ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บินหลา สันกาลาคีรี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
2T (คุย | ส่วนร่วม)
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาด +แจ้งรอตรวจสอบด้วยบอต
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{รอการตรวจสอบ}}
'''บินหลา สันกาลาคีรี''' เป็นนามปากกาของ '''วุฒิชาติ ชุ่มสนิท''' เป็นนักประพันธ์ไทยได้รับ[[รางวัลซีไรต์]]
'''บินหลา สันกาลาคีรี''' เป็นนามปากกาของ '''วุฒิชาติ ชุ่มสนิท''' เป็นนักประพันธ์ไทยได้รับ[[รางวัลซีไรต์]]



รุ่นแก้ไขเมื่อ 01:11, 12 มิถุนายน 2551

บินหลา สันกาลาคีรี เป็นนามปากกาของ วุฒิชาติ ชุ่มสนิท เป็นนักประพันธ์ไทยได้รับรางวัลซีไรต์


ประวัติ

วุฒิชาติเกิดที่จังหวัดชุมพร จบชั้นมัธยมจากโรงเรียนมหาวชิราวุธ สงขลา เข้าเรียนที่ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ไม่จบการศึกษา แต่ทำงานหนังสือมาตลอด เป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ หัวหน้ากองบรรณาธิการ และเป็นนักเขียนเต็มเวลา เขียนเรื่องสั้น นิยาย วรรณกรรมเยาวชน และสารดคีท่องเที่ยว เรื่องราวส่วนใหญ่ของเขาเป็นเรื่องที่เก็บเกี่ยวจากการเดินทาง (หลายครั้งมีจักรยานเป็นพาหนะ) ด้วยความที่อยู่ไม่เป็นที่เขาจึงนิยามตนเองว่าเป็นเกสต์ไรเตอร์ (guest writer - นักเขียนรับเชิญ) ซึ่งพักอาศัยอยู่ตามเกสต์เฮาส์ (guest house) ซึ่งเขาบอกว่า “ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่ปลูกบ้าน เพราะกลัวว่าจะต้องอยู่กับตรงนั้นนานเกินไป มีภาระต้องผ่อน ต้องอดทนกับสิ่งที่แวดล้อมนานเกินไป การที่ผมเช่าบ้านอยู่ผมเปลี่ยนแปลงตนเองง่ายกว่า”

ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่


ผลงาน

ผลงานเรื่องสั้นเรื่อง "ฉันดื่มพระอาทิตย์" ของบินหลา สันกาลาคีรี เคยเข้ารอบรางวัลซีไรต์ เมื่อปี 2536 แต่ครั้งนั้นไม่ได้มีการประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบสุดท้าย เพิ่งมีการนำมาเปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ [1]

เจ้าหงิญ เป็นหนังสือรวมเรื่องสั้นทั้ง 8 เรื่อง ของ บินหลา สันกาลาคีรี ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ของประเทศไทย ประจำปี พ.ศ. 2548

อ้างอิง

  1. http://www.matichonbook.com/images/pr/seawrite4.php