ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิพีเดีย:ระดับการเข้าถึงของผู้ใช้"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mr.BuriramCN (คุย | ส่วนร่วม)
→‎ภาพรวม: แก้ไขเรื่องฟอนด์ที่ผิดปกติ
Tris T7 (คุย | ส่วนร่วม)
→‎บอท: แก้ไขให้ถูกต้องตามราชบัณฑิตครับ
ป้ายระบุ: เครื่องมือแก้ไขต้นฉบับปี 2560
บรรทัด 92: บรรทัด 92:


{{anchors|bot}}
{{anchors|bot}}
==== บอ ====
==== บอ ====
{{seealso|Wikipedia:Bot policy}}
{{seealso|Wikipedia:Bot policy}}
บัญชีที่ถูก[[WP:BOT|บอ]]ใช้ทำการแก้ไขก่อนได้รับอนุมัติสามารถบ่งชี้เป็นบอตได้ บัญชีบอตเป็นแบบอัตโนมัติหรือกึ่งอัตโนมัติ สภาพการแก้ไขของบัญชีมีนิยามอย่างดี และจะถูกบล็อกอย่างรวดเร็วหากปฏิบัติการของบัญชีต่างไปจากภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ฉะนั้นจึงต้องการการตรวจสอบอย่างละเอียดน้อยกว่าการแก้ไขของมนุษย์
บัญชีที่ถูก[[WP:BOT|บอ]]ใช้ทำการแก้ไขก่อนได้รับอนุมัติสามารถบ่งชี้เป็นบอตได้ บัญชีบอตเป็นแบบอัตโนมัติหรือกึ่งอัตโนมัติ สภาพการแก้ไขของบัญชีมีนิยามอย่างดี และจะถูกบล็อกอย่างรวดเร็วหากปฏิบัติการของบัญชีต่างไปจากภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ฉะนั้นจึงต้องการการตรวจสอบอย่างละเอียดน้อยกว่าการแก้ไขของมนุษย์


ด้วยเหตุนี้ การเขียนจากบัญชีซึ่งมีตัวบ่งชี้บอต (กลุ่มผู้ใช้ <tt>'บอต'</tt>) จึงไม่แสดงใน[[วิกิพีเดีย:ปรับปรุงล่าสุด|ปรับปรุงล่าสุด]]หรือ[[วิธีใช้:การเฝ้าดูหน้า|รายการเฝ้าดู]]แก่ผู้ใช้ที่เลือกซ่อนการแก้ไขของบอต การแก้ไขเล็กน้อยที่บอตทำไม่ทำให้ป้าย "คุณมีสารใหม่" ขึ้น บัญชีบอตสามารถถาม[http://en.wikipedia.org/w/api.php เอพีไอ]ในกลุ่ม 5,000 แทน 500
ด้วยเหตุนี้ การเขียนจากบัญชีซึ่งมีตัวบ่งชี้บอต (กลุ่มผู้ใช้ <tt>'บอต'</tt>) จึงไม่แสดงใน[[วิกิพีเดีย:ปรับปรุงล่าสุด|ปรับปรุงล่าสุด]]หรือ[[วิธีใช้:การเฝ้าดูหน้า|รายการเฝ้าดู]]แก่ผู้ใช้ที่เลือกซ่อนการแก้ไขของบอต การแก้ไขเล็กน้อยที่บอตทำไม่ทำให้ป้าย "คุณมีสารใหม่" ขึ้น บัญชีบอตสามารถถาม[http://en.wikipedia.org/w/api.php เอพีไอ]ในกลุ่ม 5,000 แทน 500

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:13, 7 เมษายน 2565

ความสามารถของผู้ใช้ที่จะดำเนินการปฏิบัติการบางอย่างในวิกิพีเดียขึ้นอยู่กับระดับการเข้าถึงของผู้ใช้ ซึ่งกำหนดจากว่า ผู้ใช้นั้นล็อกอินเข้าบัญชีหรือไม่ บัญชีนั้นมีอายุและจำนวนการแก้ไขเพียงพอหรือไม่ และมีการกำหนดสิทธิเพิ่มเติม ("กลุ่มผู้ใช้") อะไรแก่บัญชีนั้นด้วยมือ

ทุกคนสามารถอ่านวิกิพีเดีย ทุกคนอาจสามารถแก้ไขหน้าส่วนใหญ่อย่างเสรีได้โดยไม่จำเป็นต้องล็อกอิน ยกเว้นว่าหน้านั้นถูกบล็อก การล็อกอินให้ผู้ใช้มีสิทธิประโยชน์หลายอย่าง บัญชีที่มีอายุหลายวันและมีการแก้ไขมากประมาณสิบครั้งจะกลายเป็นยืนยันอัตโนมัติทันที ระดับการเข้าถึงนอกเหนือจากนี้จำต้องได้รับกำหนดด้วยมือโดยผู้ใช้ที่มีอำนาจเหมาะสม ผู้เขียนที่มีประสบการณ์มากขึ้นและมีชื่อเสียงดีสามารถพยายามเป็นผู้ดูแลระบบได้ ซึ่งทำให้มีการอนุญาตขั้นสูงหลายอย่าง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ใช้อื่นจำนวนหนึ่งสำหรับภารกิจชำนาญพิเศษด้วย

ภาพรวม

ผู้เยี่ยมชมวิกิพีเดียทุกคน รวมทั้งผู้ใช้ไม่ลงทะเบียน อยู่ในกลุ่ม '*' และผู้ใช้ล็อกอินทุกคนอยู่ในกลุ่ม 'ผู้ใช้' ผู้ใช้จะได้เลื่อนขั้นอัตโนมัติเป็นกลุ่มเทียม ผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติ เมื่อบัญชีนั้นมีอายุเกิน 4 วันและมีการแก้ไข 10 ครั้ง กลุ่มผู้ใช้อื่นจะให้ต่อเมื่อขอ บางกลุ่ม เช่น 'บอต' จะให้ฝ่ายเดียวหากผู้ใช้แสดงความต้องการ (ดูที่ วิกิพีเดีย:บอต/ขออนุญาตใช้งานบอต) บางกลุ่ม เช่น 'ผู้ดูแลระบบ' และ 'ผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง' ให้เฉพาะหลังการอภิปรายของชุมชนและมีมติที่ วิกิพีเดีย:เสนอชื่อเพื่อเป็นผู้ดูแล ผู้ใช้จะเป็นสมาชิกของกลุ่มอย่าง 'ผู้ดูแลประวัติ' และ 'ผู้ตรวจสอบผู้ใช้' ก็ด้วยการอนุมัติของคณะอนุญาโตตุลาการและหลังการยืนยันอัตลักษณ์ของตนกับมูลนิธิวิกิมีเดียแล้ว

กลุ่มผู้ใช้

ผู้ใช้ไม่ลงทะเบียน (ไม่ล็อกอิน)

ผู้ใช้ซึ่งไม่ล็อกอินจะระบุด้วยเลขที่อยู่ไอพีของเขาแทนชื่อผู้ใช้ ไม่ว่าผู้นั้นลงทะเบียนบัญชีแล้วหรือไม่ ผู้ใช้เหล่านี้สามารถอ่านหน้าวิกิพีเดียได้ทุกหน้า (ยกเว้นหน้าพิเศษที่ถูกจำกัด) และแก้ไขหน้าที่ไม่ถูกล็อก (ยกเว้นบทความที่ถูกล็อกย้าย) เขาสามารถสร้างหน้าพูดคุยได้ในทุกเนมสเปซแต่จำต้องขอความช่วยเหลือเพื่อสร้างหน้าในบางส่วนของวิกิพีเดีย พวกเขาต้องตอบแคปต์ชาหากเขาต้องการแก้ไขซึ่งมีการเพิ่มลิงก์ภายนอก และคลิกลิงก์ยืนยันเพื่อล้างแคชหน้า ผู้ใช้ทุกคนยังสอบถามเอพีไอของเว็บในกลุ่ม 500 บันทึก

จอแก้ไขของผู้ใช้ไม่ลงทะเบียนมีแถบอยู่ด้านบนเขียนว่า

คุณยังไม่ได้ล็อกอิน เลขที่อยู่ไอพีของคุณจะถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในทันทีที่มีการแก้ไขและข้อมูลนี้จะคงอยู่ในประวัติการแก้ไขตลอดไป
ประวัติการแก้ไขนี้อาจถูกใช้เพื่อสืบทราบที่อยู่ของคุณได้ อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลกระทบต่อความเป็นส่วนตัวและภัยคุกคาม
ถ้าคุณล็อกอินหรือสร้างบัญชี ประวัติการแก้ไขจะถูกบันทึกภายใต้ชื่อผู้ใช้ของคุณและยังมีประโยชน์ในด้านอื่นอีกด้วย

ผู้ใช้ใหม่

ผู้ใช้ที่แก้ไขผ่านบัญชีที่ลงทะเบียนอาจสร้างหน้าในทุกเนมสเปซ (ยกเว้นเนมสเปซมีเดียวิกิ) และอาจอีเมลผู้ใช้อื่นหากเขาเปิดใช้งานที่อยู่อีเมลในการตั้งค่าผู้ใช้ของตน ผู้ใช้ล็อกอินทุกคนสามารถทำเครื่องหมายการแก้ไขเป็นการแก้ไขเล็กน้อยได้ เขาสามารถล้างแคชหน้าได้โดยไม่ต้องผ่านขั้นการยืนยัน แต่ยังต้องตอบแคปต์ชาเมื่อเพิ่มลิงก์ภายนอก เขาสามารถบันทึกหนังสือเข้าเนมสเปซของตนได้แต่บันทึกเข้าเนมสเปซหนังสือไม่ได้ เขายังสามารถปรับแต่งส่วนประสานผู้ใช้ของวิกิมีเดียและตัวเลือกได้ตามต้องการ โดยทางการตั้งค่าผู้ใช้หรือโดยการเพิ่มหลักซีเอสเอสหรือจาวาสคริปต์ของตัวเข้าไฟล์ vector.css หรือ vector.js ของเขา

ผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติและผู้ใช้ยืนยันแล้ว

หลายปฏิบัติการบนวิกิพีเดียภาษาไทยจำกัดไว้เฉพาะบัญชีผู้ใช้ที่ถูกสร้างโดยมีอายุและจำนวนการแก้ไขหนึ่ง ๆ ผู้ใช้ที่บรรลุข้อกำหนดเหล่านี้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเทียม 'ยืนยันอัตโนมัติ' จะตรวจสอบเงื่อนไขสำหรับสถานภาพยืนยันอัตโนมัติทุกครั้งเมื่อผู้ใช้หนึ่งลองดำเนินปฏิบัติการที่ถูกจำกัด หากเป็นไปตามนั้น ซอฟต์แวร์จะอนุญาตโดยอัตโนมัติ แม้ข้อกำหนดที่แน่นอนสำหรับสถานภาพยืนยันอัตโนมัติแตกต่างกันตามกรณีแวดล้อม แต่บัญชีผู้ใช้วิกิพีเดียภาษาไทยส่วนใหญ่ที่มีอายุเกิน 4 วันถือว่ายืนยันอัตโนมัติ อย่างไรก็ดี ผู้ใช้ที่ได้รับยกเว้นการระงับหมายเลขไอพีที่แก้ไขผ่านเครือข่ายทอร์อยู่ภายใต้ขีดจำกัดยืนยันอัตโนมัติที่เข้มงวดกว่า คือ 90 วันและ 100 การแก้ไข

สถานภาพยืนยันอัตโนมัติหรือยืนยันจำเป็นต่อการย้ายหน้า การแก้ไขหน้าที่ถูกกึ่งล็อกและการอัปโหลดไฟล์หรืออัปโหลดรุ่นใหม่ของไฟล์ที่มีอยู่แล้ว ผู้ใช้ยืนยันอัตโนมัติไม่จำเป็นต้องกรอกแคปต์ชาสำหรับเหตุการณ์ส่วนใหญ่ ผู้ใช้สามารถทำเครื่องหมายหน้าที่ผู้อื่นสร้างว่าตรวจสอบแล้วใน พิเศษ:หน้าใหม่ และบันทึกหนังสือเข้าเนมสเปซหนังสือ นอกเหนือจากนี้ ตัวกรองการแก้ไขมีการตั้งค่าคำเตือนจำนวนหนึ่งที่มีผลเฉพาะต่อผู้ใช้ที่ไม่ยืนยันอัตโนมัติ

ในบางสถานการณ์ จำเป็นสำหรับบัญชีที่ต้องยกเว้นจากระยะยืนยันที่เป็นประจำ กลุ่ม 'ยืนยัน' มีสิทธิเหมือนกับกลุ่มเทียม 'ยืนยันอัตโนมัติ' แต่ผู้ดูแลระบบสามารถให้ได้ตามความจำเป็น ไม่มีประโยชน์ที่จะให้สิทธินี้แก่ผู้ใช้ที่บัญชียืนยันอัตโนมัติแล้ว เพราะให้ความสามารถอย่างเดียวกัน

ดูผู้ใช้ที่มีความเคลื่อนไหวล่าสุดที่ Special:ActiveUsers

ผู้ดูแลระบบและผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง

ผู้ดูแลระบบ

ชุมชนให้สิทธิผู้ดูแลระบบที่ เสนอชื่อเพื่อเป็นผู้ดูแล กระบวนการเสนอชื่อจะมีการอภิปรายพอสมควรและการทวนสอบกิจกรรมของผู้ใช้ในฐานะผู้เขียน ผู้ใช้ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่มผู้ใช้นี้เข้าถึงเครื่องมือจำนวนหนึ่งซึ่งให้พวกเขาดำเนินการฟังก์ชันบางอย่างบนวิกิ เครื่องมือดังกล่าวครอบคลุมกระบวนการอย่างการลบหน้า การล็อก การบล็อกและปลดบล็อก การเข้าถึงการดัดแปรหน้าที่ถูกล็อกสมบูรณ์และส่วนต่อประสานมีเดียวิกิ ตามธรรมเนียม ปกติผู้ดูแลระบบยังรับผิดชอบการตัดสินผลของการอภิปรายบางอย่างซึ่งต้องการการควบคุมทางเทคนิคเหล่านี้ (เช่น การลบ) ผู้ดูแลระบบไม่ได้รับการควบคุมบรรณาธิการเป็นพิเศษเหนือเนื้อหาบทความ

ดู Special:ListUsers/sysop สำหรับรายการผู้ดูแลระบบทั้ง 18 คน

ผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง

ชุมชนให้สิทธิผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้งที่ เสนอชื่อเพื่อเป็นผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง เป็นผู้ใช้ที่ได้รับความเชื่อมั่นเป็นพิเศษซึ่งอนุญาตให้ดำเนินปฏิบัติการบางอย่างต่อบัญชีของผู้อื่น

ผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้งมีการเข้าถึงแบบขยายต่อ Special:UserRights ซึ่งทำให้ผู้ใช้นั้นสามารถเพิ่มผู้ใช้เข้ากลุ่ม 'ผู้ดูแลระบบ' และ 'ผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง' (แต่ลบออกไม่ได้) และทั้งเพิ่มหรือลบผู้ใช้จากกลุ่มผู้ใช้ 'บอต' ผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้งซึ่งยังเป็น "ผู้เปลี่ยนชื่อทั่วโลก" สามารถใช้ meta:Special:GlobalRenameUser เพื่อเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ได้ (รวมตัวเองด้วย)

ดู Special:ListUsers/bureaucrat สำหรับรายการผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้งทั้ง 3 คน

กลุ่มผู้ใช้อื่นที่ให้การเข้าถึงฟังก์ชันชำนัญพิเศษ

ผู้ได้รับยกเว้นการระงับหมายเลขไอพี

ผู้ใช้ที่ได้รับกลุ่มผู้ใช้ยกเว้นการระงับหมายเลขไอพี (กลุ่มผู้ใช้ 'ipblock-exempt') ไม่ได้รับผลจากการบล็อกอัตโนมัติและการบล็อกเลขที่อยู่ไอพีและพิสัยซึ่งไม่ได้ตั้งค่า "เฉพาะผู้ใช้นิรนาม" สิทธินี้กำหนดให้ผู้ดูแลระบบและบอตโดยอัตโนมัติ ทว่า ตัวบ่งชี้นี้ต้องเพิ่มแยกต่างหากเพื่อเปิดใช้งานการแก้ไขจากเลขที่อยู่ไอพีที่ได้รับผลจากการบล็อกทอร์


ผู้ควบคุมประวัติ

ผู้ใช้ที่ได้รับตัวบ่งชี้ดูแลประวัติ (กลุ่มผู้ใช้ 'oversight') เข้าถึง Special:HideRevision ซึ่งสามารถซ่อนรุ่นการแก้ไขของหน้าจากผู้ใช้ทุกคนได้อย่างถาวร และ Special:Oversight ซึ่งสามารถดูปูมของปฏิบัติการและเนื้อหาของรุ่นการแก้ไขที่ถูกซ่อนได้ สิทธินี้มอบให้แก่ผู้ใช้หยิบมือซึ่งมีอายุเกิน 18 ปีและได้ระบุตัวเองต่อมูลนิธิวิกิมีเดียแล้ว

ดู Special:ListUsers/oversight สำหรับรายการผู้ควบคุมประวัติ 0 คน

ผู้ตรวจสอบผู้ใช้

ผู้ใช้ที่ได้รับตัวบ่งชี้ตรวจสอบผู้ใช้ (กลุ่มผู้ใช้ 'checkuser') เข้าถึง Special:CheckUser ซึ่งสามารถดูรายการเลขที่อยู่ไอพีทั้งหมดที่บัญชีผู้ใช้หนึ่งใช้แก้ไขวิกิพีเดียภาษาไทย รายการการแก้ไขทั้งหมดที่ไอพีทำ หรือบัญชีผู้ใช้ทั้งหมดที่ใช้เลขที่อยู่ไอพีหนึ่ง ผู้ใช้เหล่านี้ยังสามารถดูปูมคำร้องเหล่านี้ได้ สิทธินี้มอบให้แก่ผู้ใช้หยิบมือซึ่งมีอายุเกิน 18 ปีและได้ระบุตัวเองต่อมูลนิธิวิกิมีเดียแล้ว

ดู Special:ListUsers/checkuser สำหรับรายการผู้ตรวจสอบผู้ใช้ 4 คน

ผู้อัปโหลด

ผู้อัปโหลดเป็นผู้ใช้ที่สามารถเข้าถึงคุณลักษณะอัปโหลดไฟล์ในวิกิพีเดีย นอกเหนือจากผู้ดูแลระบบ

ดู Special:ListUsers/uploader สำหรับรายการผู้อัปโหลดทั้ง 23 บัญชี

ผู้ตรวจตรา

ผู้ตรวจตราเป็นผู้ใช้ที่สามารถเข้าถึงคุณลักษณะทำเครื่องหมายการแก้ไขของผู้อื่นว่าตรวจสอบแล้วและให้ทำเครื่องหมายการแก้ไขของตนเองเป็นตรวจสอบแล้วอัตโนมัติ นอกเหนือจากผู้ดูแลระบบ

ดู Special:ListUsers/patroller สำหรับรายการผู้ตรวจตราทั้ง 30 บัญชี

บัญชีซึ่งมีตัวบ่งชี้อื่น

บอต

บัญชีที่ถูกบอตใช้ทำการแก้ไขก่อนได้รับอนุมัติสามารถบ่งชี้เป็นบอตได้ บัญชีบอตเป็นแบบอัตโนมัติหรือกึ่งอัตโนมัติ สภาพการแก้ไขของบัญชีมีนิยามอย่างดี และจะถูกบล็อกอย่างรวดเร็วหากปฏิบัติการของบัญชีต่างไปจากภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ฉะนั้นจึงต้องการการตรวจสอบอย่างละเอียดน้อยกว่าการแก้ไขของมนุษย์

ด้วยเหตุนี้ การเขียนจากบัญชีซึ่งมีตัวบ่งชี้บอต (กลุ่มผู้ใช้ 'บอต') จึงไม่แสดงในปรับปรุงล่าสุดหรือรายการเฝ้าดูแก่ผู้ใช้ที่เลือกซ่อนการแก้ไขของบอต การแก้ไขเล็กน้อยที่บอตทำไม่ทำให้ป้าย "คุณมีสารใหม่" ขึ้น บัญชีบอตสามารถถามเอพีไอในกลุ่ม 5,000 แทน 500

ดู Special:ListUsers/bot สำหรับรายการบอตทั้ง 106 บัญชี

ผู้ใช้ที่ถูกบล็อกไม่มีกำหนด

โดยทั่วไป สิทธิของผู้เขียนที่ถูกบล็อกไม่มีกำหนดควรคงไว้ สิทธิจำเพาะที่สัมพันธ์กับสาเหตุของการบล็อกอาจถูกลบออกขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ดูแลระบบที่บล็อกหรือปลดบล็อก

สิทธิทั่วโลก

สิทธิทั่วโลกมีผลต่อวิกิของวิกิมีเดียที่เป็นสาธารณะทั้งหมด แต่การใช้อาจถูกจำกัดโดยนโยบายท้องถิ่น สำหรับรายการกลุ่มทั่วโลกกับการอนุญาตทั้งหมดที่ถูกสร้างอัตโนมัติ ดูที่ Special:GlobalGroupPermissions สำหรับรายการผู้ใช้ร่วมกับกลุ่มทั่วโลก ดูที่ Special:GlobalUsers

ระดับขั้นผู้ใช้ ความสามารถ
ผู้จัดการโครงการ (steward) สามารถเปลี่ยนระดับขั้นของผู้ใช้อื่นได้
ผู้พัฒนา (developer) สามารถแก้ไขซอฟต์แวร์และฐานข้อมูลของมีเดียวิกิได้