พีลิปโปสที่ 3 แห่งมาเกโดนีอา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟิลิปที่ 3 แห่งมาซิดอน
กษัตริย์แห่งมาซิโดเนีย
Tetradrachm of Philip III Arrhidaeus
ครองราชย์323–317 ปีก่อน ค.ศ.
ก่อนหน้าอเล็กซานเดอร์ที่ 3
ถัดไปอเล็กซานเดอร์ที่ 4
คู่อภิเษกยูริดิซี
ราชวงศ์อาร์เจด
พระราชบิดาพีลิปโปสที่ 2
พระราชมารดาฟิลินนาแห่งแลริสซา
ศาสนากรีกโบราณ

ฟิลิปที่ 3 แห่งมาซิดอน (อังกฤษ: Philip III of Macedon; ราว 359 ปีก่อน ค.ศ. - 25 ธันวาคม 317 ปีก่อน ค.ศ.) หรือ พีลิปโปสที่ 3 แห่งมาเกโดนีอา (กรีก: Φίλιππος Γ΄ ὁ Ἀρριδαῖος) หรือ ฟิลิปที่ 3 แอร์ริดีอัส (อังกฤษ: Philip III Arrhidaeus) เป็นกษัตริย์แห่งมาซิโดเนีย (มาเกโดนีอา) ตั้งแต่หลังวันที่ 11 มิถุนายน 323 ปีก่อน ค.ศ. จนถึงวันเสียชีวิต เขาเป็นบุตรของฟิลิปที่ 2 แห่งมาซิดอน (Philip II of Macedon) กับฟิลินนาแห่งแลริสซา (Philinna of Larissa) ฉะนั้น จึงเป็นลูกพี่ลูกน้องกับอเล็กซานเดอร์มหาราช เมื่อแรกเกิดเขาได้รับชื่อ แอร์ริดีอัส และเมื่อครองราชย์แล้ว เขาใช้ชื่อ ฟิลิป

เมื่อแอร์ริดีอัสเจริญวัยขึ้น ปรากฏว่า เขาเรียนรู้ช้า พลูทาร์ก (Plutarch) เชื่อว่า เป็นเพราะพระนางโอลิมเปียส (Olympias) มเหสีของฟิลิปที่ 2 ใช้ "ฟาร์มากา" (pharmaka) ซึ่งแปลว่า ยา หรือเวทมนตร์ กับเขา เพื่อปูทางไปสู่บัลลังก์ให้แก่อเล็กซานเดอร์ โอรสของตัว แต่นักประวัติศาสตร์สมัยใหม่ตั้งคำถามว่า ข้ออ้างนี้ของพลูทาร์กเป็นจริงได้มากน้อยเพียงไร[1] เพราะอเล็กซานเดอร์รักใคร่ชอบพอกับแอร์ริดีอัสมาก ทั้งสองยังเป็นเพื่อนร่วมสมรภูมิกัน เคยปกป้องชีวิตของกันและกันด้วย ไม่ว่าการณ์จะเป็นอย่างไร เมื่ออเล็กซานเดอร์สิ้นพระชนม์ในปีที่ 323 ก่อน ค.ศ. กองทัพมาซิโดเนียก็ยกแอร์ริดีอัสขึ้นสืบบัลลังก์ต่อ แต่ในฐานะหุ่นเชิดและเบี้ยหมากของแม่ทัพนายกองทั้งหลายที่ทรงอำนาจ

อ้างอิง[แก้]

  1. Elizabeth Donnelly Carney (2006). Olympias: mother of Alexander the Great. Taylor & Francis. pp. 24–25. ISBN 978-0-415-33316-0. สืบค้นเมื่อ 14 June 2011.