บ่อน้ำมันดิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Tierra La Brea, ตรินิแดด

บ่อน้ำมันดิน หรือ หลุมน้ำมันดิน หรือ บ่อยางมะตอย หรือ บ่อทาร์ เป็นผลมาจากการซึมของปิโตรเลียม ประเภทน้ำมันดิน คิือ แอสฟัลท์ (Asphalt หรือ Bitumen) ใต้พื้นรั่วซึมสู่พื้นผิวทำให้เกิดยางมะตอยตามธรรมชาติเป็นบริเวณกว้าง [1] เกิดขึ้นหลังจากที่วัสดุซึมถึงพื้นผิวดินส่วนประกอบที่เบากว่าบางส่วนจะระเหยกลายเป็นไอ และเหลือเพียงส่วนที่เหนียวหนักคือ ยางมะตอย[2]

หลุมน้ำมันดินที่มีชื่อเสียง

บ่อน้ำมันดินที่สำคัญ ได้แก่ ทะเลสาบยางมะตอย Binagadi, La Brea Tar Pits, Carpinteria Tar Pits, McKittrick Tar Pits, Pitch Lake และ Lake Bermudez

ความสำคัญทางบรรพชีวินวิทยา

โดยมากสัตว์ที่ตกลงในบ่อน้ำมันดินมักจะไม่สามารถหนีออกจากความเหนียวของยางมะตอยได้ จมลงสู่ก้นหลุม และหลุมเหล่านี้เป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการคงสภาพบางส่วนของกระดูกของสัตว์ยุคก่อนประวัติศาสตร์เหล่านั้น และกลายเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญ

น้ำมันดินสามารถดักจับสัตว์ได้ เนื่องจากยางมะตอยที่ซึมขึ้นมาจากใต้ดินก่อตัวเป็นบ่อน้ำมันดินที่หนาและกว้างพอ ที่แม้แต่แมมมอธก็ไม่สามารถดิ้นหลุดได้ และสัตว์เหล่านี้จะตายด้วยความอดอยาก ความอ่อนเพลียจากการพยายามหลบหนี หรือสภาวะขาดน้ำจากความร้อนของดวงอาทิตย์ สัตว์ที่ติดอยู่อาจกลายสภาพเป็นกับดักนักล่า ซึ่งดึงดูดให้สัตว์กินเนื้อมาตกอยู่ในชะตากรรมเดียวกัน (ติดอยู่ในบ่อน้ำมันดินเดียวกัน) จนถึงปัจจุบันพบฟอสซิลมากกว่าล้านชิ้นในบ่อน้ำมันดินทั่วโลก [2]

หลุมน้ำมันดินมักเป็นตัวอย่างของไซต์ Lagerstätten ; ตะกอนที่มีฟอสซิลที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี

สิ่งมีชีวิตในบ่อน้ำมันดิน

พบแบคทีเรียที่มีชีวิตใน La Brea Tar Pits ซึ่งถูกระบุว่าเป็นสายพันธุ์ของแบคทีเรียที่ยังไม่ถูกค้นพบมาก่อน แบคทีเรียเหล่านี้สามารถอยู่รอดและเจริญเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมที่มีน้ำน้อยและออกซิเจนต่ำหรือแทบไม่มีเลย การค้นพบแบคทีเรียเหล่านี้ของนักวิทยาศาสตร์เริ่มเมื่อพวกเขาสังเกตเห็นฟอง มีเทน ออกมาจากบ่อน้ำมันดิน [3]

มีการค้นพบจุลินทรีย์อื่น ๆ ที่อาศัยอยู่ในหยดน้ำขนาดไมโครลิตรที่กู้คืนจากทะเลสาบพิตช์ ในประเทศตรินิแดด รวมถึงแบคทีเรียจากลำดับ Burkholderiales และ Enterobacteriales

Helaeomyia petrolei แมลงวันปิโตรเลียม ที่มีระยะตัวอ่อนใช้ชีวิตภายในหลุมน้ำมันดิน

ดูสิ่งนี้ด้วย

  • ทะเลเดดซีเดิม คือทะเลสาบ Asphaltites (ชื่อที่ประกาศเกียรติคุณโดย Titus Flavius Josephus )

อ้างอิง

  1. "A gravity investigation of the Pitch Lake of Trinidad and Tobago". Geological Society of Trinidad and Tobago. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 31, 2010. สืบค้นเมื่อ August 28, 2010.
  2. 2.0 2.1 Perkins, Sid. "South America's sticky tar pits". Science News For Kids. สืบค้นเมื่อ May 5, 2012.
  3. "Bubble, bubble, oil and...bacteria!". Science Buzz. May 31, 2007. สืบค้นเมื่อ May 4, 2012.