พัก ฮย็อง-ชิก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พัคฮยองชิก)
พัก ฮย็อง-ชิก
เกิด (1991-11-16) 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 1991 (32 ปี)
ยงอิน จังหวัดคย็องกี เกาหลีใต้
อาชีพ
  • นักร้อง
  • นักเต้น
  • นักแสดง
ปีปฏิบัติงาน2010–ปัจจุบัน
ตัวแทนP&Studio
อาชีพทางดนตรี
แนวเพลง
เครื่องดนตรี
  • เสียงร้อง
ค่ายเพลง
สมาชิกของ
ชื่อเกาหลี
ฮันกึล
ฮันจา
อาร์อาร์Bak Hyeong-sik
เอ็มอาร์Pak Hyŏngsik

พัก ฮย็อง-ชิก (เกาหลี: 박형식, อักษรโรมัน: Park Hyung-sik; เกิด 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 1991)[1] เป็นนักร้อง นักเต้น และนักแสดงชาวเกาหลีใต้ เป็นสมาชิกของกลุ่มบอยแบนด์ชาวเกาหลีใต้ชิลเดรนออฟเอมไพร์ (ZE:A) และกลุ่มย่อย ZE:A Five ในฐานะนักแสดงเขามีชื่อเสียงจากเรื่อง วุ่นรักทายาทพันล้าน (2013), สังคมไฮโซ (2015), ฮวารัง อัศวินพิทักษ์ชิลลา (2016), สาวน้อยจอมพลัง โดบงซุน (2017), และ สูท คู่ป่วนทนายจอมกวน (2018) นอกจากนั้นเขาได้แสดงในภาพยนตร์และละครเพลงด้วย

ชีวิตวัยเด็กและการศึกษา[แก้]

ฮย็องชิกเกิดวันที่ 16 พฤศจิกายน ค.ศ. 1991 (พ.ศ. 2534 ปีมะแม) ที่เมืองยงอิน จังหวัดคยองกี ประเทศเกาหลีใต้ ในครอบครัวที่พื้นฐานดี ค่อนข้างมีฐานะ พ่อของเขาทำงานเป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทรถยนต์ BMW Korea (ปัจจุบันเกษียณแล้ว) และแม่เป็นครูสอนเปียโน ฮย็องชิกเป็นลูกคนเล็ก โดยมีพี่ชาย 1 คนคือ พัค มิน-ชิก ชื่อ "ฮย็องชิก" นั้น เป็นชื่อที่พระตั้งให้ เนื่องจากแม่และยายของเขานับถือศาสนาพุทธ[2]

ฮย็องชิกจบการศึกษาระดับประถมจากโรงเรียน Shingal Elementary School, ระดับมัธยมต้นจาก Kihung Middle School, ระดับมัธยมปลายจาก Shingal High School และศึกษาระดับปริญญาตรี ที่คณะบริหารธุรกิจ Digital Seoul Culture Arts University [3]"

ฮย็องชิกเป็นเด็กกิจกรรมตัวยง เขาทำกิจกรรมหลายอย่างตั้งแต่เล็ก แม่เคยให้เขาเรียนเทควันโดและฮัปกิโดตั้งแต่เด็ก ๆ แต่เขาไม่ชอบและทำได้ไม่ดีนัก อย่างไรก็ตามเขาเริ่มเรียน "กอมโด (Gumdo)" (ศิลปะการต่อสู้โดยใช้ดาบของเกาหลี คล้ายเคนโด้) ตอน ป.3 และเรียนต่อมาอีกกว่า 8 ปี เขาทำได้ดี และแข่งขันระดับโรงเรียนชนะหลายรายการ[4] เขาสอบได้ถึงระดับ สายดำ ขั้น 4[5]

ช่วงเรียนประถมปลายเขาเข้าร่วมวงดนตรีของโรงเรียน และได้เป็นนักร้องนำของวง ทำกิจกรรมร่วมกับวงหลายอย่าง เขาจึงค่อนข้างเป็นที่รู้จักในโรงเรียน ต่อมาวงของเขาเข้าร่วมการประกวดวงดนตรีประจำจังหวัดคยองกี และได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวด จากการประกวดครั้งนั้นฮย็องชิกได้รับนามบัตรจากเอเจนซีหลายแห่งให้เข้าร่วมการออดิชั่นเป็นนักร้อง รวมถึง SM Entertainment และ YG Entertainment สองค่ายบันเทิงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้[6] แต่ตอนนั้นเขาไม่สนใจเข้าวงการ จึงไม่ได้เข้าร่วมออดิชั่น จนกระทั่งก่อนเรียนจบประถมปลาย เขาตัดสินใจจะทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อน ๆ ในวง เพื่อเก็บเป็นความทรงจำดี ๆ ก่อนจบการศึกษา จึงเข้าออดิชั่นในรายการที่ยังเหลืออยู่ และเขาผ่านการคัดเลือก นั่นทำให้เขาคิดหนัก ไม่แน่ใจว่าควรจะมุ่งหน้าไปทางไหน เขาปรึกษาแม่และได้กำลังใจจากแม่ผู้เชื่อมั่นในความสามารถของเขา ฮย็องชิกจึงตอบรับการคัดเลือก และเริ่มต้นชีวิตเด็กฝึกตั้งแต่นั้นมา

เขาประสบปัญหาในช่วงแรกของการเป็นเด็กฝึก ทำให้เขาตัดสินใจย้ายออกจากเอเจนซีเดิม และเข้าร่วมกับเอเจนซีใหม่คือ Star Empire Entertainment ก่อนจะได้เดบิวต์เป็น ZE:A ในที่สุด[7]

ชีวิตในวงการบันเทิง[แก้]

2009: ก่อนเดบิวต์[แก้]

ในเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ 2009 ฮย็องชิกได้เล่นมิวสิควิดีโอเพลง "Date" ให้ซับยูนิตของวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อดัง จิวเวลรี เอส (Jewelry S) และในปีเดียวกันเขาเป็นนายแบบให้แบรนด์ชุดนักเรียนยี่ห้อหนึ่ง และยังเข้าร่วมรายการเรียลลิตี้ทางช่อง Mnet คือ ZE:A's Debut Diary ร่วมกับสมาชิก ZE:A คนอื่น ๆ[8][9]

2010: ZE:A เดบิวต์[แก้]

ในวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 2010 ฮย็องชิกได้เดบิวต์เป็น 1 ใน 9 สมาชิกของวง ZE:A[10] โดยรับหน้าที่เป็นนักร้องเสียงหลักของวง (Main Vocal) เขาเป็นสมาชิกที่จัดอยู่ในกลุ่มน้องเล็ก(มักเน่) เนื่องจากเขามีอายุน้อยเกือบจะที่สุดของวง โดยอายุมากกว่าน้องเล็กสุดของวง คิม ดง-จุน (Kim Dong-Jun) เพียง 3 เดือน[11]

2011: ละครเวที (Musical) เรื่องแรก[แก้]

ในปี 2011 นี้ ฮย็องชิกเริ่มได้รับโอกาสให้ทำกิจกรรมเดี่ยวนอกเหนือจากงานร่วมกับวงมากขึ้น เขาได้รับคัดเลือกให้เล่นบท "บัน แฮ-วอน" (Ban Hae-won) 1 ใน 3 ตัวละครเอกในละครเวทีเรื่อง "Temptation of Wolves" ร่วมกับ คิม รยอ-อุก วง ซูเปอร์จูเนียร์[12] (Ryeowook SJ) นั่นทำให้เขาเริ่มมีความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อน ๆ พี่ ๆ ในวงการอย่างกว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะกับ รยออุก ซึ่งให้ความเอ็นดูฮย็องชิกมาก[13] เคยชวนเขาไปเที่ยวเล่นและค้างคืนถึงหอพักของ ซูเปอร์จูเนียร์[14] และเคยพูดถึงฮย็องชิกออกรายการและสื่อโซเชี่ยลหลายครั้ง[15] ซึ่งฮย็องชิกเคยพูดถึงรยออุคว่า รยออุคเป็นเหมือนเทวดามาโปรด ตอนนั้นเขามีปัญหากับการปรับตัวให้เข้ากับวงการบันเทิง แต่พี่รยออุคได้ช่วยแนะนำในหลาย ๆ เรื่อง[16][17]

2012: เริ่มต้นงานแสดง[แก้]

ในปีนี้ฮย็องชิกเริ่มได้รับบทที่ดีขึ้น แม้จะยังไม่ใช่บทเด่นนักแต่ก็ดีกว่าบทรับเชิญที่เขาเคยได้ในช่วงปี 2010 เขาร่วมแสดงในละครของช่อง SBS เรื่อง I Remember You.[18] และในปีเดียวกันเขาได้รับบทน้องชายนางเอก ซึ่งเป็นนักร้องนำวงอินดี้ "โอ ซู-ฮยอน" ในละครเรื่อง Dummy Mommy ทางช่อง SBS[19] เขาเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นจากการเข้าร่วมรายการโรแมนติกไอดอล (The Romantic & Idol) ซึ่งเขาออกรายการร่วมกับไอดอลหลายคน และเกิดกระแสคู่จิ้นระหว่างฮย็องชิก กับ จี-ฮย็อน หัวหน้าวงโฟร์มินิต (Ji-hyun 4Minute) ช่วงระหว่างรายการออกอากาศด้วย[20]

2013: ปีแห่งสปอตไลท์ : Real Men เปลี่ยนชีวิต[แก้]

เริ่มต้นตั้งแต่ต้นปี ในเดือนมกราคม ละครดราม่าเรื่อง Sirius ได้เริ่มฉายทางช่อง KBS2 ในเรื่องนี้ฮย็องชิกได้รับบทที่ยากขึ้นมาก เขาเล่นบทฝาแฝด ซึ่งก็คือตัวละครเอกของเรื่อง "โด อึน-ชาง" (Do Eun-Chang) และ "โด ชิน-อู" (Do Shin-woo) ในช่วงวัยรุ่น ซึ่งเขาได้รับเสียงชื่นชมจากการเล่นเป็นตัวละคร 2 ตัว ที่มีนิสัยแตกต่างกัน ให้เห็นถึงความต่างของตัวละครได้อย่างชัดเจน และเล่นบทดราม่ากดดันได้ดี[21][22][23]

ในเดือนมีนาคม 2013 ฮย็องชิกเป็น 1 ใน 5 สมาชิกของ ZE:A ที่ได้ออกอัลบั้มยูนิตย่อย ZE:A Five ร่วมกับ ชีวาน (Siwan), เควิน (Kevin), มินวู (Minwoo) และ ดงจุน (Dongjun)[24]

จากการผลงานการแสดงในเรื่อง Sirius ทำให้เขาได้รับบทเด่นในละครช่อง tvN เรื่อง "ลิขิตรักข้ามเวลา" (Nine: Nine Time Travels) โดยเล่นเป็นพระเอกช่วงวัยรุ่น "พัค ซอน-อู" (Park Sun-woo) ซึ่งแสดงโดย ลี จิน-อุค (Lee Jin-wook) เนื่องจากเป็นละครที่ตัวเอกข้ามเวลาได้ เขาจึงมีบทบาทสำคัญตลอดเรื่อง ผู้กำกับเรื่องนี้ได้ให้เหตุผลที่เลือกฮย็องชิกมาแสดงบทนี้ว่า เขาได้ดูละครเรื่อง Sirius และประทับใจการแสดงออกทางแววตาของฮย็องชิกในบทฝาแฝด 2 คน ทำให้เขามั่นใจว่าฮย็องชิกจะทำได้ดีในบทนี้ และ "คิม ยอง-คยู" (Kim Young-Kyu) ผู้ช่วยโปรดิวเซอร์ในเรื่องนี้ก็ออกมาชื่นชมฮย็องชิกเช่นกันว่า "เขาเป็นนักแสดงที่มีพัฒนาการในทุก ๆ วัน ถึงแม้เขาจะเป็นไอดอล แต่เขามีศักยภาพที่จะเติบโตเป็นนักแสดงได้ เขาจะต้องประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน" [25][26]

และผลงานที่โดดเด่นที่สุดในปีนี้ เป็นผลงานเปลี่ยนชีวิตของฮย็องชิกอย่างแท้จริง แจ้งเกิดฮย็องชิกให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็ว คือ รายการเรียลลิตี้ฝึกทหารเรตติ้งสูง "เรียลเมน" (Real Men) ทางช่อง MBC ฮย็องชิกได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมรายการแทน "มีร์" (Mir) เอ็มแบล็ก ซึ่งถอนตัวออกจากรายการไป โดยฮย็องชิกเข้าร่วมรายการพร้อมกับ "จางฮยอก" (Jang Hyuk) ดาราชือดัง ในตอนที่ 9 ของซีซั่นแรก ฮย็องชิกเข้าร่วมรายการด้วยภาพลักษณ์ไร้เดียงสาแต่มุ่งมั่น เพียงแค่ตอนที่ 9 นี้ออกอากาศ เขาก็ได้รับความสนใจมาก ชื่อของเขาขึ้นอันดับ 1 ในเว็บค้นหาต่าง ๆ (search engine) ในทันที ทำให้รายการได้รับความสนใจมาก เรตติ้งจากระดับ 6-7% ในตอนก่อน ๆ พุ่งขึ้นไปถึงระดับ 14-15% ภายในเวลาไม่ถึงเดือนหลังจากเขาเข้าร่วมรายการ ฮย็องชิกได้รับความเอ็นดูอย่างท่วมท้นจากแฟนๆรายการจนได้รับฉายา "ทหารน้อย" (Baby Soldier) [27][28] เขาได้รับความสนใจในวงกว้างจนถึงขนาดได้เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาสินค้ารายการใหญ่ ๆ หลายรายการ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อดัง ชินรามยอน (Shin Ramyun), ขนมเปเปโร่ (PEPERO), เสื้อผ้าและอุปกรณ์ Outdoor มาร์มอต (Marmot) etc.[29][30]

หลังจากเขามีชื่อเสียงในวงกว้างแล้ว ทำให้งานในวงการทั้งของเขาและของวง ZE:A เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ตารางงานเขาแน่นมาก ฮวัง ควัง-ฮี (Kwang-hee) หนึ่งในสมาชิก ZE:A เคยบอกว่า ฮย็องชิกทำให้ค่าตัวของวงเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า[31] และบทบาทของฮย็องชิกในวงก็เพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เขาได้เต้นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ ในท่อนฮุคเพลงโปรโมตอัลบั้มใหม่ "The Ghost of Wind" จากเดิมที่มักจะได้เต้นอยู่ด้านหลังเพราะตัวสูงที่สุด และได้รับหน้าที่ในการให้สัมภาษณ์ในรายการต่างๆ มากขึ้น[32]

ฮย็องชิกได้รับคัดเลือกให้เล่นบทพระเอก "ไคลด์" (Clyde) ในละครเวทีสุดคลาสสิคเรื่อง "บอนนีและไคลด์" (Bonnie & Clyde) ร่วมกับ คีย์ ชายนี (Key SHINee)[33] ซึ่งทำการแสดงในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม

โอกาสทางด้านการแสดงของเขาเปิดกว้างมากยิ่งขึ้น เขาร่วมแสดงในละครฮิตของช่อง SBS เรื่อง หยุดหัวใจ นายไฮโซ (The Heirs) ในบท "โจ มยอง-ซู" (Jo Myung-Soo) แต่เนื่องจากตารางงานของเขาแน่นมาก ทำให้กองละครจำเป็นต้องปรับลดบทบางช่วงของเขาลงอย่างน่าเสียดาย ซึ่ง คิม อู-บิน (Kim Woo-bin) เล่าถึงเรื่องนี้ในงานรางวัลประจำปีของช่อง SBS[34]

ฮย็องชิกคว้ารางวัลแรกในชีวิตหลังจากเข้าวงการบันเทิงได้ในปีนี้เอง นั่นคือรางวัล MBC Entertainment Awards 2013 สาขา ดาวรุ่งชายยอดเยี่ยมในรายการวาไรตี้ (Best Male Newcomer in a Variety Show) จากผลงานในรายการ เรียลเมน (Real Men)[35]

2014: ดาวรุ่งแห่งวงการละคร[แก้]

ช่วงเดือนมกราคม มีข่าวลือว่าฮย็องชิกจะถอนตัวออกจากรายการเรียลเมน (Real Men) เนื่องจากตารางงานที่แน่นจนเกินไปของเขา โดยข่าวว่าเขาจะออกจากรายการพร้อมกับ จางฮยอก, รยู ซู-ยอง (Ryu Soo-young) และ ซน จิน-ยอง (Son Jin-young) ซึ่งทั้ง 3 คนถอนตัวออกจากรายการไปในตอนที่ 44 แต่ฮย็องชิกก็ออกมายืนยันว่าจะยังอยู่ร่วมกับรายการต่ออย่างแน่นอน[36] แต่เขาได้รับบาดเจ็บที่หลังในขณะถ่ายทำรายการตอนที่ 51 ซึ่งออกอากาศวันที่ 30 มีนาคม 2014 ทำให้จำเป็นต้องหยุดพักการถ่ายทำรายการไปช่วงระยะสั้น ๆ และกลับมาในตอนที่ 54[37][38]

ต้นปี 2014 นี้ ฮย็องชิกมีผลงานละครเวทีเรื่อง "สามทหารเสือ" (The Three Musketeers) โดยเขารับบทพระเอก "ดาตาญัง" (d'Artagnan) ร่วมกับ ซ็องมิน ซูเปอร์จูเนียร์ (Sungmin SJ), คีย์ ชายนี (Key SHINee), จุน. เค ทูพีเอ็ม (Jun K. 2PM), ซึงย็อน เอฟทีไอส์แลนด์ (Suenghyun FT Island) ซึ่งเริ่มแสดงมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2013 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2014[39] โดยฮย็องชิกได้เข้าร่วมในรอบการแสดงที่ประเทศญี่ปุ่นในเดือนมีนาคมด้วย[40]

และในเดือนเมษายนปีนี้ ฮย็องชิกได้กลับมารับบท "ไคลด์" (Clyde) อีกครั้ง ในการรีสเตทละครเวทีเรื่อง "บอนนีและไคลด์" (Bonnie & Clyde) โดยคราวนี้เขาได้เล่นคู่กับรุ่นพี่ที่อายุห่างกันถึง 11 ปี กาฮี จากวง อาฟเตอร์สกูล (Kahi Afterschool) โดยมีรอบการแสดงยาวไปถึงเดือนมิถุนายน[41][42]

ฮย็องชิกยังคงทำกิจกรรมร่วมกับวง ZE:A อย่างต่อเนื่อง ช่วงเดือนมิถุนายน ZE:A ออกอัลบั้มใหม่ โปรโมตเพลง "Breath" และ "St:Dagger" โดยอัลบั้มใหม่นี้ฮย็องชิกได้มีส่วนร่วมกับการแต่งทำนองเพลง "One" ร่วมกับ e.one ด้วย

ฮย็องชิก ได้รับการเสนอบทตัวละครหลักในละครครอบครัว 53 ตอนจบ ทางช่อง KBS2 เรื่อง "ครอบครัวจอมวุ่น บ้านอุ่นไอรัก" (What Happens to My Family) ในบทน้องชายคนเล็กผู้ไม่เอาถ่านของครอบครัว "ชา ดัล-บง" (Cha Dal-Bong) ทำให้เขาจำเป็นต้องถอนตัวออกจากรายการ "เรียลเมน" (Real Men) ในเดือนกรกฎาคม เพื่อให้ตารางงานของเขาสามารถรองรับงานละครยาวได้ และนั่นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะละครเรื่องนี้ประสบความสำเร็จมาก เรตติ้งถล่มทลายขึ้นไปสูงที่สุดถึง 44.4% ทำเรตติ้งสูงที่สุดของละครทุกช่องในปีนั้น ทำให้ฮย็องชิกได้รับเสียงชื่นชมและได้รับการยอมรับในฝีมือการแสดงมากขึ้น[43][44]

จากฝีมือการแสดง และความสำเร็จของละคร "ครอบครัวจอมวุ่น บ้านอุ่นไอรัก" (What Happens to My Family) ทำให้ฮย็องชิกคว้ารางวัลได้ถึง 2 รางวัลจากงานประกาศรางวัลประจำปีของช่อง คือ KBS Drama Awards 2014 สาขา ดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม (Best New Actor) และสาขา คู่แสดงยอดเยี่ยม (Best Couple Award) ร่วมกับ นัม จี-ฮยอน (Nam Ji-hyun) ซึ่งแสดงคู่กันในละครเรื่องนี้ [45][46]

ฮย็องชิกกลับไปปรากฏตัวในรายการเรียลเมนอีกครั้งในตอนพิเศษ End of the year : Special Vacation ซึ่งออกอากาศช่วงเดือนธันวาคม ซึ่งรวบรวมทหารที่เคยออกรายการในตอนต่าง ๆ มารวมตัวกันเป็นพิเศษ ตามความต้องการของ คิม ซู-โร (Kim Soo-ro), ซอ คยอง-ซอก (Seo Kyung Seok) และ แซม แฮมมิงตัน (Sam Hammington) สมาชิกหลักของรายการ ซึ่งกำลังจะครบกำหนดการฝึกและจะออกจากรายการในเดือนมกราคม 2015[47]

2015: เปลี่ยนภาพลักษณ์[แก้]

ช่วงต้นปี 2015 ฮย็องชิกยังคงถ่ายทำละครเรื่อง "ครอบครัวจอมวุ่น บ้านอุ่นไอรัก" (What Happens to My Family) โดยละครเรื่องนี้ยังคงออกอากาศและทำเรตติ้งสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนจบในเดือนกุมภาพันธ์

หลังจากปิดกล้องละครแล้ว เขาก็ตอบรับเข้าร่วมรายการวาไรตี้ "Law of the Jungle" ตอน อินโดจีน (Indochina)[48] ตอนที่ 158 - 162 โดยถ่ายทำในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม และออกอากาศในช่วงเดือน เมษายน - พฤษภาคม

ฮย็องชิกได้รับโอกาสในการแสดงบทที่โตขึ้นในละครเรื่อง "สังคมไฮโซ" (High Society) ซึ่งเป็นละครที่เปลี่ยนภาพลักษณ์ของเขาได้อย่างเฉียบขาด จากเดิมที่เขามักจะได้รับบทแนววัยรุ่น หรือหนุ่มน้อยสดใส แต่เรื่องนี้เขาได้รับบทเป็นหนุ่มสังคมจัด หล่อ รวย เจ้าชู้ ผู้อำนวยการของซุปเปอร์มาร์เก็ต ที่ตกหลุมรักพนักงานพาร์ทไทม์ในบริษัทตัวเอง[49][50] บทบาท "ยู ชาง-ซู" (Yoo Chang-Soo) ในเรื่องนี้ ส่งให้เขามีรูปลักษณ์ที่โตขึ้นอย่างชัดเจน กลายเป็นนักแสดงดาวรุ่งที่น่าจับตามอง และมีโอกาสร้องเพลงประกอบละครเดี่ยวเป็นครั้งแรก คือ เพลง You're My Love [51]

ละครเรื่องนี้ประสบความสำเร็จในประเทศญี่ปุ่น นั่นทำให้ความนิยมของเขาในญี่ปุ่นพุ่งสูงขึ้น จากที่มีอยู่แล้วเนื่องจากละคร "ครอบครัวจอมวุ่น บ้านอุ่นไอรัก" (What Happens to My Family) ดังในญี่ปุ่น และวง ZE:A มีฐานแฟนคลับอยู่ที่ญี่ปุ่นพอสมควร จนกระทั่งสามารถจัดงานแฟนมีตติ้งเดี่ยว (Solo Fan meeting) ของตนเองที่ญี่ปุ่นได้[52][53][54][55]

ความโดดเด่นด้านการแสดงของเขาในละคร High Society ทำให้เขาคว้ารางวัลประจำปีของช่องไปครอง คือ SBS Drama Awards 2015 สาขา รางวัลนักแสดงชายดีเด่น (Excellence Award, Actor in a Miniseries)

2016: ละครพีเรียดเรื่องแรก (ซากึก)[แก้]

ช่วงปลายปี 2015 ฮย็องชิกได้รับการเสนอบท 1 ใน 3 ตัวละครเอก ในละครเรื่อง "ฮวารัง อัศวินพิทักษ์ชิลลา" (Hwarang: The Poet Warrior Youth)[56] เขารับบทตัวละครซึ่งมีอยู่จริงในประวัติศาสตร์คือ "ซัม เมก-จง" (Sam Maek-Jong) หรือ "พระเจ้าจินฮึง" กษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งอาณาจักรชิลลา โดยละครเรื่องนี้เป็นละครฟอร์มยักษ์ นำแสดงโดยนักแสดงชื่อดังอย่าง พัก ซอ-จุน (Park Seo-jun), โค อา-รา (Go A-ra) และ ฮย็องชิก ร่วมกับนักแสดงอีกหลายคนซึ่งต่างได้รับความสนใจ เช่น ชเว มิน-โฮ วง ชายนี (Minho SHINee) และ วี วง บีทีเอส (V BTS) ฯ ลฯ ทำให้ละครเป็นที่จับตามองอย่างมากทั้งในและต่างประเทศตั้งแต่ยังไม่เริ่มถ่ายทำ

ละครเรื่องนี้เป็นละครที่ถ่ายทำเสร็จทั้งหมดก่อนเริ่มฉาย (Pre-Production) และเนื่องจากเป็นละครพีเรียดที่มีฉากต่อสู้หลายฉาก นักแสดงจึงต้องเข้าเรียนขี่ม้า ยิงธนู และฟันดาบเพิ่มเติม ฮย็องชิกซึ่งมีพื้นฐานการขี่ม้ามาก่อนแล้ว เนื่องจากเคยเรียนในช่วงสั้นๆสมัยเด็ก และเป็นมือธนูในการแข่งขันกีฬาสีไอดอล[57] ทั้งยังมีทักษะการฟันดาบจากการเล่นกอมโด (Kumdo) สามารถทำได้ดีโดยไม่ต้องใช้ตัวแสดงแทน[58][59]

ฮย็องชิกได้มีโอกาสร้องเพลงประกอบละครอีกครั้งในละครเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครในตอนที่ 7 ชื่อเพลง I'll be Here.[60]

ฮวารังเลื่อนการถ่ายทำจากเดิมที่ควรจะเริ่มตั้งแต่ช่วงสิ้นปี 2015 เป็นช่วงปลายเดือนมีนาคม ทำให้คิวงานของฮย็องชิกมีช่องว่างเขาจึงถือโอกาสพักผ่อนหลังจบละคร High Society โดยเดินทางมาพักผ่อนที่ประเทศไทยพร้อมกับ ชีวาน เพื่อนร่วมวง ZE:A และลงเรียนคอร์สดำน้ำจนกระทั่งได้รับใบอนุญาตดำน้ำ โดยเขาเคยพูดว่า เขาชอบความรู้สึกตอนที่ดำน้ำ เขารู้สึกเหมือนได้อยู่กับตัวเองอย่างแท้จริง มันมีแค่ตัวเขากับเสียงเต้นของหัวใจตัวเอง

และหลังจากพักผ่อนเขาก็กลับมารับงานละครเวที "สามทหารเสือ" (The Three Musketeers) ซึ่งรีสเตทอีกครั้งในบท "ดาตาญัง" (d'Artagnan) เช่นเดิม ร่วมกับ ซานดึล และ ชินอู แห่งวง บีวันเอโฟร์ (Sandeul and CNU B1A4) โดยมีรอบการแสดงในเดือนเมษายน - มิถุนายน[61][62]

เดิมกำหนดฉายของฮวารังคือช่วงเดือนกรกฎาคม แต่ก็ได้เลื่อนฉายไปถึงช่วงเดือนธันวาคม นั่นทำให้ละครฉายยาวข้ามไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 จนเวลาออกอากาศทับซ้อนกับละครอีกเรื่องซึ่งฮย็องชิกนำแสดงเช่นกัน คือ สาวน้อยจอมพลัง โดบงซุน (Strong Woman Do Bong-soon) ซึ่งมีกำหนดฉายในเดือนมกราคม 2017 ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในวงการละครของเกาหลี ทำให้ละคร หญิงแกร่งโดบงซุน ตัดสินใจเลื่อนเวลาฉายไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ 2017 กล่าวคือ ตอนจบของฮวารังออกอากาศในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2017 และตอนแรกของ หญิงแกร่งโดบงซุน ออกอากาศ ใน 3 วันถัดมาทันที คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2017 เรียกว่าฉายต่อกันในสัปดาห์เดียวกันเลยทีเดียว[63][64]

สัญญาของฮย็องชิกกับ Star Empire Entertainment จะสิ้นสุดลงในวันที่ 6 มกราคม 2017 ทำให้เอเจนซี่ต่างวิ่งเข้าหาฮย็องชิกเพื่อเสนอสัญญา และแม้จะค่อนข้างชัดเจนว่าสมาชิกวง ZE:A ทุกคนจะไม่ต่อสัญญากับต้นสังกัดเดิม เนื่องจากมีความขัดแย้งที่หัวหน้าวง ZE:A มุน จุน-ยอง (Moon Jun-Young) เคยออกมาแฉถึงสัญญาที่เอารัดเอาเปรียบของ Star Empire ไปเมื่อปี 2014[65] แต่ Star Empire ยังคงพยายามยื้ออย่างที่สุด โดยขู่ดำเนินการทางกฎหมายกับเอเจนซี่ต่าง ๆ ที่เข้ามาทาบทามพวกเขาด้วย[66]

2017: ขึ้นทำเนียบพระเอก โด่งดังทั่วเอเชีย[แก้]

ฮย็องชิกได้รับบทพระเอกอย่างเต็มตัวเป็นครั้งแรกในละครโรแมนติกคอมเมดี้ ทางช่องเคเบิล JTBC เรื่อง "สาวน้อยจอมพลัง โดบงซุน" (Strong Woman Do Bong-soon) คู่กับดาราสาวชื่อดัง พัค โบ-ยอง (Park Bo-young) โดยเขารับบทเป็น "อัน มิน-ฮยอก" (Ahn Min-hyuk) ประธานบริษัทผลิตเกมชื่อดัง ละครเรื่องนี้ประสบความสำเร็จทั้งในด้านกระแสและเรตติ้ง ทุบสถิติเรตติ้งสูงสุดของละครช่อง JTBC [67] ความนิยมของฮย็องชิกพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย และเขาก็ได้มีโอกาสร้องเพลงประกอบละครอีกครั้ง ชื่อเพลง Because of You[68]

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อดัง "โทรลล์ส" (Trolls) ซึ่งฮย็องชิกพากย์เสียงภาษาเกาหลีในบทพระเอก "แบรนช์" (Branch) ร่วมกับดาราสาว อี ซอง-คยอง (Lee Sung-kyung) ซึ่งพากย์บทนางเอกได้ออกฉาย[69] โดยทั้งคู่ได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้ True Colors ในช่วงโปรโมตภาพยนตร์ร่วมกัน [70]

ละคร "สาวน้อยจอมพลัง โดบงซุน" (Strong Woman Do Bong-soon) เป็นละครเรื่องสุดท้ายของฮย็องชิกภายใต้สังกัด Star Empire หลังจากหมดสัญญาไปตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมแล้ว ฮย็องชิกยังคงใช้เวลาตัดสินใจเลือกสังกัดใหม่อย่างไม่เร่งรีบ เขาได้รับข้อเสนอจากสังกัดใหญ่ๆ มากมาย ยิ่งโดยเฉพาะหลังจากความสำเร็จของละคร "สาวน้อยจอมพลัง โดบงซุน" [71] แต่เขารอจนปิดกล้องละครและหมดภาระผูกพันกับต้นสังกัดเดิมอย่างแท้จริงแล้ว จึงประกาศการเลือกสังกัดใหม่ และฮย็องชิกตัดสินใจเลือก United Artists Agency (UAA) ซึ่งดูแลนักแสดงชื่อดังอย่าง ซอง เฮเคียว (Song Hye-kyo) และ ยู อา-อิน (Yoo Ah-in) เป็นบ้านหลังใหม่ของเขา โดยประกาศเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกันในเดือนเมษายน 2017[72] ทำให้เห็นถึงเส้นทางในวงการบันเทิงที่เขาต้องการเดินไปต่อชัดเจนมากขึ้นว่า เขาต้องการเริ่มต้นชีวิตนักแสดงอย่างเต็มตัว จึงเลือกเซ็นสัญญากับสังกัดนักแสดง ฮย็องชิกได้ตกลงกับต้นสังกัดใหม่ก่อนแล้วว่า เขาขอหยุดพักผ่อนในเดือนพฤษภาคม เพราะเขาถ่ายละครยาวมาตลอดตั้งแต่ฮวารัง จนถึงโดบงซุนโดยไม่ได้หยุดพัก ซึ่งเขาใช้เวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่กับครอบครัวและเพื่อน ๆ ทั้งเพื่อนนอกวงการสมัยเรียนและเพื่อนๆ ในวงการไอดอล[73]

หลังจากกลับจากการพักผ่อนเขาก็เริ่มงานแรกทันทีนั่น คือ แฟนมีตติ้งเดี่ยวครั้งแรกของเขาในเกาหลี Summer Day, Our First Step ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 2 กรกฎาคม 2017 ที่ Blue Square Samsung Card Hall ซึ่งบัตรงานนี้ขายหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่กี่นาที[74][75] โดยแขกรับเชิญในงานนี้คือ เพื่อนร่วมวง ZE:A อิม ชี-วาน, ไอดอลของเขา นักร้องชื่อดัง พัค ฮโย-ชิน (Park Hyo-shin) และเพื่อนสนิทนอกวงการของเขา 3 คน

จากนั้นเขาก็เริ่มทัวร์แฟนมีตติ้งในประเทศต่าง ๆ ในเอเชีย คือ 1. ประเทศไต้หวัน (30 กรกฎาคม 2017)[76] 2. ประเทศไทย “2017 Park Hyung Sik First Love in Bangkok" ณ GMM Live House (6 สิงหาคม 2017)[77][78][79] 3. ประเทศญี่ปุ่น (29 สิงหาคม 2017)[80] 4. ประเทศฟิลิปปินส์ (11 พฤศจิกายน 2017)[81][82] ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งบัตรขายหมดอย่างรวดเร็วภายในเวลาไม่กี่นาที จนต้องเพิ่มที่นั่งแถวพิเศษในภายหลัง

ในช่วงปลายปี ฮย็องชิกรับบทพระเอกในภาพยนตร์สั้น ความยาว 30 นาที เรื่อง Two Lights: Relúmĭno คู่กับนักแสดงสาว ฮัน จี-มิน (Han Ji-min) กำกับโดยผู้กับกับชื่อดัง ฮอ จิน-โฮ (Hur Jin-ho)[83] ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์การกุศล เพื่อโปรโมตแอปพลิเคชันช่วยเหลือผู้ป่วยโรคจอประสาทตาเสื่อมของซัมซุงอิเล็คทรอนิกส์ (Samsung Electronics) โดยฮย็องชิกรับบทเป็น ช่างจูนเปียโน "ซอ อิน-ซู" (Seo In-soo) ซึ่งเพิ่งเริ่มป่วยเป็นโรคจอประสาทตาเสื่อมมาได้ 3 ปี ทำให้การมองเห็นของเขาลดลงเรื่อย ๆ แม้ตาจะไม่บอดสนิทก็ตาม[84][85][86] โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ฉายทางเว็บไซต์ Youtube ในเดือนธันวาคม ซึ่งมีคำบรรยายแปลในภาษาต่าง ๆ ถึง 17 ภาษา เพื่อให้รับชมได้ทั่วโลก [87][88]

2018: Suits & Juror 8 & Elisabeth[แก้]

ช่วงต้นปี 2018 นี้ ฮย็องชิกจัดงานแฟนมีตติ้งเก็บตกจากปีก่อนที่ ประเทศฮ่องกง Park HyungSik First Love in Hong Kong ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2018[89][90]

และในเดือนมีนาคม 2018 ละครเรื่อง "สูท คู่ป่วนทนายจอมกวน" (Suits)[91] ละครเรื่องใหม่ของฮย็องชิกก็ได้เริ่มถ่ายทำ "สูทส์" เป็นละครดัดแปลงจากซีรีส์ชื่อดังของอเมริกา Suits ซึ่งเป็นซีรีส์แนวกฎหมาย แต่เน้นที่ความสัมพันธ์แบบครู-ลูกศิษย์ของตัวละครเอก 2 คน โดยฮย็องชิกรับบทเป็น "โก ยอน-อู" (Go Yeon-woo) ตัวละคร "ไมค์ รอสส์" (Mike Ross) ในซีรีส์ต้นฉบับ อัจฉริยะผู้มีความจำแบบภาพถ่าย แต่เลือกทางเดินชีวิตผิดพลาด จับพลัดจับผลูมาเป็นทนายโดยไม่มีแม้แต่ใบปริญญา[92] โดยเรื่องนี้เขาแสดงประกบกับดาราแถวหน้ารุ่นพี่เบอร์ใหญ่อย่าง "จาง ดง-กอน" (Jang Dong-gun) ละครฉายทางช่อง KBS2 โดยเริ่มฉายตอนแรกในวันที่ 25 เมษายน 2018[93] ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีพอสมควร ทำเรตติ้งเป็นอันดับ 1 ของละครที่ฉายในช่วงเวลาเดียวกันตลอดช่วงเวลาออกอากาศ [94] และฮย็องชิกยังสามารถคว้ารางวัล Netizen Award จากเวที KBS Drama Awards 2018 จากผลงานในละครเรื่องนี้ด้วย [95]

ฮยองชิก กับบทบาท Der Tod

ฮย็องชิกคอนเฟิร์มรับบทในภาพยนตร์อินดี้แนวกฎหมาย "Juror 8"[96] หรือ "8 คนพิพากษา" ซึ่งเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับการพิจารณาคดีโดยใช้คณะลูกขุนครั้งแรกของเกาหลีใต้เมื่อปี ค.ศ. 2008 โดยเขารับบทเป็น "ควอน นัม-อู" (Kwon Nam-woo) 1 ใน 8 ลูกขุนในการพิจารณาคดีครั้งนั้น Juror 8 เป็นภาพยนตร์ที่เข้าฉายในโรงภาพยนตร์เรื่องแรกของเขา เริ่มถ่ายทำในเดือนกรกฎาคม และถ่ายทำเสร็จสิ้นช่วงปลายเดือนกันยายน [97][98] มีกำหนดเข้าฉายเดือน พฤษภาคม 2019

ช่วงปลายเดือนสิงหาคม UAA คอนเฟิร์มการกลับมารับงานละครเวทีในรอบ 2 ปีของฮย็องชิก ในบท "ความตาย" (Death) หรือ "เดร์ ธ็อท" (Der Tod) ยมทูตผู้ตกหลุมรักจักรพรรดินีโฉมงาม ในละครเวทีโปรดักชั่นใหญ่เรื่อง "เอลิซาเบธ" (Das Musical Elisabeth) ร่วมกับ จุนซู เจวายเจ (Junsu JYJ) และ เลโอ วิกซ์ (Leo VIXX) โดยฮย็องชิกมีรอบการแสดงในช่วงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2018 - 27 มกราคม 2019 [99] ซึ่งเขาต้องเปลี่ยนลุคย้อมผมเป็นสีบลอนด์เงิน เพื่อบทบาท Der Tod ในละครเวทีเรื่องนี้ด้วย [100]

2019: Juror 8 เข้าฉาย & เข้ากรมฯ[แก้]

ในช่วงต้นปี 2019 นี้ ฮยองชิกยังคงมีรอบการแสดงละครเวที "เอลิซาเบธ" (Das Musical Elisabeth) ที่โซล จนถึง 27 มกราคม 2019 และเข้าร่วมการออกแสดงทัวร์ตามจังหวัดต่างๆของเกาหลี จนถึงเดือนเมษายน 2019 [101] โดยแสดงรอบสุดท้ายที่เมืองซ็องนัม ในวันที่ 13 เมษายน 2019 [102][103][104][105]

วันที่ 16-17 กุมภาพันธ์ 2019 ฮย็องชิกมีงานแฟนมีตติ้งรับวาเลนไทน์ "Park Hyung Sik Fun Meet" และ "Park Hyung Sik Meet & Greet" จัดโดยแบรนด์เสื้อผ้า BENCH ที่กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ [106]

"Juror 8" หรือ "8 คนพิพากษา" เริ่มโปรโมทภาพยนตร์ปลายเดือนมีนาคม และเข้าฉายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2019 ถือเป็นผลงานส่งท้ายก่อนฮยองชิกจะเข้ากรมรับใช้ชาติ [107][96][108][109][110]

ฮยองชิกเตรียมความพร้อมในการเข้ากรมฯ ควบคู่ไปกับการโปรโมทภาพยนตร์ จนกระทั่งเสร็จสิ้นตารางงานในวันที่ 28 พฤษภาคม 2019 [111] และรายงานตัวเข้ารับการเกณฑ์ทหาร ในวันที่ 10 มิถุนายน 2019

ฮยองชิกปรากฏตัวต่อสาธารณะหลังเข้ากรมฯเป็นครั้งแรกในงานประกาศรางวัล 40th Blue Dragon Film Awards 2019 ซึ่งเขาขึ้นเวทีรับรางวัล ดารายอดนิยม (Popular Star Award) ทั้งเครื่องแบบทหาร ในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2019 [112]

2019 - 2021: เข้ากรมฯ รับใช้ชาติ[แก้]

ฮยองชิก ตัดสินใจเลือกสมัครเข้ารับการเกณฑ์ทหารในหน่วยสารวัตรทหาร (Military Police Department) กองบัญชาการป้องกันเมืองหลวง (Capital Defense Command: CDC) หรือเรียกสั้นๆว่า "ซูบังซา" 수방사 (Su Bang Sa) เนื่องจากเมื่อครั้งถ่ายทำรายการเรียลเมน (Real Men) เขาเคยเข้ารับการฝึกในหน่วยดังกล่าว และทำได้ดีจนได้รับฉายา "สไนเปอร์ พัค" (Sniper Park) เพิ่มเติมจากการเป็น "ทหารน้อย" ฮยองชิกผ่านการทดสอบข้อเขียน และการสอบสัมภาษณ์รอบแรกในเดือน มีนาคม 2019 เข้ารับการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ในวันที่ 9 เมษายน 2019 และได้รับการตอบรับเข้าให้ประจำในหน่วยดังกล่าวในวันที่ 26 เมษายน 2019 มีกำหนดเข้าประจำการในวันที่ 10 มิถุนายน 2019 และมีกำหนดการปลดประจำการในวันที่ 4 มกราคม 2021 [113][114][115]

ฮยองชิกเดินทางไปรายงานตัวเข้ารับการเกณฑ์ทหารที่ ศูนย์ฝึกทหารนนซาน (Nonsan Army Training Center) จังหวัดชุงช็องใต้ ในวันที่ 10 มิถุนายน 2019 เวลา 14.00 น. ตามเวลาเกาหลีใต้ โดยจะเข้ารับการฝึกพื้นฐานที่ศูนย์แห่งนี้เป็นเวลา 5 สัปดาห์[116] [117]

วันที่ 2 กรกฎาคม 2019 มีการอัปเดตภาพหมู่ของทหารเกณฑ์ใหม่ผ่านทางเว็บไซต์ทางการ ซึ่งในภาพปรากฏฮยองชิกในเครื่องแบบทหารประดับเครื่องหมายประจำตำแหน่งหัวหน้าหมู่ และหัวหน้ากองร้อย เป็นภาพแรกจากกรมทหารหลังจากเขาเข้าประจำการ [118][119][120]

ในพิธีสำเร็จการฝึกขั้นพื้นฐาน ณ ศูนย์ฯนนซาน วันที่ 16 กรกฎาคม 2019 เวลา 11.00 น. ฮยองชิกได้รับเหรียญและเกียรติบัตรยกย่องถึงการเป็นทหารที่ประพฤติดี และมีทัศนคติที่ดีตลอดการฝึกพื้นฐาน ซึ่งเขาได้รับวันหยุดพิเศษ 3 วัน 2 คืนเป็นรางวัล [121][122] จากนั้นฮยองชิกเข้ารับการเตรียมพื้นฐานสำหรับหน่วยพิเศษ อีก 3 สัปดาห์ ณ Army General Administration School เขตย็องดง จังหวัดชุงช็องเหนือ[123] โดยสำเร็จการฝึกหน่วยพิเศษ (SDT: Special Duty Team) ในวันที่ 8 สิงหาคม 2019 ด้วยผลคะแนนสูงเป็นลำดับ 2 ของหน่วย [124][125] ก่อนจะเข้าประจำการที่จังหวัดคังว็อน จังหวัดชุงช็องเหนือ และโซล ในเวลาต่อมา ในวันที่ 1 กันยายน 2019 ฮยองชิกได้เลื่อนยศขึ้นเป็น "สิบตรี" (Private First Class) เป็นการปรับยศและเงินเดือนครั้งแรก [126] และในเดือน มกราคม 2020 ฮยองชิกได้เลื่อนยศขึ้นเป็น "สิบโท" (Corporal) ก่อนกำหนดการ 1 เดือน เป็นรางวัลจากการผลคะแนนยอดเยี่ยม [127] และเลื่อนขึ้นเป็น "สิบเอก" (Sergeant) ในเดือนกรกฎาคม 2020

ด้วยสถานการณ์ COVID-19 ที่รุนแรงขึ้นในเกาหลีใต้ ทำให้ทางการประกาศให้ทหารที่อยู่ระหว่างใช้วันหยุดสุดท้ายก่อนปลดประจำการ ไม่ต้องกลับเข้ากรมหลังครบวันหยุด ฮยองชิกซึ่งอยู่ในระหว่างใช้วันหยุดนั้นจึงถือว่าได้ปลดประจำการโดยปริยายตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน 2020 แต่ยังคงสถานะความเป็นทหารจนครบวันปลดประจำการเดิม [128]

2021: คืนจอ Happiness & สังกัดใหม่[แก้]

หลังปลดประจำการในเดือน มกราคม 2021 ฮยองชิกเลือกคัมแบค ด้วยบทสายสืบคดีอาชญากรรม "จอง อี-ฮยอน" (Jung Yi-hyun) กับซีรีส์แนวระทึกขวัญ "แฮปพิเนส" (Happiness) ออกอากาศทางช่อง tvN ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2021 ซีรีส์ได้รับกระแสตอบรับที่ดี มียอดเข้าชมเป็นอันดับ 1 ใน 23 ประเทศที่เข้าฉาย ทำได้กว่า 10 ล้านวิวภายใน 7 วันจากแพลตฟอร์ม Netflix[129] และติด TOP10 ซีรีส์ยอดนิยมของ Netflix ถึง 61 วัน [130]

วันที่ 12 ตุลาคม 2021 UAA คอนเฟิร์มว่า ฮยองชิกซึ่งหมดสัญญากับ UAA ไปเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2021 ได้จัดตั้งสังกัดใหม่ของตัวเอง P&Studio ร่วมกับผู้จัดการส่วนตัว ซึ่งอยู่กับเขามาโดยตลอดตั้งแต่สมัยเป็น ZE:A และแม้ P&Studio จะแยกเป็นอิสระจาก UAA แต่ยังคงมีความสนับสนุนกันของทั้ง 2 สังกัด การแยกสังกัดออกมาเป็นการทำเพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่หลากหลายของนักแสดง โดย UAA ยังเป็นผู้ลงทุนหลักในสังกัดใหม่นี้ [131]

ช่วงปลายปี ในเดือนพฤศจิกายน 2021 - ธันวาคม 2021 ฮยองชิกถ่ายทำละคร 2 เรื่อง Soundtrack#1 และ Youth, Climb the Barrier ควบคู่กับไป

2022: Soundtrack#1 & ถ่ายทำ Our Blooming Youth[แก้]

ฮยองชิก รับบทช่างภาพดาวรุ่ง "ฮัน ซอน-อู" (Han Sun-woo) ในละครสั้น 4 ตอนจบ Soundtrack#1 ซึ่งถ่ายทำเสร็จสิ้นไปในเดือนธันวาคม 2021 ออกอากาศทางช่อง ดิสนีย์+ ในวันที่ 23 มีนาคม 2022 เวลา 14.00 น.

ปี 2022 นี้ ฮยองชิกยังคงถ่ายทำละครพีเรียด Our Blooming Youth (Youth, Climb the Barrier) อย่างต่อเนื่อง โดยในเรื่องนี้เขารับบทเป็น "อี ฮวาน"(Lee Hwan) องค์ชายรัชทายาท เดิมซีรีส์เรื่องนี้ได้รับการวางให้เป็นผลงานคัมแบคหลังปลดประจำการของฮยองชิก แต่ได้เลื่อนกำหนดการถ่ายทำจากต้นปี 2021 มาเป็นเดือน พฤศจิกายน 2021 แทน และเสร็จสิ้นการถ่ายทำปลายเดือน กันยายน 2022[132]

ฮยองชิกเข้าร่วมรายการสปินออฟเรียลลิตี้ท่องเที่ยว IN THE SOOP : Friendcation กับเพื่อนๆ Wooga squad แม้จะไม่สามารถอยู่ร่วมได้ตลอดรายการ ด้วยตารางงานที่ค่อนข้างแน่นของเขาก็ตาม รายการออกอากาศตอนแรกวันที่ 22 กรกฎาคม 2022 ทาง JTBC และ Disney+[133][134]

2023: Our Blooming Youth & Sikcret Time Fan Meeting[แก้]

วัยเยาว์ที่ผลิบาน (Our Blooming Youth) ซึ่งใช้เวลาถ่ายทำยาวนานกว่า 11 เดือน มีกำหนดออกอากาศทางช่อง tvN ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023[135] ในส่วนของประเทศไทยสามารถรับชมได้ทาง Prime Video

ฮยองชิกคอนเฟิร์มรับละครแนวการแพทย์เรื่องใหม่ Doctor Slump คู่กับ พัค ชิน-ฮเย เริ่มอ่านบทและเปิดกล้องถ่ายทำในเดือนมีนาคม 2023 และมีกำหนดออกอากาศ ในปี 2024 [136]

ช่วงปลายปี 2023 นี้ ฮยองชิกเตรียมจัดงานแฟนมีตติ้ง Park Hyung Sik Asia Tour Fan Meeting "Sikcret Time" ในหลายประเทศ เนื่องในโอกาสเดบิวต์ครบรอบ 13 ปี โดยจะเริ่มที่ ฮ่องกง เป็นที่แรก ในวันที่ 16 กันยายน 2023 และที่ โซล เกาหลีใต้ ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2023 ซึ่งบัตรขายหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว[137]

2024: Doctor Slump & Sikcret Time Fan Meeting[แก้]

หัวใจหมอไม่มอดไหม้ (Doctor Slump) ออกอากาศในวันที่ 27 มกราคม 2567 ทางช่อง JTBC และสามารถรับชมทางดิจิตอลได้ทาง Netflix ซึ่งได้รับกระแสตอบรับดีมาก ติดอันดับซีรีส์ยอดนิยมอันดับ 1 ในหลายประเทศ ตั้งแต่สัปดาห์แรกที่เข้าฉาย รวมถึงประเทศไทยด้วย [138]

ช่วงต้นปี 2024 ฮยองชิกยังคงโปรโมต Doctor Slump ควบคู่ไปกับการจัด Sikcret Time Fan Meeting ในหลายประเทศ อาทิ อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และเสร็จสิ้น Asia Tour ที่ ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศสุดท้าย ในวันที่ 10 มีนาคม 2024

ในเดือน มีนาคม 2024 ฮยองชิก ตัดสินใจเซ็นสัญญากับ Warner Music Korea เพื่อให้ดูแลกิจกรรมของเขาเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น

ช่วงปลายเดือนมีนาคม 2024 มีข่าวว่า ฮยองชิก คอนเฟิร์มรับบทนำในละครเรื่อง Treasure Island ซึ่งมีคิวเปิดกล้องถ่ายทำ ในเดือนมิถุนายน 2024

ผลงานเพลง (เดี่ยว)[แก้]

ขับร้อง[แก้]

ชื่อเพลง ปี Peak chart

positions

Sales

(DL)

อัลบั้ม
KOR

Gaon

เพลงประกอบละครและมิวสิคัล
"Tomorrow Will Come" 2014 N/A เพลงประกอบละครเวที "Bonnie & Clyde"
"You're My Love" 2015 N/A เพลงประกอบละคร "High Society"
"I'll Be Here" 2017 N/A เพลงประกอบละคร "Hwarang: The Poet Warrior Youth"
"Because of You" 85
  • KOR: 22, 038+
เพลงประกอบละคร "Strong Woman Do Bong Soon"
"Two Lights" N/A เพลงประกอบภาพยนตร์ "Two Lights: Relúmĭno"
"Bud" 2023 N/A เพลงประกอบละคร "Our Blooming Youth"
"Lean On Me" 2024 N/A เพลงประกอบละคร "Doctor Slump"
"—" denotes releases that did not chart or were not released in that region.

โปรดิวซ์[แก้]

ปี อัลบั้ม เพลง ดนตรี เรียบเรียง
เครดิต ร่วมกับ เครดิต ร่วมกับ
2014 First Homme "One" ใช่ e.one ไม่

ผลงานการแสดง[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ปี ชื่อเรื่อง ชื่อตัวละคร บทบาท หมายเหตุ อ้างอิง
2011 โรนิน ป๊อป

Ronin Pop

คิน

Kin

ตัวละครหลัก

Main Cast

[139]
2013 จัสติน อัศวินวัยเกรียน

Justin and the Knights of Valour

จัสติน

Justin

พากย์เสียงภาษาเกาหลี

Korean dub, voice only

แอนิเมชั่น

Animation

[140]
2017 โทรลล์ส

Trolls

แบรนช์

Branch

พากย์เสียงภาษาเกาหลี

Korean dub, voice only

แอนิเมชั่น

Animation

[141]
ทูไลตส์: ริลูมิโน

Two Lights: Relúmĭno

ซอ อิน-ซู

Seo In-Soo

ตัวละครเอก

Leading Role

ภาพยนตร์สั้น

Short film

[83]
2019 8 คนพิพากษา

Juror 8

ควอน นัม-อู

Kwon Nam-woo

ตัวละครเอก

Leading Role

First Commercial Film

Indy Film

[142]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ปี ชื่อเรื่อง ช่อง ตัวละคร หมายเหตุ อ้างอิง
2010 วุ่นนักรักอัยการ

Prosecutor Princess

SBS Club man รับเชิญ (ตอนที่ 2)
All About Marriage KBS2 Trainee รับเชิญ (ตอนที่ 18)
Gloria MBC Trainee รับเชิญ (ตอนที่ 11 & 14) [143]
2012 I Remember You SBS แท-ซอง

Tae-sung

ละครพิเศษ 2 ตอนจบ

Drama special

[18]
Dummy Mommy โอ ซู-ฮยอน

Oh Soo-hyun

[19][144]
สะใภ้จอมแสบ

My Husband Got a Family

KBS2 Popular idol group member รับเชิญ (ตอนที่ 39)
2013 ซิริอุส

Sirius

โด อึน-ชาง / โด ชิน-อู (วัยรุ่น)

Young Do Eun-chang / Do Shin-woo

ละครพิเศษ 4 ตอนจบ

Drama special

[22][145]
ลิขิตรักข้ามเวลา

Nine: Nine Time Travels

tvN พัค ซอน-อู (วัยรุ่น)

Young Park Sun-woo

[25]
หยุดหัวใจ นายไฮโซ

The Heirs

SBS โจ มยอง-ซู

Jo Myung-soo

[146]
2014 ครอบครัวจอมวุ่น บ้านอุ่นไอรัก

What's With This Family

KBS2 ชา ดัล-บง

Cha Dal-bong

[44][147]
2015 กูแฮรา แก๊งป่วนก๊วนดนตรี

Persevere, Goo Hae-ra

Mnet นักเรียน ชา ดัล-บง

Student Cha Dal-bong

รับเชิญ (ตอนที่ 1) [148]
สังคมไฮโซ

High Society

SBS ยู ชาง-ซู

Yoo Chang-soo

[50]
รักสุดใจ ยัยลูกเป็ดขี้เหร่

She Was Pretty

MBC ตัวเอง

Himself

รับเชิญ (ตอนที่ 9) [149]
2016 ฮวารัง อัศวินพิทักษ์ชิลลา

Hwarang: The Poet Warrior Youth

KBS2 คิม จี-ดวี / ซัม เมก-จง / พระราชาจินฮึง

Kim Ji-dwi / Sam Maek-jong / King Jinheung

[150]
2017 สาวน้อยจอมพลัง โดบงซุน

Strong Woman Do Bong-soon

JTBC อัน มิน-ฮยอก

Ahn Min-hyuk

[151]
2018 สูท คู่ป่วนทนายจอมกวน

Suits

KBS2 โก ยอน-อู

Go Yeon-woo

[92]
2021 แฮปพิเนส

Happiness

tvN จอง อี-ฮยอน

Jung Yi-hyun

[152]
2022 ซาวด์แทร็กนัมเบอร์วัน

Soundtrack #1

Disney+ ฮัน ซอน-อู

Han Sun-woo

Music Drama

4 ตอนจบ

[153]
2023 วัยเยาว์ที่ผลิบาน

Our Blooming Youth

tvN องค์ชายรัชทายาท อี ฮวาน

Crown Prince Lee Hwan

[154]
สาวน้อยจอมพลัง คังนัมซุน

Strong Girl Nam-soon

JTBC อัน มิน-ฮยอก

Ahn Min-hyuk

รับเชิญ (ตอนที่ 3)
2024 หัวใจหมอไม่มอดไหม้

Doctor Slump

JTBC ยอ จอง-อู

Yeo Jung-woo

[136]
TBA Treasure Island SBS ซอ ดง-จู

Seo Dong-joo

[155]

รายการวาไรตี้[แก้]

ปี รายการ ช่อง บทบาท ตอน อ้างอิง
2012 โรแมนติกไอดอล ซีซั่น 1

The Romantic & Idol : 1st season

tvN Cast member ตอนที่ 1 - 8 [156]
2013-2014 เรียลเมน ซีซั่น 1

Real Men : 1st season

MBC ตอนที่ 9 - 68,

ตอนพิเศษที่ 86 - 87

[157]
2015 ลอว์ออฟเดอะจังเกิล ตอน อินโดจีน

Law of the Jungle: Indochina

SBS อินโดจีน

ตอนที่ 158 - 162

[158]
สามมื้อต่อวัน ตอน หมู่บ้านชาวประมง 2

Three Meals a Day: Fishing Village 2

tvN Guest หมู่บ้านชาวประมง 2

ตอนที่ 1 - 3

[159]
2022 In the Soop: Friendcation JTBC

Disney+

Cast member ตอนที่ 2 - 4 [160]

ละครเวที (Musical)[แก้]

ปี ชื่อเรื่อง บทบาท อ้างอิง
2011 Temptation of Wolves Ban Hae-won [17]
2013 Gwanghwamun Love Song Ji-yong
Bonnie & Clyde Clyde Barrow [161]
2014 [42]
2013 -

2014

The Three Musketeers D'Artagnan [162][163]
2016
2018 -

2019

Elisabeth Der Tod [99]

มิวสิควีดีโอ[แก้]

ปี เพลง ศิลปิน หมายเหตุ
2009 "Date" จิวเวลรี เอส

Jewelry S

[164]
2013 "Hot & Cold" จิวเวลรี

Jewelry

[165][166]
2014 "Tomorrow Will Come" พัก ฮย็อง-ชิก

Park Hyung-sik

เพลงประกอบละครเวที บอนนีและไคลด์

Bonnie & Clyde The Musical OST

2015 "Someday" วอยซ์ออฟโซล

V.O.S.

[167][168]
2017 "I'll Be Here" พัก ฮย็อง-ชิก

Park Hyung-sik

เพลงประกอบละคร ฮวารัง

Hwarang: The Poet Warrior Youth OST

2021 "Gyopo Hairstyle" พีคบอย

Peakboy

[169]

แฟนมีตติ้ง (Fan Meeting)[แก้]

ปี วันที่ ชื่องาน สถานที่จัดงาน หมายเหตุ
2015 25 เมษายน 2015 What Happens To My Family Japan Fan Meeting[170] Tokyo International Forum, โตเกียว ญี่ปุ่น ร่วมกับ ซอ คัง-จุน
12 ตุลาคม 2015 Park Hyung Sik Japan Fan Meeting 2015 [171] Japan Education Center, โตเกียว ญี่ปุ่น แฟนมีตติ้งเดี่ยวครั้งแรก
2017 29 เมษายน 2017 Strong Woman Do Bong Soon Meet & Greet in Singapore[172] Plaza Singapura, สิงคโปร์ ร่วมกับ พัค โบ-ยอง
2 กรกฎาคม 2017 Summer Day, Our First Step Blue Square Samsung Card Hall, โซล เกาหลีใต้ แฟนมีตติ้งเดี่ยวครั้งแรกในเกาหลี
30 กรกฎาคม 2017 Our Summer Day in Taipei ATT SHOW BOX, ไทเป ไต้หวัน
6 สิงหาคม 2017 2017 Park Hyung Sik First Love in Bangkok เมืองไทย GMM Live House, กรุงเทพ ไทย
29 สิงหาคม 2017 2017 Park Hyung Sik Fan Meeting in Japan Nakano Zero Hall, โตเกียว ญี่ปุ่น
11 พฤศจิกายน 2017 2017 Park Hyung Sik First Love in Manila Kia Theatre, มะนิลา ฟิลิปปินส์
2018 2 กุมภาพันธ์ 2018 2018 Park Hyung Sik First Love in Hong Kong Music Zone (KITEC), เกาลูน ฮ่องกง
2019 16 กุมภาพันธ์ 2019

17 กุมภาพันธ์ 2019

Park Hyung Sik Fun Meet [173]

Park Hyung Sik Meet & Greet [174]

SM Mall Of Asia - Arena

Trinoma Activity Center , มะนิลา ฟิลิปปินส์

SM Mall Of Asia - Music Hall

2023 16 กันยายน 2023 Sikcret Time in Hong Kong Rotunda Hall 3 (KITEC), เกาลูน ฮ่องกง [175]
26 พฤศจิกายน 2023 SIKcret time in Seoul YES24 LIVE HALL, โซล เกาหลีใต้
2024 27 มกราคม 2024 Sikcret Time in Jakarta Tennis Indoor Senayan, จาการ์ต้า อินโดนีเซีย
17 กุมภาพันธ์ 2024 Sikcret Time in Manila Smart Araneta Coliseum, มะนิลา ฟิลิปปินส์
10 มีนาคม 2024 Sikcret Time in Tokyo

14.00 น. (Newly add) / 19.00 น.

NHK Hall, โตเกียว ญี่ปุ่น *เพิ่มรอบ 14.00 น.

รางวัลที่ได้รับ และเสนอชื่อเข้าชิง[แก้]

ปี รางวัล ประเภทรางวัล ผลงาน ผลการเข้าชิง อ้างอิง
2013 13th MBC Entertainment Awards ดาวรุ่งชายยอดเยี่ยมในรายการวาไรตี้

Best Male Newcomer in a Variety Show

Real Men ชนะ [176]
2014 3rd APAN Star Awards นักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม

Best New Actor

What's With This Family เสนอชื่อเข้าชิง
14th MBC Entertainment Awards นักแสดงชายยอดเยี่ยมในรายการวาไรตี้

Male Excellence Award in a Variety Show

Real Men เสนอชื่อเข้าชิง
28th KBS Drama Awards นักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม

Best New Actor

What's With This Family ชนะ [177]
นักแสดงคู่ยอดเยี่ยม (ร่วมกับ นัม จี-ฮยอน)

Best Couple Award with Nam Ji-hyun

ชนะ [178]
นักแสดงชายยอดนิยม

Popularity Actor Award

เสนอชื่อเข้าชิง
2015 51st Baeksang Arts Awards นักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม

Best New Actor (TV)

เสนอชื่อเข้าชิง
10th A-Awards

(Arena Homme+ and Mont Blanc Korea)

Contemporary (Mont Blanc Homme) Award N/A ชนะ [179][180]
23rd SBS Drama Awards นักแสดงชายดีเด่น

Excellence Award, Actor in a Miniseries

High Society ชนะ [181]
นักแสดงคู่ยอดเยี่ยม (ร่วมกับ อิม จี-ยอน)

Best Couple Award with Lim Ji-yeon

เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงหน้าใหม่

New Star Awards

ชนะ [182]
2017 1st The Seoul Awards นักแสดงชายยอดนิยม

Popularity Award, Actor

Strong Girl Bong-soon ชนะ [183][184]
2nd Asia Artist Awards นักแสดงชายยอดนิยม

Popularity Award, Actor

เสนอชื่อเข้าชิง
31st KBS Drama Awards ขวัญใจชาวเน็ต (รางวัลเนติเซ่น)

Netizen Award

Hwarang: The Poet Warrior Youth เสนอชื่อเข้าชิง
2018 13th Annual Soompi Awards นักแสดงคู่ยอดเยี่ยม (ร่วมกับ พัค โบ-ยอง)

Best Couple Award with Park Bo-young

Strong Girl Bong-soon ชนะ [185][186]
การแสดงกลุ่มยอดเยี่ยม (ร่วมกับกลุ่มนักแสดงฮวารัง)

Best Acting Ensemble

Hwarang: The Poet Warrior Youth ชนะ [187]
6th APAN Star Awards นักแสดงชายดีเด่น

Excellence Award, Actor in a Miniseries

Suits เสนอชื่อเข้าชิง [188]
32nd KBS Drama Awards นักแสดงชายดีเด่น

Excellence Award, Actor in a Miniseries

เสนอชื่อเข้าชิง [95]
ขวัญใจชาวเน็ต (รางวัลเนติเซ่น)

Netizen Award

ชนะ [189]
2019 13th Daegu International Musical Festival

(DIMF 2019)

นักแสดงมิวสิคัลหน้าใหม่แห่งปี

New Actor of The Year

Elisabeth เสนอชื่อเข้าชิง [190]
39th Korean Association Of Film Critics Awards นักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม

Best New Actor

Juror 8 ชนะ [191]
40th Blue Dragon Film Awards นักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม

Best New Actor

เสนอชื่อเข้าชิง [192]
ดาราชายยอดนิยม

Popular Star Award

ชนะ [193]
2020 56th Baeksang Arts Awards นักแสดงดาวรุ่งชายยอดเยี่ยม (ภาพยนตร์)

Best New Actor (Film)

เสนอชื่อเข้าชิง [194]
2023 Asia Top Awards 2023 นักแสดงชายยอดเยี่ยม

Best Actor

Our Blooming Youth ชนะ [195]


อ้างอิง[แก้]

  1. Mark Russell (April 29, 2014). K-Pop Now!: The Korean Music Revolution. Tuttle Publishing. p. 68. ISBN 978-1-4629-1411-1.
  2. 편집국 (January 23, 2013). "박형식│My name is…". 10Asia (ภาษาเกาหลี). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-04-02. สืบค้นเมื่อ 2018-05-15.
  3. เปิดโปรไฟล์ "ประธานอัน" หรือ "พัคฮยองชิก https://www.daradaily.com/news/63857/read
  4. Little Park HyungSik in Gumdo uniform
  5. https://aminoapps.com/c/asian-dramas-and-movies/page/blog/a-stalkers-guide-to-park-hyung-sik/EaDd_qLhPuVn7x3ZNBPbaD3VKxxMwgJqp
  6. https://www.facebook.com/IUTHAISUB/videos/677267129007962/
  7. http://www.dailymotion.com/video/x3bu86h
  8. "연예계 뒷얘기 `제국의 아이들`…100% `리얼` 가능할까?". MK (ภาษาเกาหลี). April 6, 2009. สืบค้นเมื่อ 2017-04-16.
  9. "제국의 아이들, 거리공연으로 호된 데뷔 준비중". Money Today (ภาษาเกาหลี). October 1, 2009. สืบค้นเมื่อ 2017-04-16.
  10. "제국의 아이들, '마젤토브' 무대 성공적 데뷔". 네이트뉴스 (ภาษาเกาหลี). January 17, 2010. สืบค้นเมื่อ 2017-04-16.
  11. http://kprofiles.com/zea-members-profile/
  12. https://www.siamzone.com/board/view.php?sid=2415350
  13. https://www.soompi.com/2011/09/08/super-juniors-ryeowook-thanks-zeas-hyung-sik/
  14. http://superzoonior.tumblr.com/post/129881924122/if-you-are-a-member-of-a-male-idol-group-you
  15. https://www.allkpop.com/article/2013/10/super-juniors-heechul-and-ryeowook-fanboy-over-hyungsik-while-watching-heirs
  16. https://www.soompi.com/2016/03/16/super-juniors-ryeowook-and-park-hyung-sik-tell-the-story-of-their-first-meeting-on-celebrity-bromance/
  17. 17.0 17.1 "제국의아이들 박형식 뮤지컬 '늑대의유혹' 캐스팅". TV Report (ภาษาเกาหลี). June 1, 2011. สืบค้นเมื่อ 2017-04-16.
  18. 18.0 18.1 "김병만 이영은 김진우, 설특집 드라마 '널 기억해'로 '안방극장 훈훈'". TV Report (ภาษาเกาหลี). January 13, 2012. สืบค้นเมื่อ 2017-04-16.
  19. 19.0 19.1 "'바보엄마' 박형식 "임시완, 너무 바빠 연기조언 구할 시간 없다"". Herald Corporation (ภาษาเกาหลี). March 13, 2012. สืบค้นเมื่อ 2017-04-16.
  20. จีฮยอน 4 minutes และ ZE:A ฮยองชิก
  21. https://dryedmangoez.com/2013/02/17/review-kbs-dark-compelling-drama-special-sirius/
  22. 22.0 22.1 "'시리우스' 박형식, 출연소감 "임시완 경험-황광희 응원 도움돼"". FN News (ภาษาเกาหลี). January 4, 2013. สืบค้นเมื่อ 2017-04-16.
  23. [HanCinema's Idol Actors] Park Hyung-sik https://www.hancinema.net/hancinema-s-idol-actors-park-hyung-sik-and-lee-joon-71180.html
  24. "ZE:A to Debut Five-Member Unit, ZE:A Five, in Korea". Mwave (ภาษาอังกฤษ). March 14, 2013. สืบค้นเมื่อ 2017-04-16.
  25. 25.0 25.1 "ZE:A′s Park Hyung Sik Finishes Shooting for ′Nine′ Amidst Praise from Staff". Mwave. May 7, 2013.
  26. ZE:A’s Park Hyung Sik Succeeds At Time Travel http://www.kdramastars.com/articles/9407/20130507/park-hyung-sik-nine-time.htm
  27. https://pantip.com/topic/33928789
  28. "Park Hyung-sik to depart 'Real Men'". Korea JoongAng Daily.
  29. https://www.allkpop.com/article/2013/07/zeas-hyungsik-and-ryu-soo-young-of-real-men-land-a-ramen-cf
  30. https://www.yahoo.com/news/ze-a-park-hyung-sik-to-model-for-105038598.html[ลิงก์เสีย]
  31. https://www.yahoo.com/news/ze-a-kwang-hee-says-he-knew-park-052915553.html[ลิงก์เสีย]
  32. Happy Together - Unexpected stars Special with Hyungsik & Kwanghee of ZE:A & more! (2013.09.11) https://www.youtube.com/watch?v=cFw-Ny9d-CM
  33. Musical Bonnie & Clyde: Featuring Park Hyungsik & SHINee Key https://seoulawesome.wordpress.com/2013/08/13/musical-bonnie-clyde-featuring-park-hyungsik-shinee-key/
  34. Kim Woo Bin says he and Park Hyung Sik aimed to win the Best Couple Award in Heirs https://www.dramafever.com/news/kim-woo-bin-says-he-and-park-hyung-sik-aimed-to-win-the-best-couple-award-in-heirs/[ลิงก์เสีย]
  35. The Winners of 2013 MBC Entertainment Awards https://www.soompi.com/2013/12/29/the-winners-of-2013-mbc-entertainment-awards/
  36. Hyungsik to leave 'Real Men' https://www.allkpop.com/article/2014/07/hyungsik-to-leave-real-men
  37. https://www.youtube.com/watch?v=3np6atD3Ta0&t=10s
  38. ZE:A’s Park Hyung Sik to Miss Next Recording of “Real Men” Due to Injury https://www.soompi.com/2014/04/08/zeas-park-hyung-sik-to-miss-next-recording-of-real-men-due-to-injury/
  39. 'Three Musketeers' musical starring Sungmin, Jun.K, Hyungsik https://www.allkpop.com/article/2013/12/three-musketeers-musical-starring-sungmin-junk-key-and-more-opens-its-curtains-again-official-photos
  40. ZE:A Park Hyungsik Heading to Japan for Musical The Three Musketeers http://www.kpopstarz.com/articles/82299/20140305/ze-park-hyungsik-heading-japan-musical-three-musketeer-march-1.htm
  41. ZE:A’s Park Hyung Sik and Kahi to Meet as Lovers in “Bonnie & Clyde” https://www.soompi.com/2014/04/17/zeas-park-hyung-sik-and-kahi-to-meet-as-lovers-in-bonnie-clyde/
  42. 42.0 42.1 Park Hyung Sik Rejoins as Cast of Musical “Bonnie and Clyde” http://www.kpopstarz.com/articles/82167/20140305/park-hyung-sik-bonnie-and-clyde-musical.htm
  43. "ZE:A's Hyung Sik says His Character Was Written for Him". Mwave. October 17, 2013.
  44. 44.0 44.1 "ZE:A′s Park Hyung Sik Cast in Drama ′This Is Family′". Mwave. July 2, 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-03-21. สืบค้นเมื่อ 2018-05-15.
  45. KBS Drama Awards' Best New Actor and Actress awards for Seo In-guk Park Hyung-sik Kim Seul-gi Nam Ji-hyun https://www.hancinema.net/-kbs-drama-awards-best-new-actor-and-actress-awards-for-seo-in-guk-park-hyung-sik-kim-seul-gi-nam-ji-hyun-77086.html
  46. The Winners of the 2014 KBS Drama Awards https://www.soompi.com/2014/12/31/the-winners-of-the-2014-kbs-drama-awards/
  47. ZE:A’s Park Hyung Sik to Reappear on ‘Real Man’ https://www.mwave.me/en/news/news/view/82619/ZE%3AA%E2%80%99s-Park-Hyung-Sik-to-Reappear-on-%E2%80%98Real-Man%E2%80%99[ลิงก์เสีย]
  48. Hyungsik confirmed for 'Laws of the Jungle - Indochina' https://www.allkpop.com/article/2015/02/hyungsik-confirmed-for-laws-of-the-jungle-indochina
  49. "Singer Park talks growing TV career". Korea JoongAng Daily. August 18, 2015.
  50. 50.0 50.1 "ZE:A's Park to star in drama". Korea JoongAng Daily. April 11, 2015.
  51. ZE:A's Hyungsik serenades with 'High Society' OST 'You're My Love' https://www.allkpop.com/article/2015/07/zeas-hyungsik-serenades-with-high-society-ost-youre-my-love
  52. ZE:A Member Hyungsik To Hold Solo Fan Meeting In Tokyo, Japan http://www.kpopstarz.com/articles/246555/20151007/zea-hyungsik-japan.htm
  53. "Boy Band Star Park Hyung-sik Finally Gains Acting Chops". The Chosun Ilbo. August 20, 2015.
  54. "Park Hyung-sik greets Japanese fans". The Korea Times. October 15, 2015.
  55. Park Hyung-sik holds first fan meeting in Japan http://kpopherald.koreaherald.com/view.php?ud=201510151658101691014_2
  56. ฮวารัง อัศวินพิทักษ์ชิลลา http://www.ch3thailand.com/%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B9%8C%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%873/series/420/%E0%B8%AE%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%87-%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B9%8C%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%B2--11-%E0%B8%A1%E0%B8%B4-%E0%B8%A2--.html เก็บถาวร 2018-06-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  57. Hyungsik Archery https://www.youtube.com/watch?v=xe-smE3ZPsk
  58. Park Hyungsik Hopes to Film “Hwarang” Without Stunt Doubles https://www.soompi.com/2015/12/22/park-hyungsik-hopes-to-film-hwarang-without-stunt-doubles/
  59. ['HWARANG' PD INTERVIEW ②] "HYUNGSIK·MINHO·TAEHYUNG, TOWARDS THE 2ND HALF, THEY WILL PROBABLY GET (MUCH) APPLAUSE" http://ourpurplewave.blogspot.com/2016/12/article-161221-hwarang-pd-interview.html
  60. Park Hyung Sik Lends His Sweet Vocals For Latest “Hwarang” OST https://www.soompi.com/2017/01/22/watch-park-hyung-sik-lends-sweet-vocals-latest-hwarang-ost/
  61. ZE:A's Hyungsik is cast in the musical 'The Three Musketeers' https://www.allkpop.com/article/2016/01/zeas-hyungsik-is-cast-in-the-musical-the-three-musketeers
  62. Park Hyung Sik, Sandeul, and CNU Confirmed for 2016 “The Three Musketeers” Musical https://www.soompi.com/2016/02/11/park-hyung-sik-sandeul-and-cnu-confirmed-for-2016-the-three-musketeers-musical/
  63. Park Hyung Sik Joins Park Bo Young In “Do Bong Soon” Drama, Broadcast Likely To Overlap With “Hwarang” https://www.soompi.com/2016/09/28/park-hyung-sik-joins-park-bo-young-new-drama-broadcast-likely-overlap-hwarang/
  64. ZE:A’s Hyungsik to Star Alongside Park Bo Young In “Do Bong Soon” http://officiallykmusic.com/zeas-hyungsik-star-alongside-park-bo-young-bong-soon/
  65. หัวหน้าวง ZE:A ทวีตจวกประธานค่าย Star Empire https://pantip.com/topic/32608782
  66. Star Empire addresses rumors about ZE:A's departure from the label https://www.allkpop.com/article/2016/10/star-empire-addresses-rumors-about-zeas-departure-from-the-label
  67. “Strong Woman Do Bong Soon” Scores Highest Viewership Ratings Yet https://www.soompi.com/2017/03/04/strong-woman-bong-soon-breaks-viewer-ratings-record/
  68. Park Hyung Sik Lends Voice To “Strong Woman Do Bong Soon” OST https://www.soompi.com/2017/04/06/park-hyung-sik-lends-voice-strong-woman-bong-soon-ost/
  69. Lee Sung Kyung and Park Hyung Sik Get Into Character For “Trolls” https://www.soompi.com/2017/01/16/lee-sung-kyung-park-hyung-sik-get-character-trolls/
  70. Park Hyungsik & Lee SungKyung True Colors https://www.youtube.com/watch?v=8RM1xtA2-IM&index=7&list=PLTGe6hL03mMk7eIOPIXzAyETtNIk4BWUH
  71. ZE:A's contracts with Star Empire Entertainment come to an end https://www.allkpop.com/article/2017/01/zeas-contracts-with-star-empire-entertainment-come-to-an-end
  72. Park Hyung Sik Officially Signs Contract With New Agency https://www.soompi.com/2017/04/11/park-hyung-sik-officially-signs-contract-new-agency/
  73. https://www.instagram.com/p/BUen2m2B9YS/?taken-by=phs1116
  74. Park Hyung Sik To Hold His First Fan Meeting Event https://www.koreadispatch.com/2017/06/26/park-hyung-sik-to-hold-his-first-fan-meeting-event/
  75. PHS 1st FMtickets sold out in 13 minutes https://forums.soompi.com/en/topic/394432-%E2%99%A3-park-hyung-sik-%EB%B0%95%ED%98%95%EC%8B%9D-official-thread-%E2%99%A3/?page=130[ลิงก์เสีย]
  76. Park Hyung Sik to Hold A Fan Meeting in Taiwan http://my.castko.com/archives/14526
  77. "พัก ฮย็อง-ชิก"เสิร์ฟความสุขสุดฟินให้แฟน ๆ ชาวไทย ในงาน "2017Park Hyung Sik First Love in Bangkok" เซ็นทรัลเวิลด์ http://www.nationtv.tv/main/content/378560422/
  78. พัก ฮย็อง-ชิก เสิร์ฟความสุขสุดฟินให้แฟนชาวไทยใน 2017 Park Hyung Sik First Love in Bangkok https://www.pingbook.com/2017/08/08/51802
  79. ZE:A’s Park Hyungsik to hold a fan meeting and showcase in Bangkok https://asialive365.com/park-hyungsik-fan-meeting-bangkok/[ลิงก์เสีย]
  80. PHS FAN MEETING IN JAPAN. AUGUST 29, 2017 @ NAKANO ZERO HALLhttps://www.facebook.com/PHSPhilippines/posts/1763960013631012:0
  81. Park Hyung Sik First Love in Manila Fan Meeting https://kccsupportersblog.wordpress.com/2017/11/17/park-hyung-sik-first-love-in-manila-fan-meeting/
  82. Park Hyung Sik to visit Manila in November http://www.kstreetmanila.com/2017/09/park-hyung-sik-to-visit-manila-in-november/
  83. 83.0 83.1 "HUR Jin-ho Returns with New Short Film". Korean Film Biz Zone. December 8, 2017.
  84. Samsung Premieres Short Film, “Two Lights: Relúmĭno” https://news.samsung.com/global/video-samsung-premieres-short-film-two-lights-relumino
  85. Park Hyung Sik And Han Ji Min Confirmed As Leads Of New Film https://www.soompi.com/2017/11/29/park-hyung-sik-han-ji-min-confirmed-leads-new-film/
  86. Park Hyung Sik And Han Ji Min Share Their First Impressions Of Each Other https://www.soompi.com/2017/12/21/park-hyung-sik-han-ji-min-share-first-impressions/
  87. https://www.youtube.com/watch?v=3y5zBY96Mio
  88. Park Hyung Sik & Han Ji Min Warm Viewers’ Hearts With Romantic Mini Film “Two Lights” https://www.hellokpop.com/tv-movies/park-hyung-shik-han-ji-min-two-lights/
  89. Fan Meeting – Park Hyungsik First Love in Hong Kong https://hyungsikness.wordpress.com/2018/01/03/fan-meeting-park-hyungsik-first-love-in-hong-kong/[ลิงก์เสีย]
  90. Park Hyung Sik First Love in Hong Kong http://elf-asia.com/tour/park-hyung-sik-first-love-hong-kong/
  91. สูท คู่ป่วนทนายจอมกวน [Suits] https://www.facebook.com/trueasianserieshd/photos/a.355267394552351.87351.344180185661072/1759943274084749/?type=3&theater
  92. 92.0 92.1 "Jang Dong-gun, Park Hyung-sik to Star in Remake of U.S. TV Series". The Chosun Ilbo. September 25, 2017.
  93. Jang Dong Gun And Park Hyung Sik Are Handsome Lawyers In First Look At Upcoming Korean Remake Of “Suits” https://www.soompi.com/2018/03/20/jang-dong-gun-park-hyung-sik-handsome-lawyers-first-look-upcoming-korean-remake-suits/
  94. “Suits” Ends On A High Note With Its Best Ratings Yet https://www.soompi.com/2018/06/14/suits-ends-high-note-best-ratings-yet/
  95. 95.0 95.1 Winners Of The 2018 KBS Drama Awards https://www.soompi.com/article/1286159wpp/winners-2018-kbs-drama-awards
  96. 96.0 96.1 Juror 8 https://www.instagram.com/p/BvJCaavBw8D/
  97. Park Hyung Sik To Star In His First Feature Film Alongside Moon So Ri
  98. Park Hyung Sik Enters Courtroom Again In New Movie “Jurors” https://www.hellokpop.com/news/park-hyung-sik-film-debut-jurors/
  99. 99.0 99.1 "[SBS Star] Park Hyung Sik Confirmed to Lead a Musical 'Elisabeth'". SBS News. August 29, 2018.
  100. 181118 뮤지컬 <엘리자벳> 퇴근길 Preview 죽음이 이렇게 아름다워도 되나요 https://twitter.com/hyungsik_kr/status/1064182730689175553
  101. Musical Elisabeth schedule for Gwangju, Cheonan and Daegu https://twitter.com/ppcavengers/status/1077070112006508545
  102. Musical Elisabeth Ticket Opening and Performance schedules for Busan and Jeonju. https://twitter.com/ppcavengers/status/1078167824244330498
  103. 뮤지컬〈엘리자벳〉- 전주 http://mticket.interpark.com/Goods/GoodsInfo/info?GoodsCode=18018406&app_tapbar_state=fix
  104. Musical Elisabeth Ticket Opening and Cast Schedule for the Suwon performance https://twitter.com/ppcavengers/status/1090544963186839552?s=21
  105. 뮤지컬 〈엘리자벳〉- 성남 https://twitter.com/PHS_TWRainbow/status/1095922448824815616
  106. ALL ACCESS Park Hyung Sik Bench Fun Meet https://www.instagram.com/p/BsZ-hKGnM-W/
  107. The Jurors, the movie with Moon So Ri and Park Hyung Sik is set to be released on the later part of March 2019. https://m.entertain.naver.com/read?oid=241&aid=0002863497[ลิงก์เสีย]
  108. [공식입장] 박형식 첫 스크린 주연 '배심원들', 5월 개봉 확정 https://entertain.naver.com/read?oid=076&aid=0003395724&spi_ref=m_entertain_twitter
  109. Park Hyung Sik Shares Excitement About His Big Screen Debut https://www.soompi.com/article/1315977wpp/park-hyung-sik-shares-excitement-about-his-big-screen-debut
  110. 하루, 빨리 가겠습니다.<배심원들> 2019년 5월 15일에 개봉합니다.https://www.instagram.com/p/BwT2IPypA7f/
  111. '입대 D-3' 박형식 측 "부모님과 시간 보낸 후 입대할 예정"https://entertain.naver.com/read?oid=241&aid=0002923265&spi_ref=m_entertain_twitter
  112. เซอร์ไพรส์! พัคฮยองชิก ขึ้นรับรางวัลด้วยชุดเครื่องแบบทหาร ในงานประกาศรางวัล Blue Dragon Film Awards https://www.korseries.com/park-hyung-sik-surprised-by-appearing-at-the-40th-blue-dragon-film-awards-during-his-military-service/
  113. [단독]박형식 6월10일 군입대 확정 “수방사 헌병대 합격” https://entertain.naver.com/read?oid=609&aid=0000099187&spi_ref=m_entertain_twitter
  114. Park Hyung Sik Confirms Military Enlistment Date https://www.soompi.com/article/1320783wpp/park-hyung-sik-confirms-military-enlistment-date
  115. [UPDATED] Park Hyungsik's enlistment date confirmed. https://twitter.com/hyungsikness/status/1122758074739986433
  116. Watch: Park Hyung Sik Enlists In The Military https://www.soompi.com/article/1331095wpp/watch-park-hyung-sik-enlists-in-the-military
  117. พัคฮยองชิก เดินทางไปรายงานตัวเข้ากรมรับใช้ชาติแล้ววันนี้ http://www.korseries.com/park-hyung-sik-enlists-in-the-military-today/
  118. Find My Child : Korea Army Training Centerhttp://www.katc.mil.kr/katc/community/children.jsp?search%3Asearch_key1%3Achild_search=etc_char8&search%3Asearch_key2%3Achild_search=etc_char9&search%3Asearch_key3%3Achild_search=etc_char1&search_val1=MjAxNTA4Mjc%3D&search_val2=ODYwNjA0&birthDay=860604&search_val3=%EB%B0%95%EC%9C%A0%EC%B2%9C
  119. Park Hyung Sik Trainee 113, besides being the squad leader,분대장 (green mark on his shoulders), he is also the company leader, 중대장 (blue ribbon on his chest) https://www.instagram.com/p/BzaO6C8J3N3HCelSENvNTX-7rCLxgiYTjJ1qxY0/?igshid=10amwxdpnxk91
  120. Baby soldier has become a Company commander https://www.instagram.com/p/BzaN-NwJ9OS/?igshid=1g6p0auq8y3g1
  121. พัคฮยองชิก เสร็จสิ้นการฝึกทหารขั้นพื้นฐาน พร้อมได้รับการชื่นชมจากการประพฤติตัวดี http://www.korseries.com/park-hyung-sik-finished-his-military-basic-training-with-commedation-at-the-completion-ceremony/
  122. Park Hyung Sik Completes Basic Training And Receives Commendation For Exemplary Conduct https://www.soompi.com/article/1339076wpp/park-hyung-sik-completes-basic-training-and-receives-commendation-for-exemplary-conduct
  123. [단독]박형식, 훈련소 수료식서 표창 수상 "역시 진짜 사나이!" https://n.news.naver.com/entertain/article/468/0000535251?lfrom=twitter
  124. Park Hyungsik placed 2nd from Army's SDT.https://www.instagram.com/p/B0-JndGJozW/
  125. 특수임무대 2등은 박형식https://www.instagram.com/p/B096pUsBff1/
  126. Private Park Hyungsik will be promoted to 'Private First Class' this Sept 1 2019. https://twitter.com/hyungsikness/status/1167069356561317888
  127. พัค ฮยองชิก ได้เลื่อนยศเป็น สิบโท ก่อนกำหนด 1 เดือนhttps://twitter.com/PRHTH/status/1216301022039035906
  128. "Park Hyungsik has practically completed his mandatory military service". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-11-30. สืบค้นเมื่อ 2020-12-18.
  129. "10 ล้านวิวใน 7 วัน อันดับหนึ่งใน 23 ประเทศ #HappinessonNetflix #happiness". Twitter.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  130. "StudioDragon's works that received the most love in 2022! What's your pick? You can meet them on Netflix and Disney+". Instagram (ภาษาอังกฤษ).{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  131. "Park Hyung Sik Moves To New Agency With His Managers". Soompi (ภาษาอังกฤษ). 1634027332. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  132. "Hyungsik and Sonee at the wrap up party for YouthClimbTheBarrier 청춘월담". Twitter (ภาษาอังกฤษ).{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  133. "'인더숲' 최우식X박형식 합류 ..완전체 됐다 "어제보다 오늘 더 행복해"". n.news.naver.com (ภาษาเกาหลี).
  134. "'인더숲 : 우정여행', 다섯 친구들의 마지막 이야기". n.news.naver.com (ภาษาเกาหลี).
  135. korseries (2022-12-27). "พัคฮยองชิก - จอนโซนี คอนเฟิร์มรับบทนำร่วมกันใน 'Youth, Climb the Barrier' ซีรีส์ย้อนยุคน่าติดตามเรื่องใหม่จากช่อง tvN" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  136. 136.0 136.1 "Park Shin Hye And Park Hyung Sik In Talks To Reunite For New Medical Drama". Soompi (ภาษาอังกฤษ). 2022-11-30.
  137. Khrizvyy (2023-10-25). "Park Hyung Sik Quickly Sells Out "SIKcret Time in Seoul" Fan Meeting". HELLOKPOP (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  138. OTT ranking site today, Doctor Slump ranked first in 11 countries Netflix's
  139. Ronin Pop (2011) https://mydramalist.com/3607-ronin-pop
  140. "ZE:A star joins animation". Korea JoongAng Daily. October 25, 2013.
  141. "Lee Sung-kyung, Park Hyung-sik show off dubbing skills with 'Trolls'". Kpop Herald. February 9, 2017.
  142. THE JURORS Is in Session with MOON So-ri and PARK Hyung-sik http://koreanfilm.or.kr/eng/news/news.jsp?pageIndex=1&blbdComCd=601006&seq=4904&mode=VIEW&returnUrl=&searchKeyword=
  143. https://www.youtube.com/watch?v=hlzWaXV7_08
  144. ZE:A’s Park Hyung Shik Cast for Drama “Dummy Mommy” https://www.soompi.com/2012/02/29/zeas-park-hyung-shik-cast-for-drama-dummy-mommy/
  145. Korean drama of the week "Drama Special - Sirius" https://www.hancinema.net/videos-korean-drama-of-the-week-drama-special--sirius-104105.html
  146. "CNBLUE Kang Min-hyuk, ZE:A Hyungsik Join Lee Min-ho Drama". 10Asia. July 17, 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-02-01. สืบค้นเมื่อ 2018-05-15.
  147. https://www.youtube.com/watch?v=6yXOJgtJ3W8&list=PLMf7VY8La5REsP7o3qlY139MxmVtZQzNH
  148. Park Hyung Sik to Cameo in First Episode of “Perseverance Goo Hae Ra” to Support Henry https://www.soompi.com/2015/01/07/park-hyung-sik-to-cameo-in-first-episode-of-perseverance-goo-hae-ra-to-support-henry/
  149. "She Was Pretty" http://www.kdramastars.com/articles/101164/20151016/she-was-pretty-breaks-a-record.htm
  150. "Park Seo-joon, Park Hyung-sik and Go Ara to star in 'Hwarang'". The Korea Times. January 5, 2016.
  151. "Park Bo-young, Park Hyung-sik wrap up filming for 'Strong Woman Do Bong-soon'". Kpop Herald. April 12, 2017.
  152. "ซีรีส์ใหม่ 'Happiness' ยืนยันรายชื่อนักแสดงนำท็อปฟอร์ม นำโดย 'ฮันฮโยจู - พัคฮยองชิก - โจอูจิน'". Korseries (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2021-05-07.
  153. "박형식X한소희, '사운드트랙#1' 출연 확정..로맨스 케미 기대[공식]". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี).
  154. J, Muskan (2021-06-16). "Park Hyung Sik and Jeon So-Nee To Be Seen In Lead Roles in New Historical Drama". OtakuKart (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  155. 문지연. "[단독] 박형식, '보물섬'으로 이어갈 흥행 스펙트럼..이제훈·김남길 잇는 'SBS 아들'". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี).
  156. "[Video] The Guys of ′The Romantic & Idol′ All Want the Same Girl". Mwave. November 19, 2012.
  157. "ZE:A Hyungsik Shows off his Medal from "Real Man"". 10Asia. July 3, 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-04-13. สืบค้นเมื่อ 2018-05-15.
  158. "ZE:A′s Park Hyung Sik Joins ′The Laws of the Jungle′ for Indochina". Mwave. February 27, 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-03-21. สืบค้นเมื่อ 2018-05-15.
  159. Park Hyung Sik Gets Pranked By Cha Seung Won and Yoo Hae Jin on “Three Meals a Day” https://www.soompi.com/2015/10/09/park-hyung-sik-gets-pranked-by-cha-seung-won-and-yoo-hae-jin-on-three-meals-a-day/
  160. "รู้จักกับ 5 หนุ่มซูเปอร์สตาร์ จาก IN THE SOOP : Friendcation สตรีมตอนแรก 22 ก.ค." springnews. 2022-07-22.
  161. "SHINee Key, ZE:A Hyungsik Cast in Musical "Bonnie & Clyde"". 10Asia. July 18, 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-26. สืบค้นเมื่อ 2018-05-15.
  162. "'Three Musketeers' goes to Tokyo, Seoul". The Korea Times. February 13, 2014.
  163. "'Three Musketeers' returns to local stage with younger cast". The Korea Herald. April 10, 2016.
  164. ZE:A in Jewelry S Date MV https://www.youtube.com/watch?v=z8ffrFM6eX0
  165. Jewelry Stalks ZE:A’s Hyung Sik in “Hot & Cold” MV https://www.soompi.com/2013/07/04/jewelry-stalks-zeas-hyung-sik-in-hot-cold-mv/
  166. Jewelry is back with "Hot & Cold" MV starring ZE:A's Hyungsik https://www.allkpop.com/article/2013/07/jewelry-is-back-with-hot-cold-mv-starring-zeas-hyungsik
  167. Hyungsik cries for V.O.S' 'Someday' teaser https://www.allkpop.com/article/2015/03/hyungsik-cries-for-vos-someday-teaser
  168. Hyungsik sheds tears in MV for vocal group V.O.S' comeback with 'Someday' https://www.allkpop.com/article/2015/03/hyungsik-sheds-tears-in-mv-for-vocal-group-vos-comeback-with-someday
  169. OSEN (2021-07-25). "픽보이의 유쾌한 자신감..뷔→박서준 절친 MV 총출동 '교포머리' [퇴근길 신곡]". mosen.mt.co.kr (ภาษาเกาหลี).
  170. Hyungsik and Seo Kang Jun wrap up a successful Japanese fan meeting for 'What's With This Family'https://www.allkpop.com/article/2015/04/hyungsik-and-seo-kang-jun-wrap-up-a-successful-japanese-fan-meeting-for-whats-with-this-family
  171. Park Hyung-sik's fan service in Japan https://www.hancinema.net/park-hyung-sik-s-fan-service-in-japan-87546.html
  172. Here’s How You Can Meet Park Bo-young & Park Hyung-sikhttps://weekender.com.sg/w/do/park-bo-young-park-hyung-shik-singapore-2017/
  173. Park Hyung Sik To Keep Filipino Fans Company This Valentine’s With “Fun Meet” https://www.hellokpop.com/event/park-hyung-sik-filipino-valentine-fun-meet/
  174. Park Hyung Sik Meet & Greet https://www.instagram.com/p/BtyBxtKHfPv/
  175. "PARK HYUNGSIK Asia Tour Fan Meeting <SIKcret Time in Hong Kong>". venue.cityline.com.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  176. The Winners of 2013 MBC Entertainment Awards https://www.soompi.com/2013/12/29/the-winners-of-2013-mbc-entertainment-awards/
  177. The Winners of the 2014 KBS Drama Awards https://www.soompi.com/2014/12/31/the-winners-of-the-2014-kbs-drama-awards/
  178. The Winners of the 2014 KBS Drama Awards https://www.soompi.com/2014/12/31/the-winners-of-the-2014-kbs-drama-awards/
  179. ユ・アイン&ZE:A ヒョンシクら「A-Awards」授賞式に出席“眩しいスーツ姿” http://news.kstyle.com/article.ksn?articleNo=2033971
  180. Winners of the 10th (2015) A-Awards https://yooahinsikseekland.wordpress.com/2015/12/03/yoo-ah-in-wins-the-2015-a-awards/
  181. WINNERS' LIST - 2015 SBS ENTERTAINMENT AWARDS & 2015 SBS DRAMA AWARDS https://www.onetvasia.com/onescoop/winners-list-2015-sbs-entertainment-awards-2015-sbs-drama-awards
  182. 2015 SBS Drama Awards (Winners List) http://www.koreandrama.org/2015-sbs-drama-awards-winners-list/ เก็บถาวร 2018-05-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  183. Winners Of The Seoul Awards https://www.soompi.com/2017/10/27/winners-2017-seoul-awards/
  184. Park Hyung Sik, Im Siwan, YoonA, And Kim Sejeong Win Popularity Awards At The Seoul Awards https://www.soompi.com/2017/10/23/park-hyung-sik-im-siwan-yoona-kim-sejeong-win-popularity-awards-seoul-awards/
  185. 13th Annual Soompi Awards! https://www.soompi.com/awards เก็บถาวร 2018-04-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  186. https://www.youtube.com/watch?time_continue=12&v=fUdyBOMrjzE
  187. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-03-03. สืบค้นเมื่อ 2018-05-21.
  188. 6th APAN Star Awards https://entertain.naver.com/read?oid=108&aid=0002730227
  189. 2018 KBS Drama Awards https://en.wikipedia.org/wiki/2018_KBS_Drama_Awards
  190. <190730 대구국제뮤지컬페스티벌 시상식> DIMF 올해의 신인상 후보 https://twitter.com/aisikteru/status/1156233024045903872
  191. Winners Of 39th Korean Association Of Film Critics Awards https://www.soompi.com/article/1360416wpp/winners-of-39th-korean-association-of-film-critics-awards
  192. Nominees Announced For 40th Blue Dragon Film Awards https://www.soompi.com/article/1362659wpp/nominees-announced-for-40th-blue-dragon-film-awards
  193. Park Hyung Sik Didn’t Miss Out On 40th Blue Dragon Film Awards Despite Military Service https://www.soompi.com/article/1367228wpp/park-hyung-sik-didnt-miss-out-on-40th-blue-dragon-film-awards-despite-military-service
  194. พัคฮยองชิก ได้ถูกเสนอชื่อในสาขานักแสดงชายหน้าใหม่ในงาน Baeksang Arts Award ครั้งที่56 จากบทควอนนัมอูในภาพยนตร์ 배심원들 ซึ่งงานประกาศรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ https://twitter.com/ParkHyungSik_TH/status/1258665712354078720?s=20
  195. 기자, 김선우. "박형식, 태국 '아시아 탑 어워즈 2023' 최우수 연기상 수상". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี).

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]