ผลต่างระหว่างรุ่นของ "นิติศาสตรบัณฑิต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Taweesups (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Taweesups (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
นิติศาสตร์บัณฑิต (น.บ.) เป็น[[ปริญญา]]หรือวุฒิทางการศึกษาใบแรกซึ่งผู้ที่ต้องการประกอบวิชาชีพทางด้านกฎหมายเช่น[[ทนายความ]] [[ผู้พิพากษา]] [[อัยการ]] [[นิติกร]]จะต้องได้รับก่อนที่จะสามารถเริ่มจึงจะมีคุณสมบัติที่ผ่านการอบรมและสอบเพื่อเป็นทนายความ หรือสอบ[[เนติบัณฑิต]]เพื่อที่จะมีสิทธิสอบคัดเลือกเป็นผู้ช่วยผู้พิพากษาหรือผู้ช่วยอัยการต่อไป
นิติศาสตร์บัณฑิต (น.บ.) เป็น[[ปริญญา]]หรือวุฒิทางการศึกษาใบแรกซึ่งผู้ที่ต้องการประกอบวิชาชีพทางด้านกฎหมายเช่น[[ทนายความ]] [[ผู้พิพากษา]] [[อัยการ]] [[นิติกร]]จะต้องได้รับก่อนที่จะสามารถเริ่มเข้าสู่วิชาชีพด้านกฎหมาย โดยเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ใช้เพื่อเข้ารับการอบรมและสอบเพื่อเป็นทนายความ หรือสอบ[[เนติบัณฑิต]]เพื่อที่จะมีสิทธิสอบคัดเลือกเพื่อเป็นผู้พิพากษาหรืออัยการต่อไป
โดยทั่วไปหลักสูตรจะใช้เวลาศึกษา 4 ปี วิชาที่ศึกษาจะเน้น กฎหมายแพ่ง กฎหมายอาญา กฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง กฎหมายวิธิพิจารณาความอาญา กฎหมายปกครอง รัฐธรรมนูญ และกฎหมายวิชาเลือกอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้จุดเน้นของหลักสูตรอาจแตกต่างตามสถาบันการศึกษา
โดยทั่วไปหลักสูตรจะใช้เวลาศึกษา 4 ปี

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:30, 5 สิงหาคม 2551

นิติศาสตร์บัณฑิต (น.บ.) เป็นปริญญาหรือวุฒิทางการศึกษาใบแรกซึ่งผู้ที่ต้องการประกอบวิชาชีพทางด้านกฎหมายเช่นทนายความ ผู้พิพากษา อัยการ นิติกรจะต้องได้รับก่อนที่จะสามารถเริ่มเข้าสู่วิชาชีพด้านกฎหมาย โดยเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่ใช้เพื่อเข้ารับการอบรมและสอบเพื่อเป็นทนายความ หรือสอบเนติบัณฑิตเพื่อที่จะมีสิทธิสอบคัดเลือกเพื่อเป็นผู้พิพากษาหรืออัยการต่อไป โดยทั่วไปหลักสูตรจะใช้เวลาศึกษา 4 ปี วิชาที่ศึกษาจะเน้น กฎหมายแพ่ง กฎหมายอาญา กฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง กฎหมายวิธิพิจารณาความอาญา กฎหมายปกครอง รัฐธรรมนูญ และกฎหมายวิชาเลือกอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้จุดเน้นของหลักสูตรอาจแตกต่างตามสถาบันการศึกษา