ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กินซะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Loveless (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: pl:Ginza
TXiKiBoT (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: ca:Ginza
บรรทัด 20: บรรทัด 20:
{{โครงประเทศ}}
{{โครงประเทศ}}


[[ca:Ginza]]
[[de:Ginza]]
[[de:Ginza]]
[[en:Ginza]]
[[en:Ginza]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:58, 4 กันยายน 2551

ห้างสรรพสินค้าวาโค
ย่านกินซะยามเย็น มองจากหอโตเกียว
โรงละครคาบุกิซ่า
ไฟล์:CIMG5151.JPG
ตึกโซนี่
ไฟล์:IMG 5076.jpg
ถนนจูโอในวันอาทิตย์ ซึ่งปิดการจราจร

กินซะ หรือ กินซ่า ญี่ปุ่น: 銀座โรมาจิGinza เป็นย่านหนึ่งในเขตจูโอ กรุงโตเกียว ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของยาเอสึและเคียวบาชิ ทางทิศตะวันตกของสึคิจิ ทางทิศตะวันออกของยูรากุโจและอุจิไซไวโจ และทางทิศเหนือของชินบาชิ มีชื่อเสียงในฐานะเป็นย่านการค้าอันเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้า ร้านบูติก ภัตตาคาร และร้านกาแฟมากมาย

ประวัติ

ชื่อ 'กินซะ' หมายถึง เหรียญเงิน มีที่มาจากโรงกษาปณ์ที่ก่อตั้งขึ้นบริเวณนี้เมื่อปี 1612 ในสมัยเอโดะ

การพัฒนาย่านกินซะให้ทันสมัย เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1872 หลังจากเกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ ซึ่งได้เผาทำลายอาคารต่างๆเป็นจำนวนมาก ในระหว่างการปรับปรุงพัฒนาย่านนี้ ได้มีการสร้างอาคารอิฐแบบจอร์เจียสูง 2-3 ชั้นขึ้นแทนหลายหลัง ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอังกฤษชื่อว่า โธมัส วอเตอร์ส ต่อมาได้มีการสร้างปรับปรุงถนนตั้งแต่สะพานชินบาชิจนถึงสะพานเคียวบาชิในด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเขตจูโอให้เป็นย่านการค้า ในปัจจุบันนี้ อาคารแบบยุโรปที่สร้างขึ้นในช่วงเวลานั้นเหลืออยู่ไม่มากนัก ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือ ห้างสรรพสินค้าวาโค ซึ่งมีหอนาฬิกาอยู่บนยอด

กินซะเป็นย่านที่มีผู้มาเยือนเป็นจำนวนมาก ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ถนนใหญ่สายเหนือ-ใต้จะปิดการจราจรให้คนเดิน ซึ่งเริ่มปฏิบัติเช่นนี้มาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1960 ในสมัยรัฐบาลของเรียวคิชิ มิโนเบะ