ไอ้เท่ง (สกุล)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ไอ้เท่ง (Aiteng) เป็นชื่อ สกุล ของทากทะเลสองชนิด ซึ่งอยู่จำพวกมอลลัสกาในทะเล [1] และอีกหนึ่งชนิดที่อาศัยบนบก สกุลไอ้เท่ง ยังเป็นสกุลเดียวในวงศ์ไอ้เท่ง (Aitengidae) ชื่อสามัญ ไอ้เท่ง มาจากชื่อ อ้ายเท่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในหุ่น หนังตะลุง ( หนังใหญ่ ) ในภาคใต้ของ ประเทศไทย

อนุกรมวิธาน

Swennen & Buatip (2009) [1] จำแนกวงศ์ไอ้เท่ง (Aitengidae) อย่างไม่เป็นทางการให้อยู่ภายในกลุ่ม Sacoglossa ภายในชั้นแกสโทรโพดา (หอยเปลือกเดี่ยว) แต่พวกเขาตั้งข้อสังเกตว่าลักษณะบางอย่างของ ระบบประสาท ของทากในวงศ์ไอ้เท่งนั้นคล้ายคลึงกับ Cephalaspidea และ Acochlidioidea (คือ กลุ่ม Acochlidea )

วงศ์ไอ้เท่ง (Aitengidae) ถูกรวมภายในกลุ่มวงศ์ (superfamily) Hedylopsacea ซึ่งเป็นกลุ่มข้างเคียงกับ Pseudunelidae และ Acochlidiidae หรือจำแนกเป็นวงศ์เฉพาะภายใน Hedylopsacea ต่อมา Philippe Bouchet (2010) จำแนก Aitengidae อยู่ใน วงศ์ Hedylopsoidea

สายพันธุ์

ชนิดในสกุล Aiteng ได้แก่ :

  • Aiteng ater Swennen & Buatip, 2552 [1] พบที่ป่าชายเลนที่อ่าวปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช [2]
  • Aiteng mysticus Neusser, Fukuda, Jörger, Kano & Schrödl, 2011 - พบใน Hisamatsu, เกาะ Miyako จังหวัดโอกินาวะ ประเทศญี่ปุ่น ในทางสัณฐานวิทยาโดยรวมเห็นได้ชัดว่าอยู่ในวงศ์ไอ้เท่ง (Aitengidae) แต่แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างจาก Aiteng ater ในระดับสกุลหรือชนิด ความสัมพันธ์กับ Aiteng ater ได้รับการยืนยันโดยการเปรียบเทียบ ลำดับ mitochondrial 16S rRNA
  • Aiteng marefugitus Kano, Neusser, Fukumori, Jörger & Schrödl, 2015 เป็นชนิดเดียวในวงศ์ของทากทะเลที่กลายเป็นทากบกในช่วงมหายุคซีโนโซอิก

การแพร่กระจายและถิ่นที่อยู่

การแพร่กระจาย Aiteng ater พบเฉพาะในประเทศไทย [1] การกระจายของ Aiteng mysticus พบเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น การกระจาย พันธุ์ ของ Aiteng marefugitus พบเฉพาะในหมู่เกาะปาเลา

นิเวศวิทยา

Aiteng ater เป็นสัตว์ ''สะเทินน้ำสะเทินบก'' พบใน ป่าชายเลน ที่เป็นดินโคลน ซึ่งถูกปกคลุมด้วยต้นโกงกาง แสมทะเล ตาตุ่มทะเล และปรงทะเล ในเขตน้ำขึ้นน้ำลง [1][3]

อ้างอิง

บทความนี้รวมข้อความ CC-BY-2.0 จากข้อมูลอ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 Swennen C. & Buatip S. "Aiteng ater, new genus, new species, an amphibious and insectivorous sea slug that is difficult to classify [Mollusca: Gastropoda: Opisthobranchia: Sacoglossa(?): Aitengidae, new family]". The Raffles Bulletin of Zoology 57(2): 495–500. PDF Archived 2012-03-02 at the Wayback Machine.
  2. https://www.psu.ac.th/th/node/1379
  3. https://www.psu.ac.th/th/node/1379