ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไมโครนีเชีย (ภูมิภาค)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 10216064 สร้างโดย 2001:FB1:13F:1069:4453:7D9D:460B:B8A1 (พูดคุย)
ป้ายระบุ: ทำกลับ
บรรทัด 3: บรรทัด 3:
[[ไฟล์:Micronesia-large.png|thumb|250 px|แผนที่แสดงที่ตั้งไมโครนีเชีย]]
[[ไฟล์:Micronesia-large.png|thumb|250 px|แผนที่แสดงที่ตั้งไมโครนีเชีย]]


<u>ไมโครนีเซีย</u>({{lang-en|Micronesia}}) เป็นชื่อกลุ่มเกาะที่อยู่ทางตอนเหนือของ[[โอเชียเนีย]] ส่วนใหญ่ในอดีตมักตกเป็นอาณานิคมของ[[สหรัฐ]]ในฐานะดินแดนในภาวะทรัสตีแห่ง[[สหประชาชาติ]]แทบทั้งสิ้น ซึ่งเมื่อก่อนนี้ตกเป็นเมืองขึ้นของ[[ประเทศเยอรมนี]] ซึ่งต่อมา[[ประเทศญี่ปุ่น]]ได้ไปยึดครองในช่วง[[สงครามโลกครั้งที่ 1]]และถูกยึดไปในช่วง[[สงครามโลกครั้งที่ 2]] ยกเว้น[[สาธารณรัฐคิริบาส]]เท่านั้นที่เป็นอาณานิคมของ[[สหราชอาณาจักร]] ที่สำคัญคือภูมิภาคนี้ยังเป็นสมรภูมิการรบภาคพื้นแปซิฟิกระหว่าง[[ประเทศญี่ปุ่น]]และ[[สหรัฐ]]ด้วย ทั้งที่[[ประเทศคิริบาส]] [[เกาะเวก]] [[เกาะนิวกินี]] และที่อื่น ๆ ด้วย สำหรับภูมิภาคไมโครนีเชียประกอบด้วย 5 ประเทศและ 2 ดินแดน คือ
'''ไมโครนีเชีย''' ({{lang-en|Micronesia}}) เป็นชื่อกลุ่มเกาะที่อยู่ทางตอนเหนือของ[[โอเชียเนีย]] ส่วนใหญ่ในอดีตมักตกเป็นอาณานิคมของ[[สหรัฐ]]ในฐานะดินแดนในภาวะทรัสตีแห่ง[[สหประชาชาติ]]แทบทั้งสิ้น ซึ่งเมื่อก่อนนี้ตกเป็นเมืองขึ้นของ[[ประเทศเยอรมนี]] ซึ่งต่อมา[[ประเทศญี่ปุ่น]]ได้ไปยึดครองในช่วง[[สงครามโลกครั้งที่ 1]]และถูกยึดไปในช่วง[[สงครามโลกครั้งที่ 2]] ยกเว้น[[สาธารณรัฐคิริบาส]]เท่านั้นที่เป็นอาณานิคมของ[[สหราชอาณาจักร]] ที่สำคัญคือภูมิภาคนี้ยังเป็นสมรภูมิการรบภาคพื้นแปซิฟิกระหว่าง[[ประเทศญี่ปุ่น]]และ[[สหรัฐ]]ด้วย ทั้งที่[[ประเทศคิริบาส]] [[เกาะเวก]] [[เกาะนิวกินี]] และที่อื่น ๆ ด้วย สำหรับภูมิภาคไมโครนีเชียประกอบด้วย 5 ประเทศและ 2 ดินแดน คือ
* ประเทศ
* ประเทศ
** {{KIR}}
** {{KIR}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:07, 25 กรกฎาคม 2565

แผนที่แสดงที่ตั้งไมโครนีเชีย

ไมโครนีเชีย (อังกฤษ: Micronesia) เป็นชื่อกลุ่มเกาะที่อยู่ทางตอนเหนือของโอเชียเนีย ส่วนใหญ่ในอดีตมักตกเป็นอาณานิคมของสหรัฐในฐานะดินแดนในภาวะทรัสตีแห่งสหประชาชาติแทบทั้งสิ้น ซึ่งเมื่อก่อนนี้ตกเป็นเมืองขึ้นของประเทศเยอรมนี ซึ่งต่อมาประเทศญี่ปุ่นได้ไปยึดครองในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1และถูกยึดไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ยกเว้นสาธารณรัฐคิริบาสเท่านั้นที่เป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร ที่สำคัญคือภูมิภาคนี้ยังเป็นสมรภูมิการรบภาคพื้นแปซิฟิกระหว่างประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐด้วย ทั้งที่ประเทศคิริบาส เกาะเวก เกาะนิวกินี และที่อื่น ๆ ด้วย สำหรับภูมิภาคไมโครนีเชียประกอบด้วย 5 ประเทศและ 2 ดินแดน คือ