พระแม่มารีให้นม (ดา วินชี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระแม่มารีให้นม
Madonna Litta
ศิลปินเลโอนาร์โด ดา วินชี
ปีราว ค.ศ. 1490
ประเภทภาพเขียนสีน้ำมันบนไม้ย้ายไปบนผ้าใบ[1]
มิติ42 ซม. × 33 ซม. (16 1732 นิ้ว × 12 6364 นิ้ว)
สถานที่พิพิธภัณฑ์เฮอร์มิทาจ, เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

พระแม่มารีให้นม (อิตาลี: Madonna Litta ) เป็นภาพเขียนสีน้ำมันที่เขียนโดยเลโอนาร์โด ดา วินชี [2] จิตรกรสมัยเรอเนซองส์ชาวอิตาลี ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์เฮอร์มิทาจในกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กในสหพันธรัฐรัสเซีย

องค์ประกอบภาพอยู่ภายในที่มืดโดยมีช่องโค้งเปิดสองช่องเช่นเดียวกับในภาพแม่พระแห่งดอกคาร์เนชันของดา วินชี ซึ่งวาดขึ้นก่อนหน้า และมีฉากหลังเป็นทิวทัศน์ของภูเขาในมุมมองทางอากาศที่สามารถมองเห็นได้กว้างไกล ในพระหัตถ์ซ้ายของพระคริสต์ทรงนกจาบปีกอ่อนสีทอง (Goldfinch) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความหลงใหลในอนาคต

เลโอนาร์โดเขียนภาพ “พระแม่มารีให้นม” ราวปี ค.ศ. 1490 เป็นภาพที่พระแม่มารีกำลังให้นมแก่พระบุตร แต่ท่าทางเก้งก้างของพระบุตรทำให้นักวิชาการบางท่านสันนิษฐานว่าบางส่วนของภาพอาจจะเขียนโดยโบลทราฟฟิโอผู้เป็นลูกศิษย์ของดา วินชี อีกข้อหนึ่งที่ทำให้สันนิษฐานว่าดา วินชีให้ลูกศิษย์เขียนให้เสร็จคือจากเส้นของของพระแม่มารีและพระบุตรดูแข็งกว่างานอื่นของดา วินชี และฉากหลังที่เรียบ

ภาพ “พระแม่มารีให้นม” เป็นภาพที่เขียนให้กับตระกูลวิสคอนติประมุขแห่งมิลาน ต่อมาตกไปเป็นของตระกูลลิตตาที่เป็นเจ้าของต่อมาอีกหลายร้อยปี ในปี ค.ศ. 1865, ซาร์อเล็กซานเดอร์ที่ 2 แห่งรัสเซียซื้อจากเคานท์ลิตตา[3] และเก็บภาพไว้ที่พิพิธภัณฑ์เฮอร์มิทาจที่เป็นที่ตั้งของภาพมาจนกระทั่งทุกวันนี้ ภาพเขียนปรากฏในภาพยนตร์ รหัสลับดาวินชี

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Wallace, Robert (1966). The World of Leonardo: 1452–1519. New York: Time-Life Books. pp. 153, 185.
  2. "Leonardo da Vinci". New Advent Catholic Encyclopedia.
  3. Syson, Luke; Keith, Larry; Galansino, Arturo; และคณะ (2011). Leonardo da Vinci: Painter at the Court of Milan. London: National Gallery. p. 224, n. 5.