พระเจ้าออทโทคาร์ที่ 1 แห่งโบฮีเมีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระเจ้าออทโทคาร์ที่ 1 แห่งโบฮีเมีย
รัชสมัยค.ศ. 1192 - ค.ศ. 1193
ค.ศ. 1197 - ค.ศ. 1230
รัชกาลก่อนหน้าเวนสเลาสที่ 2 ดยุกแห่งโบฮีเมีย
วลาดิสเลาสที่ 3 ดยุกแห่งโบฮีเมีย
รัชกาลถัดไปสมเด็จพระเจ้าเบรทิสสเลาสที่ 3 แห่งโบฮีเมีย
สมเด็จพระเจ้าเวนสเลาสที่ 1 แห่งโบฮีเมีย
ประสูติราว ค.ศ. 1155
สวรรคต15 ธันวาคม ค.ศ. 1230
พระอัครมเหสีอเดลไฮด์แห่งไมส์เสน
คอนสแตนซแห่งฮังการี
พระราชบุตรสมเด็จพระเจ้าเวนสเลาสที่ 1 แห่งโบฮีเมีย
มาร์กาเรตเตแห่งโบฮีเมีย
แอกเนสแห่งโบฮีเมีย
สมเด็จพระเจ้าออตโตคาร์ที่ 1 แห่งโบฮีเมีย
พระราชบิดาสมเด็จพระเจ้าวลาดิสเสลาสที่ 2 แห่งโบฮีเมีย
พระราชมารดาจูดิธแห่งทูริงเกีย

สมเด็จพระเจ้าออตโตคาร์ที่ 1 แห่งโบฮีเมีย (เช็ก: Přemysl I. Otakar, อังกฤษ: Ottokar I of Bohemia) (ราว ค.ศ. 1155 - 15 ธันวาคม ค.ศ. 1230) เป็นพระราชโอรสองค์รองของดยุกและกษัตริย์สมเด็จพระเจ้าวลาดิสเสลาสที่ 2

ในช่วงแรกของการครองราชย์เป็นสมัยของอนาธิปไตยที่เกิดขึ้นโดยทั่วไปในราชอาณาจักร หลักจากการต่อสู้อยู่พักหนึ่งก็เป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปว่าเป็นพระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรโบฮีเมียโดยพระจักรพรรดิไฮนริคที่ 6 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ในปี ค.ศ. 1192 แต่ปีต่อมาพระองค์ก็ถูกโค่นราชบัลลังก์โดยกลุ่มเจ้าเยอรมัน ในปี ค.ศ. 1197 สมเด็จพระเจ้าออตโตคาร์ก็ทรงบังคับให้พระเชษฐาวลาดิสเลาส ยินดริคสละโบฮีเมียให้แก่พระองค์ไปครองเพียงแต่โมราเวีย

สมเด็จพระเจ้าออตโตคาร์ทรงฉวยโอกาสที่เยอรมันอยู่ในระหว่างสงครามกลางเมืองแย่งราชบัลลังก์ระหว่างฟิลิปแห่งชวาเบียแห่งโฮเฮ็นสเตาเฟ็น และ ออตโตที่ 4 แห่งตระกูลเวลฟ ในการประกาศพระองค์เป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรโบฮีเมีย โดยการสนับสนุนโดยฟิลิปแห่งชวาเบียผู้ต้องการการสนับสนุนทางทหารในการต่อสู้กับฝ่ายออตโตในปี ค.ศ. 1198

ในปี ค.ศ. 1199 สมเด็จพระเจ้าออตโตคาร์ก็ทรงหย่ากับพระมเหสีองค์แรกอเดลไฮด์แห่งไมส์เสนแห่งราชวงศ์วิตเตน เพื่อไปเสกสมรสกับคอนสแตนซแห่งฮังการีพระราชธิดาองค์เล็กของสมเด็จพระเจ้าเบลาที่ 3 แห่งฮังการี

ในปี ค.ศ. 1200 เมื่อออตโตขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดิออตโตที่ 4 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ สมเด็จพระเจ้าออตโตคาร์ก็ทรงเลิกสัญญาที่มีต่อฟิลิปแห่งชวาเบีย และประกาศเข้าข้างฝ่ายเวลฟ ทั้งจักรพรรดิออตโตและสมเด็จพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 3 ต่อมาก็รับรองว่าพระองค์เป็นพระมหากษัตริย์สืบราชวงศ์แห่งราชอาณาจักรโบฮีเมีย

อ้างอิง[แก้]

  • This article incorporates text from the Encyclopædia Britannica, Eleventh Edition, a publication now in the public domain.
  • LEO database biographical notes copyright © Leo van de Pas

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ สมเด็จพระเจ้าออตโตคาร์ที่ 1 แห่งโบฮีเมีย