พาวเวอร์ดอลส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พาวเวอร์ดอลส์ (ญี่ปุ่น: パワードールทับศัพท์: พะวาโดรุ; อังกฤษ: POWER DoLLS) เป็นเกมซิมูเลชั่นแนววางแผนการรบ พัฒนาโดยบริษัท โคงะโดสตูดิโอ (ปัจจุบันคือ บริษัท โคงะโดสตูดิโอ จำกัด) ซึ่งออกวางจำหน่ายในรูปแบบของเกมคอมพิวเตอร์, PC-FX และ เพลย์สเตชัน

เนื้อหาของเกม พาวเวอร์ดอลส์ ได้เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 2535 เมื่อ ดาวเคราะห์ออมนี ได้ทำการประกาศสงครามเพื่อแยกตัวเป็นอิสระจากรัฐบาลโลก ซึ่งผู้เล่นจะต้องทำการบังคับให้หน่วยรบพิเศษ ภายใต้ชื่อหน่วย DoLLS (ย่อมาจาก Detachment of Limited Line Service) ของฝ่าย กองทัพออมนี ปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายในแต่ละฉากให้สำเร็จลุล่วง โดยสมาชิกในหน่วย DoLLS จะเป็นผู้หญิงล้วน พวกเธอจะบังคับเครื่องจักรกลรูปร่างคล้ายมนุษย์ที่เรียกว่า พาวเวอร์โลดเดอร์ (Power Loader) เข้าห้ำหั่นกับกองทัพรัฐบาลโลก ซึ่ง พาวเวอร์โลดเดอร์ นี้ นอกจากจะใช้เป็นอาวุธในการรบแล้ว ยังใช้เป็นเครื่องมือทำลายสิ่งก่อสร้างที่เป็นเป้าหมาย และใช้ช่วยเหลือผู้คนอีกด้วย

หลังจากที่เกม พาวเวอร์ดอลส์ ภาคแรกได้ออกวางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1994 ก็ได้รับความนิยมในหมู่นักเล่นเกมอย่างสูง ทางบริษัท โคงะโดสตูดิโอ จึงได้พัฒนาเกมภาคต่อออกมาเรื่อยๆ พร้อมกับเพิ่มตัวละครใหม่ๆ เข้าไปอีกหลายคน โดยปัจจุบันได้ออกมาแล้วถึง 6 ภาค นอกจากนี้ยังมีการสร้างเป็นอะนิเมะ ออกวางจำหน่ายในรูปแบบของ OVA อีก 2 ภาค คือภาค Omni Senki 2540 (บันทึกสงครามออมนี ปี 2540) ในปี ค.ศ. 1996 และภาค Project α (โปรเจกต์อัลฟา) ในปี ค.ศ. 1998

เกม[แก้]

POWER DoLLS
POWER DoLLS 2
POWER DoLLS FX
  • สำหรับเครื่อง PC-FX ออกวางจำหน่าย 23 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1996
  • เป็นการนำ OVA ภาค Omni Senki 2540 มาสร้างเป็นเกม มีตัวละครหลักทั้งหมด 6 คน
POWER DoLLS 2 DASH
ADVANCED POWER DoLLS 2
POWER DoLLS 3
POWER DoLLS 4
POWER DoLLS 5
POWER DoLLS 5X
POWER DoLLS 6

โอวีเอ[แก้]

  • POWER DoLLS Omni Senki 2540
  • POWER DoLLS Project α

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]