ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เดนเซล วอชิงตัน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
WikiDreamer Bot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: sq:Denzel Washington
บรรทัด 1: บรรทัด 1:

{{รอการตรวจสอบ}}
{{กล่องข้อมูล นักแสดง
{{กล่องข้อมูล นักแสดง
| bgcolour =
| bgcolour =
บรรทัด 44: บรรทัด 44:
}}
}}


'''เดนเซล เฮย์ส วอชิงตัน จูเนียร์''' (Denzel Hayes Washington, Jr.) เกิดเมื่อวันที่ [[28 ธันวาคม]] [[ค.ศ. 1954]] เจ้าของ[[รางวัลออสการ์]]สองครั้ง และผู้ชนะจาก[[รางวัลลูกโลกทองคำ]] เป็นนักแสดง ผู้กำกับชาวอเมริกัน
'''เดนเซล เฮย์ส วอชิงตัน จูเนียร์''' ({{Lang-en|Denzel Hayes Washington, Jr.}}) เกิดเมื่อวันที่ [[28 ธันวาคม]] [[ค.ศ. 1954]] เจ้าของ[[รางวัลออสการ์]]สองครั้ง และผู้ชนะจาก[[รางวัลลูกโลกทองคำ]] เป็นนักแสดง ผู้กำกับชาวอเมริกัน


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
บรรทัด 70: บรรทัด 70:


{{คอมมอนส์|Denzel Washington}}
{{คอมมอนส์|Denzel Washington}}
[[หมวดหมู่:นักแสดงอเมริกัน|ดเดนเซล วอชิงตัน]]
{{เรียงลำดับ|ดเดนเซล วอชิงตัน}}
[[หมวดหมู่:ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน|ดเดนเซล วอชิงตัน]]
[[หมวดหมู่:นักแสดงอเมริกัน]]
[[หมวดหมู่:ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวอเมริกัน]]
{{birth|1954}}
{{birth|1954}}
{{โครงดารา}}
{{โครงดารา}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:25, 3 สิงหาคม 2551

เดนเซล วอชิงตัน
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1954-12-28) 28 ธันวาคม ค.ศ. 1954 (69 ปี)
เดนเซล เฮย์ส วอชิงตัน จูเนียร์
รางวัล
ออสการ์นักแสดงนำฝ่ายชาย
2001 Training Day
นักแสดงสมทบฝ่ายชาย
1989 Glory
ลูกโลกทองคำนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม
1990 Glory
นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม ประเภทดรามา
1999 The Hurricane

เดนเซล เฮย์ส วอชิงตัน จูเนียร์ (อังกฤษ: Denzel Hayes Washington, Jr.) เกิดเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ค.ศ. 1954 เจ้าของรางวัลออสการ์สองครั้ง และผู้ชนะจากรางวัลลูกโลกทองคำ เป็นนักแสดง ผู้กำกับชาวอเมริกัน

ประวัติ

เดนเซล วอชิงตันเกิดที่ เมาธ์ เวอร์นอนในนิวยอร์ก เมื่อปี 1954 เป็นบุตร ของรัฐมนตรี และมารดา ที่เป็น ช่างทำผม เมื่ออายุได้ 14 ปี เขาถูกส่ง ไปเรียนโรงเรียนประจำ ในขณะที่พ่อและแม่เขากำลังมีปัญหากัน สุดท้ายก็หย่าร้างกันในที่สุด เขาเข้ามหาวิทยาลัยที่ มหาวิทยาลัยฟอร์ดแฮม โดยมีเป้าหมายที่จะเรียนด้านหนังสือพิมพ์ แต่เขาก็ได้มีโอกาส ร่วมทำละคร ของนักศึกษา และทำให้ เขาเกิดชื่นชอบ งานด้านนั้น จนหันมา ยึดเป็นอาชีพ ในเวลาต่อมา และเขาก็รับทุนจาก สถาบันอเมริกัน คอนเซอร์เวทอรี เธียเตอร์ ในซานฟรานซิสโก ได้แสดงอยู่ 1 ปี จึงเริ่มต้น ยึดการแสดงเป็นอาชีพหลัก

เขาก้าวสู่วงการบันเทิงจากละครเวทีเรื่อง เช็กสเปียร์ อิน เดอะ ปาร์ก ตามด้วยละครบรอดเวย์หลายเรื่อง วอชิงตันถูกฮอลลีวู้ดค้นพบเมื่อได้รับการรับเลือกให้เล่นภาพยนตร์ที่แพร่ภาพทางโทรทัศน์ปี 1979 เรื่อง Flesh and Blood แต่การแสดงในละครเวที A Soldiers Play ก็ถูกต้องตากับผู้อำนวยการสร้างซีรีส์โทรทัศน์เรื่อง St. Elsewhere ทางเอ็นบีซี

เขาแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกคือ Carbon Copy จากนั้น เขาก็เริ่มชื่อเสียง เมื่อเขาได้รับบทเป็น Dr Phillip Chandler ในละครชีวิตทางโทรทัศน์ เรื่อง St. Elsewhere และต่อมา ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ จากบทของ Steve Biko นักต่อสู้ เพื่ออิสรภาพ ชาวแอฟริกาใต้ ในภาพยนตร์ของ Richard Attenborough เรื่อง Cry Freedom จนเขามาได้รับรางวัลออสการ์ในบททาสจากภาพยนตร์ เรื่อง Glory และในปี 1990 เขาแสดง ในภาพยนตร์เรื่อง Mo’ Better Blues และต่อด้วยเรื่อง Malcom X และ He Got Game ซึ่งเป็น เรื่องที่ได้ เข้าชิง ออสการ์ หลายรางวัล จากนั้นก็ได้รับบทเป็นทนาย ในเรื่อง Philadelphia ตามด้วย Crimson Tide และ Devil in a Blue Dress ซึ่งเป็น ภาพยนตร์ เรื่องแรก ของบริษัท สร้างภาพยนตร์ ของเขาเองชื่อ Mundy Lane Entertainment

เดือนพฤศจิกายน ปี 1999 นำแสดงในภาพยนตร์ The Bone Collector เกี่ยวกับการล่าตัวฆาตกรต่อเนื่อง ร่วมกับ แองเจลิน่า โจลี่ ต่อมาปี 2000 นำแสดงในภาพยนตร์ฮิต Remember the Titans กวาดเงินในอเมริกา 115 ล้านดอลลาร์ และช่วงต้นปีเดียวกันนั้นเขานำแสดงในภาพยนตร์ The Hurricane และได้รับรางวัลลูกโลกทองคำสาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และได้รับการเสนอชื่อชิงออสการ์อีกครั้งในบท รูบิน เฮอร์ริเคน คาร์เตอร์

จนในปี 2001 เขาได้รับรางวัลออสการ์นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมใน Training Day ในบทตำรวจลอสแอนเจลิสมือเก๋าผู้สอนงานให้ตำรวจยาเสพติดหน้าใหม่(รับบทโดย อีธาน ฮอว์ก) ในวันแรกที่เขาทำงาน และในปี 2002 ได้แสดงใน แสดงภาพยนตร์ John Q จากนั้นก็มีผลงานกำกับภาพยนตร์เรื่องแรก Antwone Fisher ที่สร้างขึ้นจากชีวิตจริง เรื่องราวของ ฟิชเชอร์ กะลาสีหนุ่มผู้มีปัญหาทางจิต(รับบทโดย ดีเรค ลุค) ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมและได้รับรางวัลอีกหลายรางวัล

ปี 2003 ได้แสดงภาพยนตร์ Out Of Time ในหนังทริลเลอร์ปริศนาฆาตกรรมกับบทหัวหน้าตำรวจฟลอริดาผู้ต้องไขปริศนาคดีฆาตกรรมซับซ้อนซ่อนเงื่อนก่อนตัวเขาเองจะตกเป็นผู้ต้องสงสัยเสียเอง ต่อมาในปี 2004 ร่วมงานกับผู้กำกับฯ โทนี สก็อต ใน Man On Fire ในบทอดีตทหารเรือที่ได้รับการว่าจ้างให้ปกป้องเด็กหญิงคนหนึ่ง ในปีเดียวกันยังแสดงภาพยนตร์ The Manchurian Candidate ร่วมกับ เมอริล สตรีพ และในปี 2006 แสดงร่วมกับไคลฟ์ โอเว่น และ โจดี้ ฟอสเตอร์ใน Inside Man ส่วนปลายปี 2006 แสดงใน Deja Vu รับบทเจ้าหน้าที่เอทีเอฟ ดั๊ก คาร์ลิน ในการสืบสวนคดีฆาตกรรมสะเทือนขวัญ และในปี 2007 เขาจะมีหนังฟอร์มยักษ์ American Gangster ประกบกับ รัสเซล โครว์

นอกจากในจอแล้ว นอกจอเขา เป็นคนกล้าพูด กล้าแสดง ความคิดเห็น เห็นได้จาก การถกเถียงกับเควนติน ทาเรนติโน เกี่ยวกับ เรื่องการเหยียดผิวในภาพยนตร์ของเขา นอกจากนี้ เดนเซลยังมี อีกบทบาทหนึ่ง ในการเป็น โฆษกให้กับ Boys & Girls Club of America

ทางด้านชีวิตส่วนตัวเขาแต่งงานกับพอลเลตตา มีลูกด้วยกันสี่คน ได้แก่ จอห์น เดวิด ,คาเทีย และฝาแฝด มัลคอล์มกับโอลิเวีย

อ้างอิง