ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มอร์กอธ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
JAnDbot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: lt:Morgotas, sk:Morgoth
Tinuviel (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''มอร์กอธ บาวเกลียร์'''(เดิมเป็นที่รู้จักในนาม '''เมลคอร์''') เป็นตัวละครที่ถูกแต่งขึ้นโดย [[เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน]] มอร์กอธเป็นชาว "ไอนู" ซึ่งเป็นเทพเจ้าเฉกเช่นวาลาร์
'''มอร์กอธ บาวเกลียร์''' ({{lang-en|Morgoth Bauglir}}) เป็นตัวละครที่แต่งขึ้นโดย [[เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน]] ปรากฏในผลงานของโทลคีนเรื่อง [[ซิลมาริลลิออน]] และตำนานอื่นๆ ในยุคโบราณของ[[ปกรณัมชุดมิดเดิลเอิร์ธ]] มอร์กอธเป็นชาว[[ไอนัวร์]] ซึ่งเป็นเทพเจ้าเฉกเช่น[[วาลาร์]] ชื่อเดิมของเขาคือ '''เมลคอร์''' แต่ต่อมาเป็นที่รู้จักทั่วไปใน[[มิดเดิลเอิร์ธ]]ในชื่อของ มอร์กอธ หลังจากที่เจ้าชายเอลฟ์นามว่า [[เฟอานอร์]] เป็นผู้ตั้งให้
ในประวัติศาสตร์ของมิดเดิ้ลเอิร์ธ มอร์กอธมีบทบาทเป็นฝ่ายอธรรมผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่ง "เซารอน" เจ้าแห่งความมืดที่หลายคนรู้จักดีจากเดอะ[[ลอร์ดออฟเดอะริงส์]]เคยเป็นข้ารับใช้ของเขา


นาม มอร์กอธ บาวเกลียร์ ที่จริงแล้วเป็นชื่อฉายา ชื่อของเขาที่ปรากฏครั้งเเรกใน[[ไอนูลินดาเล]] (เรื่องราวของการสร้างมิดเดิ้ลเอิร์ธ เเละเป็นบทเเรกของ [[ซิลมาริลลิออน]] ) มีชื่อว่า ''เมลคอร์'' ซึ่งหมายถึง ผู้ผงาดด้วยอำนาจ ส่วนคำว่า ''มอร์กอธ'' สามารถเเปลได้ว่า ทรราชเจ้าเเห่งความมืด หรือ ผู้กดขี่อันน่าสยดสยอง คำนี้มีที่มาจากภาษาเควนยาซึ่งหมายถึง ศัตรูมืด หรือ ความมืดอันน่าหวาดหวั่น (รากศัพท์มาจาก มอร์ - สีดำ ความมืด เงามืด และ กอส/กอธ -น่ากลัวมาก ความสยองขวัญ) ส่วนคำว่า ''บาวเกลียร์'' เป็นภาษาซินดาริน หมายถึง ทรราช หรือ ผู้กดขี่ (รากศัพท์ MBAW - บังคับ พลังอำนาจ กดขี่)
ในประวัติศาสตร์ของมิดเดิลเอิร์ธ มอร์กอธมีบทบาทเป็นฝ่ายอธรรมผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่ง [[เซารอน]] เจ้าแห่งความมืดที่หลายคนรู้จักดีจากเดอะ[[ลอร์ดออฟเดอะริงส์]]เคยเป็นข้ารับใช้ของเขา นาม มอร์กอธ บาวเกลียร์ ที่จริงแล้วเป็นชื่อฉายา ชื่อของเขาที่ปรากฏครั้งเเรกใน[[ไอนูลินดาเล]] (เรื่องราวของการสร้างมิดเดิ้ลเอิร์ธ เเละเป็นบทเเรกของ [[ซิลมาริลลิออน]] ) มีชื่อว่า ''เมลคอร์'' ซึ่งหมายถึง "ผู้ผงาดด้วยอำนาจ" ส่วนคำว่า ''มอร์กอธ'' สามารถเเปลได้ว่า "ทรราชเจ้าเเห่งความมืด" หรือ "ผู้กดขี่อันน่าสยดสยอง" คำนี้มีที่มาจาก[[ภาษาเควนยา]]ซึ่งหมายถึง ศัตรูมืด หรือ ความมืดอันน่าหวาดหวั่น (รากศัพท์มาจาก ''มอร์ (mor)'' - สีดำ ความมืด เงามืด และ ''กอส/กอธ (goth)'' - น่ากลัวมาก ความสยองขวัญ) ส่วนคำว่า ''บาวเกลียร์'' เป็น[[ภาษาซินดาริน]] หมายถึง ทรราช หรือ ผู้กดขี่ (รากศัพท์ ''MBAW'' - บังคับ พลังอำนาจ กดขี่)


ตัวละครนี้ไม่ได้ถูกเรียกว่ามอร์กอธจนกระทั่งเขาได้รับสมญานั้นจาก [[เฟอานอร์]] แห่ง [[โนลดอร์]] ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคที่หนึ่ง(First Age)หลังจากเมลคอร์หลบหนีออกจากวาลินอร์แล้ว และพวกเอลฟ์ก็เรียกแต่ชื่อนั้นของเขา แต่ก่อนหน้าเหตุการณ์นั้นเขาถูกเรียกเพียงว่า เมลคอร์
ตัวละครนี้ไม่ได้ถูกเรียกว่ามอร์กอธจนกระทั่งเขาได้รับสมญานั้นจาก [[เฟอานอร์]] แห่ง [[โนลดอร์]] ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใน[[ยุคที่หนึ่ง]] (First Age) หลังจากเมลคอร์หลบหนีออกจาก[[วาลินอร์]]แล้ว และพวกเอลฟ์ก็เรียกแต่ชื่อนั้นของเขา แต่ก่อนหน้าเหตุการณ์นั้นเขาถูกเรียกเพียงว่า เมลคอร์

ระหว่างการพัฒนาการของตำนานของโทลคีน เขาได้เปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการแปรพักตร์ของไอนูองค์นี้ และเปลี่ยนชื่อของเขาด้วย นอกเหนือจากชื่อพิเศษของเขาซึ่งชาวโนลดอร์ตั้งให้ (มอร์กอธ) เขายังถูกเรียกในตำนานต่างๆ(ในหลากหลายรูปแบบ)ว่า'เมลโค' 'เบลคา' 'เมเลกอร์' และ 'เมเลโค' ชื่อของเขาในรูปซินดารินคือ'เบเลกูร์' ซึ่งไม่เคยถูกใช้เลยนอกจากในคำที่แปลงรูปแล้วว่า 'เบเลกัวธ์' ซึ่งหมายถึง ’ความตายอันยิ่งใหญ่'


ระหว่างการพัฒนาการของตำนานของโทลคีน เขาได้เปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการแปรพักตร์ของไอนูองค์นี้ และเปลี่ยนชื่อของเขาด้วย นอกเหนือจากชื่อพิเศษของเขาซึ่งชาวโนลดอร์ตั้งให้ (มอร์กอธ) เขายังถูกเรียกในตำนานต่างๆ (ในหลากหลายรูปแบบ) ว่า'เมลโค' 'เบลคา' 'เมเลกอร์' และ 'เมเลโค' ชื่อของเขาในรูปซินดารินคือ 'เบเลกูร์' ซึ่งไม่เคยถูกใช้เลยนอกจากในคำที่แปลงรูปแล้วว่า 'เบเลกัวธ์' ซึ่งหมายถึง ’ความตายอันยิ่งใหญ่'


{{ไอนัวร์}}
{{ไอนัวร์}}


[[หมวดหมู่:ตัวละครในซิลมาริลลิออน]]
[[หมวดหมู่:ไอนัวร์]]


{{โครงวรรณกรรม}}
{{โครงวรรณกรรม}}
[[หมวดหมู่:ตัวละครในซิลมาริลลิออน]]
[[หมวดหมู่:ไอนัวร์]]


{{Link FA|it}}
{{Link FA|it}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:00, 10 มิถุนายน 2551

มอร์กอธ บาวเกลียร์ (อังกฤษ: Morgoth Bauglir) เป็นตัวละครที่แต่งขึ้นโดย เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน ปรากฏในผลงานของโทลคีนเรื่อง ซิลมาริลลิออน และตำนานอื่นๆ ในยุคโบราณของปกรณัมชุดมิดเดิลเอิร์ธ มอร์กอธเป็นชาวไอนัวร์ ซึ่งเป็นเทพเจ้าเฉกเช่นวาลาร์ ชื่อเดิมของเขาคือ เมลคอร์ แต่ต่อมาเป็นที่รู้จักทั่วไปในมิดเดิลเอิร์ธในชื่อของ มอร์กอธ หลังจากที่เจ้าชายเอลฟ์นามว่า เฟอานอร์ เป็นผู้ตั้งให้

ในประวัติศาสตร์ของมิดเดิลเอิร์ธ มอร์กอธมีบทบาทเป็นฝ่ายอธรรมผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่ง เซารอน เจ้าแห่งความมืดที่หลายคนรู้จักดีจากเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์เคยเป็นข้ารับใช้ของเขา นาม มอร์กอธ บาวเกลียร์ ที่จริงแล้วเป็นชื่อฉายา ชื่อของเขาที่ปรากฏครั้งเเรกในไอนูลินดาเล (เรื่องราวของการสร้างมิดเดิ้ลเอิร์ธ เเละเป็นบทเเรกของ ซิลมาริลลิออน ) มีชื่อว่า เมลคอร์ ซึ่งหมายถึง "ผู้ผงาดด้วยอำนาจ" ส่วนคำว่า มอร์กอธ สามารถเเปลได้ว่า "ทรราชเจ้าเเห่งความมืด" หรือ "ผู้กดขี่อันน่าสยดสยอง" คำนี้มีที่มาจากภาษาเควนยาซึ่งหมายถึง ศัตรูมืด หรือ ความมืดอันน่าหวาดหวั่น (รากศัพท์มาจาก มอร์ (mor) - สีดำ ความมืด เงามืด และ กอส/กอธ (goth) - น่ากลัวมาก ความสยองขวัญ) ส่วนคำว่า บาวเกลียร์ เป็นภาษาซินดาริน หมายถึง ทรราช หรือ ผู้กดขี่ (รากศัพท์ MBAW - บังคับ พลังอำนาจ กดขี่)

ตัวละครนี้ไม่ได้ถูกเรียกว่ามอร์กอธจนกระทั่งเขาได้รับสมญานั้นจาก เฟอานอร์ แห่ง โนลดอร์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในยุคที่หนึ่ง (First Age) หลังจากเมลคอร์หลบหนีออกจากวาลินอร์แล้ว และพวกเอลฟ์ก็เรียกแต่ชื่อนั้นของเขา แต่ก่อนหน้าเหตุการณ์นั้นเขาถูกเรียกเพียงว่า เมลคอร์

ระหว่างการพัฒนาการของตำนานของโทลคีน เขาได้เปลี่ยนแนวคิดเกี่ยวกับการแปรพักตร์ของไอนูองค์นี้ และเปลี่ยนชื่อของเขาด้วย นอกเหนือจากชื่อพิเศษของเขาซึ่งชาวโนลดอร์ตั้งให้ (มอร์กอธ) เขายังถูกเรียกในตำนานต่างๆ (ในหลากหลายรูปแบบ) ว่า'เมลโค' 'เบลคา' 'เมเลกอร์' และ 'เมเลโค' ชื่อของเขาในรูปซินดารินคือ 'เบเลกูร์' ซึ่งไม่เคยถูกใช้เลยนอกจากในคำที่แปลงรูปแล้วว่า 'เบเลกัวธ์' ซึ่งหมายถึง ’ความตายอันยิ่งใหญ่'


แม่แบบ:Link FA