ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาสนวิหารอัสสัมชัญ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 11: บรรทัด 11:
ในต่อมาปี [[พ.ศ. 2485]] ได้เกิดสงคราม เครื่องบินทิ้งระเบิดในบริเวณวัด อัสสัมชัญ ทั้งระเบิดทำลายและระเบิดเชื้อเพลิง อาคารต่างๆรอบวัดได้รับความเสียหายอย่างมาก หมู่บ้านคริสตังก็ถูก เผา ทำลายหมด อาสนวิหารด้านซ้ายได้ถูกระเบิดทำให้ได้รับความเสียหายมาก ทั้งกำแพง ประตูหน้าต่าง ประจก คุณพ่อแปรูดงต้องซ่อมแซมหมดทุกอย่าง
ในต่อมาปี [[พ.ศ. 2485]] ได้เกิดสงคราม เครื่องบินทิ้งระเบิดในบริเวณวัด อัสสัมชัญ ทั้งระเบิดทำลายและระเบิดเชื้อเพลิง อาคารต่างๆรอบวัดได้รับความเสียหายอย่างมาก หมู่บ้านคริสตังก็ถูก เผา ทำลายหมด อาสนวิหารด้านซ้ายได้ถูกระเบิดทำให้ได้รับความเสียหายมาก ทั้งกำแพง ประตูหน้าต่าง ประจก คุณพ่อแปรูดงต้องซ่อมแซมหมดทุกอย่าง


ในปี [[พ.ศ. 2527]] [[สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2]] ได้เสด็จเยือน ประเทศไทย พระคาร์ดินัลมีชัย กิจบุญชู ได้ถือเป็นเกียรติอัญเชิญสมเด็จพระสันตะปาปา เสด็จมาเยี่ยมเยือนอาสนวิหาร อัสสัมชัญ และอวยพระพรแก่บรรดาพระสงฆ์ นักบวชชายหญิงทุกคณะ พร้อมด้วยบรรดาคริสตังที่มาเฝ้ารับเสด็จอย่างเนืองแน่น ระหว่างปี พ.ศ. 2526-2532 คูณพ่อชุมภา คูรัตน์ เห็นว่าภายในอาสนวิหารอัสสัมชัญจำเป็นต้องได้รับการตบแต่งเสียใหม่ จึงได้ทำการตบแต่ง และซ่อมแซมวัดในเวลาเดียวกัน พร้อมทั้งได้จัดทะพระแท่นบูชา และพื้นที่บริเวณพระแท่นเสียใหม่
ในปี [[พ.ศ. 2527]] [[สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2]] ได้เสด็จเยือน ประเทศไทย พระคาร์ดินัลมีชัย กิจบุญชู ได้ถือเป็นเกียรติอัญเชิญสมเด็จพระสันตะปาปา เสด็จมาเยี่ยมเยือนอาสนวิหาร อัสสัมชัญ และอวยพระพรแก่บรรดาพระสงฆ์ นักบวชชายหญิงทุกคณะ พร้อมด้วยบรรดาคริสตังที่มาเฝ้ารับเสด็จอย่างเนืองแน่น ระหว่างปี พ.ศ. 2526-2532 คูณพ่อชุมภา คูรัตน์ เห็นว่าภายในอาสนวิหารอัสสัมชัญจำเป็นต้องได้รับการตบแต่งเสียใหม่ จึงได้ทำการตกแต่ง และซ่อมแซมวัดในเวลาเดียวกัน พร้อมทั้งได้จัดทะพระแท่นบูชา และพื้นที่บริเวณพระแท่นเสียใหม่


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:03, 8 ตุลาคม 2551

ไฟล์:โบสถ์อัสสัมชัญ.JPEG
อาสนวิหารอัสสัมชัญ

อาสนวิหารอัสสัมชัญ หรือ โบสถ์อัสสัมชัญ เป็นโบสถ์เก่าแก่อายุกว่า 200 ปี สร้างโดยบาทหลวงปาสกัล ซึ่งเป็นชาวไทย-โปรตุเกส โบสถ์หลังปัจจุบันนี้ถูกสร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2452 เพื่อรองรับการขยายตัวของคริสต์ศาสนิกชนที่มีเพิ่มมากขึ้น โดยมีสถาปนิกชาวฝรั่งเศสเป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง วัสดุที่ใช้สร้างเช่นหินอ่อนและกระจกสีนั้นก็สั่งมาจากประเทศฝรั่งเศสและอิตาลี

เป็นลักษณะศิลปะแบบเรอเนซองส์ของอิตาลี ความสูงตั้งแต่ยอดหอคอยจดพื้น 32 เมตรด้วยกัน ส่วนด้านในผนังและเพดานก็งดงามด้วยจิตรกรรมแบบเฟรสโกและประติมากรรมปูนปั้นที่แสดงถึงเรื่องราวความเชื่อของทางศาสนาคริสต์

ประวัติ

โบสถ์อัสสัมชัญ ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในราวปี พ.ศ. 2352 โดยบาทหลวง ปาสกัล โบสถ์อัสสัมชัญสร้างขึ้นเพื่อเป็นการถวายพระเกียรติแด่ พระนางมารีอาได้รับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ แล้วเสร็จ ในปี พ.ศ. 2365 และได้รับสถาปนาเป็น อาสนวิหารอัสสัมชัญ ในปีถัดมา ตั้งแต่นั้นมา อัสสัมชัญได้เป็นที่พำนักของบรรดาพระสังฆราชประมุขมิสซังต่างๆในประเทศไทยสมัยนั้น ทั่วบริเวณดังกล่าวเป็นชานเมืองกรุงเทพฯ และครอบครัวคริสตังซึ่งค่อยๆโยกย้ายมาตั้ง บ้านเรือนอยู่ข้างๆวัด จนถึงปี พ.ศ. 2407 เมื่อเมืองได้ขยายไปจนถึงบริเวณดังกล่าวและจำนวนคริสตังได้เพิ่มขึ้น จึงจำเป็นต้องตั้งบริเวณนั้นให้เป็นคริสตชน ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2407 พระคุณเจ้าดือปองด์ จึงตั้งอัสสัมชัญเป็นกลุ่ม คริสตชนอย่างเป็นทางการ คุณพ่อฟรังซัว ยอเซฟ ชมิตต์ เป็นเจ้าอาวาสองค์แรก

ในต่อมาปี พ.ศ. 2485 ได้เกิดสงคราม เครื่องบินทิ้งระเบิดในบริเวณวัด อัสสัมชัญ ทั้งระเบิดทำลายและระเบิดเชื้อเพลิง อาคารต่างๆรอบวัดได้รับความเสียหายอย่างมาก หมู่บ้านคริสตังก็ถูก เผา ทำลายหมด อาสนวิหารด้านซ้ายได้ถูกระเบิดทำให้ได้รับความเสียหายมาก ทั้งกำแพง ประตูหน้าต่าง ประจก คุณพ่อแปรูดงต้องซ่อมแซมหมดทุกอย่าง

ในปี พ.ศ. 2527 สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 ได้เสด็จเยือน ประเทศไทย พระคาร์ดินัลมีชัย กิจบุญชู ได้ถือเป็นเกียรติอัญเชิญสมเด็จพระสันตะปาปา เสด็จมาเยี่ยมเยือนอาสนวิหาร อัสสัมชัญ และอวยพระพรแก่บรรดาพระสงฆ์ นักบวชชายหญิงทุกคณะ พร้อมด้วยบรรดาคริสตังที่มาเฝ้ารับเสด็จอย่างเนืองแน่น ระหว่างปี พ.ศ. 2526-2532 คูณพ่อชุมภา คูรัตน์ เห็นว่าภายในอาสนวิหารอัสสัมชัญจำเป็นต้องได้รับการตบแต่งเสียใหม่ จึงได้ทำการตกแต่ง และซ่อมแซมวัดในเวลาเดียวกัน พร้อมทั้งได้จัดทะพระแท่นบูชา และพื้นที่บริเวณพระแท่นเสียใหม่

อ้างอิง