ที่มีการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และอ้างตัวว่าเป็นสื่อทั้งๆที่ ไม่ใช่สื่อแต่เป็นเพียงเว็บไซต์เครือข่ายของคนในรัฐบาลเท่านั้น

คอลัมน์ต่างๆ

  • ประชาไทใส่เสียง เล่าข่าวทางวิทยุออนไลน์
  • ประชาไทฟุดฟิด ข่าวฉบับภาษาอังกฤษ
  • นักข่าวพเนจร รายงานข่าวโดยประชาชน (ผู้สื่อข่าวพลเมือง)

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 เกี่ยวกับประชาไท, เว็บไซต์ประชาไท, เรียกดูเมื่อ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

แหล่งข้อมูลอื่น