ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จิวยี่"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 37: บรรทัด 37:
==ครอบครัว==
==ครอบครัว==
* '''ภรรยา''' นาง[[เสียวเกี้ยว]]
* '''ภรรยา''' นาง[[เสียวเกี้ยว]]
* '''พ่อตา''' [[เกี้ยวก๊กโล]]
* '''พ่อตา''' [[เกียวก๊กโล]]


{{บุคคลในยุคสามก๊ก}}
{{บุคคลในยุคสามก๊ก}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:22, 7 กรกฎาคม 2551

จิวยี่
ไฟล์:จิวยี่.jpg
เสนาธิการและขุนพลแห่งง่อก๊ก
เกิดค.ศ. 175
ถึงแก่กรรมค.ศ. 210
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม周瑜
ชื่ออื่น ๆกงจิ้น (ชื่อรอง)
ไฟล์:Zhou Yu in battle of red cliff.jpg
จิวยี่ใน Red Cliff รับบทโดย เหลียงเฉาเหว่ย กำกับโดย จอห์น วู ออกฉายเมื่อปี ค.ศ. 2008

จิวยี่ หรือ โจวยู่ (Zhou Yu, 周瑜, พินอิน: Zhōu Yú) (ค.ศ. 175-210) ชื่อรอง กงจิ้น แม่ทัพคนสำคัญของง่อก๊ก ขุนพลผู้ปราดเปรื่อง และเป็นคู่ปรับคนสำคัญของขงเบ้ง

จิวยี่ เป็นชาวเมือง ลู่เจียนซู เกิดในครอบครัวขุนนางเก่า มีลักษณะเป็นบุรุษรูปงาม หน้าขาว เมื่อวัยเด็กได้เรียนรู้วิชาอย่างแตกฉาน ทั้งการทหาร และศิลปะแขนงต่าง ๆ โดยจิวยี่เป็นผู้ชำนาญทางดนตรี กล่าวกันว่า ถ้าใครดีดพิณผิดแม้นิดเดียว ใครต่อใครจับไม่ได้ แต่จิวยี่สามารถจับได้ จิวยี่เป็นผู้มีนิสัยโอบอ้อม มีน้ำใจต่อเพื่อนฝูง ดังนี้ จึงมีผู้ที่เคารพนับถือเป็นมิตรสหายมากมาย

จิวยี่ คบหาเป็นเพื่อนกับซุนเซ็กมาแต่ยังเล็ก เมื่อซุนเซ็กสร้างเมืองกังตั๋งจนรุ่งเรือง จิวยี่มีส่วนในการสร้างความสำเร็จนั้นด้วย และทั้งคู่ก็มีสถานะเป็นคู่เขยกัน โดยที่ภรรยาของทั้งคู่ คือ นาง 2 เกี้ยวแห่งเมืองกังตั๋ง ภรรยาของซุนเซ็ก คือ ไต้เกี้ยวพี่สาวของเสียวเกี้ยว ซึ่งเป็นภรรยาของจิวยี่ เมื่อซุนเซ็กสิ้นลง ได้ฝากฝังเมืองกังตั๋งและซุนกวน น้องชายไว้กับจิวยี่ด้วย

จิวยี่ มีความภักดีต่อตระกูลซุนมาก เพราะถือว่าตระกูลซุน มีบุญคุณต่อตน และครอบครัวมาตลอด เขารับใช้ตระกูลซุน ด้วยความซื่อสัตย์ และสามารถอย่างถึงที่สุด จิวยี่ได้รับตำแหน่ง เป็นแม่ทัพใหญ่แห่งง่อก๊ก เมื่ออายุได้เพียง 26 เมื่อขงเบ้ง มาอยู่ที่เมืองกังตั๋ง เพื่อร่วมกันรับมือกับทัพวุยก๊กของโจโฉ แม้ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกัน แต่จิวยี่ก็ไม่ไว้วางใจขงเบ้ง เพราะเกรงว่าขงเบ้งต่อไป จะเป็นภัยแก่ง่อก๊ก จึงหาทางกำจัดขงเบ้งอยู่เสมอๆ แต่ขงเบ้งก็ล่วงรู้ก่อน และทำลายแผนการเหล่านี้ ไว้ได้ทุกครั้ง สร้างความแค้นใจให้จิวยี่ยิ่งนัก

จิวยี่ สิ้นชีพเมื่ออายุได้เพียง 36 ปี ระหว่างยกทัพบุกเมืองปาเหล็ง ด้วยอาการโลหิตเป็นพิษจากลูกธนู ประกอบกับความแค้นใจที่มีต่อขงเบ้ง จึงกระอักเลือดตาย ก่อนสิ้น จิวยี่ได้รำพันออกมาว่า "เมื่อฟ้าส่งข้ามาเกิดแล้ว เหตุไฉนถึงส่งขงเบ้งมาเกิดด้วย"

ตามบันทึกประวัติศาสตร์จริงจิวยี่เสียชีวิตเพราะป่วยจากโรคระบาด ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับตายด้วยความคับแค้นใจต่อขงเบ้งแต่อย่างไร

ครอบครัว