ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จักรพรรดินีเซี่ยวเชิ่งเซี่ยน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 76: บรรทัด 76:


== พระราชประวัติ ==
== พระราชประวัติ ==
จักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยนพระราชสมภพเมื่อ ค.ศ.1692 กำเนิดในราชสกุล '''หนิวฮูลู''' เมื่ออายุได้ 13 พรรษา ในค.ศ.1705 ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายหยง อิ้นเจวิน (หยงฉินหวัง อิ้นเจวิน) จนได้ดำรงตำแหน่งพระชายารอง ครั้นเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กันยายน ค.ศ.1711 พระนางได้ให้กำเนิดโอรสองค์ที่สี่ของ[[จักรพรรดิยงเจิ้ง|หยงฉินหวัง]] นั่นคือ[[จักรพรรดิเฉียนหลง|หงลี่]] พระนางจึงได้สมัญญานามใหม่ว่าพระชายาเก๋อเก๋อ
จักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยนพระราชสมภพเมื่อ ค.ศ.1692 กำเนิดในราชสกุล '''หนิวฮูลู''' เมื่ออายุได้ 13 พรรษา ในค.ศ.1705 ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายหยง อิ้นเจวิน (หยงฉินหวัง อิ้นเจวิน) ดำรงตำแหน่งเก๋อเก๋อ ครั้นเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กันยายน ค.ศ.1711 พระนางได้ให้กำเนิดโอรสองค์ที่สี่ของ[[จักรพรรดิยงเจิ้ง|หยงฉินหวัง]] นั่นคือ[[จักรพรรดิเฉียนหลง|หงลี่]]


== บทบาทในราชสำนัก ==
== บทบาทในราชสำนัก ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:55, 21 มิถุนายน 2565

สมเด็จพระจักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยน
พระพันปีหลวง

จักรพรรดินีพันปีหลวงแห่งมหาจักรวรรดิชิง
ก่อนหน้าสมเด็จพระพันปีหลวงกงเหริน
ถัดไปสมเด็จพระพันปีหลวงกงซือ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด1 มกราคม 1693
เสียชีวิต2 มีนาคม 1777
พระราชวังกู้กง ปักกิ่ง จักรวรรดิชิง
ศาสนาพุทธศาสนา
คู่สมรสสมเด็จพระจักรพรรดิยงเจิ้ง

จักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยน (จีน: 孝圣宪皇后; พินอิน: Xiào Shèng Xiàn; 1 มกราคม 1693 - 2 มีนาคม 1777) เป็นพระมเหสีในจักรพรรดิยงเจิ้งและเป็นที่รู้จักดีในฐานะพระราชมารดาในจักรพรรดิเฉียนหลง

พระราชประวัติ

จักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยนพระราชสมภพเมื่อ ค.ศ.1692 กำเนิดในราชสกุล หนิวฮูลู เมื่ออายุได้ 13 พรรษา ในค.ศ.1705 ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายหยง อิ้นเจวิน (หยงฉินหวัง อิ้นเจวิน) ดำรงตำแหน่งเก๋อเก๋อ ครั้นเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กันยายน ค.ศ.1711 พระนางได้ให้กำเนิดโอรสองค์ที่สี่ของหยงฉินหวัง นั่นคือหงลี่

บทบาทในราชสำนัก

ในเวลาต่อมา เมื่อเข้าสู่ปลายปี ค.ศ.1722 จักรพรรดิคังซีเสด็จสวรรคต หยงฉินหวัง อิ้นเจวินจึงได้ขึ้นเสวยราชย์ต่อจากพระราชบิดา ขึ้นเป็นจักรพรรดิชิงซื่อจง และในปีต่อมาไม่นาน คือ ค.ศ.1723 พระชายาเก๋อเก๋อจึงได้เลื่อนฐานันดรศักดิ์ขึ้นเป็น ซีเฟย (熹妃) และในอีกเจ็ดปีต่อมา ค.ศ.1730 พระนางได้ถูกยกขึ้นเป็นซีกุ้ยเฟย (熹貴妃) ห้าปีต่อมาจักรพรรดิยงเจิ้ง เสด็จสวรรคต หงลี่หรือในบรรดาศักดิ์ขณะนั้นคือ เป่าฉินหวัง ได้ขึ้นครองราชสมบัติเป็นจักรพรรดิชิงเกาจง พระมเหสีเอกซีจึงได้โอกาสในฐานะที่เป็นพระราชมารดา ถูกยกขึ้นเป็นจักรพรรดินีพระพันปีหลวงตามกฎมณเฑียรบาลที่ว่าผู้ที่จะขึ้นเป็นจักรพรรดินีพันปีหลวงได้ จะต้องถูกยกย่องให้เป็นจักรพรรดินีเสียก่อน พระนางจึงได้ขึ้นเป็นหวงโฮ่ว (皇后) พระนามว่าเสี้ยวเชิ่งเซี่ยน (เสี้ยวเชิ่งเซี่ยนหวงโฮ่ว) และดำรงอยู่ในฐานะจักรพรรดินีฉงชิ่ง พระพันปีหลวง พระอิสริยยศ หวงไท่โฮ่ว (皇太后)

พระอุปนิสัยและพระจริยาวัตร

รูปลักษณ์ของฉงชิ่งหวงไท่โฮ่ว เป็นสตรีที่ดูสง่าผ่าเผย แม้พระนางทรง มีพระชนมายุมากแล้ว แต่ก็ยังคงมีประกายของความมีพระพลานามัยที่ดีและอ่อนกว่าวัย นั่นเป็นเพราะพระนางเป็นผู้ที่พิถีพิถันเรื่องการดูแลพระวรกายเป็นอย่างดี บวกกับทรงมีโอรสเพียงพระองค์เดียว ไม่ได้แบกพระครรภ์หลายรอบ จึงทำให้พระนางเป็นสตรีที่ดูเปล่งปลั่งอยู่เสมอ ด้านอุปนิสัยส่วน พระองค์ ทรงเป็นสตรีที่มีธรรมะนำพระทัยอยู่เสมอ ทรงมีความเมตตากรุณา แต่ลักษณะเด่นก็คือ ทรงเป็นสตรีที่ใช้ชีวิตที่เรียบง่าย สมถะ ชอบประทับอยู่แบบสงบ

สวรรคต

ในที่สุดเมื่อปี ค.ศ.1777 ฉงชิ่งหวงไท่โฮ่วเสด็จสวรรคต ขณะมีพระชนมายุรวม 85 พรรษา พระราชพิธีพระบรมศพถูกจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ โดยมีจักรพรรดิเฉียนหลงคอยเป็นแม่งานดูแลการจัดงานด้วยพระองค์เอง เพื่อแสดงถึงความกตัญูกตเวทิตาต่อบุพการี พระบรมศพถูกฝังที่พระสุสานหลวงชิงตะวันตก ในมลฑลเห่อเป่ย ภายหลังสวรรคตจึงได้รับการเฉลิมพระนามว่า จักรพรรดินีเสี้ยวเชิ่งเซี่ยน

ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์

เรื่องราวของพระนางหนิวฮูลู ได้รับการกล่าวถึงและมีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง อาทิเช่น ละครโทรทัศน์เรื่อง เจินหวน จอมนางคู่แผ่นดิน (後宮甄嬛傳 (電視劇)) ที่กล่าวชีวิตของพระนางตั้งแต่เริ่มเข้าวังจนถึงบั้นปลายในฐานะพระพันปี และภาพยนตร์เรื่อง องค์หญิงกำมะลอ ที่กล่าวถึงพระนางในฐานะพระพันปีหลวงในจักรพรรดิเฉียนหลงเป็นต้น

พระสาทิสลักษณ์