พระศีลมงคล (ทอง สีลสุวณฺโณ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระศีลมงคล

(ทอง สีลสุวณฺโณ)
ชื่ออื่นหลวงพ่อทอง
ส่วนบุคคล
เกิด5 เมษายน พ.ศ. 2461 (93 ปี)
มรณภาพ26 เมษายน พ.ศ. 2554
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดสำเภาเชย จังหวัดปัตตานี
บรรพชา3 มิถุนายน พ.ศ. 2477
อุปสมบท27 มิถุนายน พ.ศ. 2482
พรรษา71
ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสำเภาเชย

ประวัติ[แก้]

หลวงพ่อทอง สีลสุวัณโณ หรือ พระศีลมงคล ท่านเกิดเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2461 ตรงกับรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ท่านเป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบันของ วัดสำเภาเชย ท่านบรรพชาเป็นสามเณรเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2477 ได้บวชเป็นสามเณร ณ วัดดอนตะวันออก ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี และลาสิกขาบทออกไปช่วยมารดาประกอบอาชีพทางบ้าน และได้ทำพิธีอุปสมบทเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2482 ณ วัดดอนตะวันออก ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี พระครูวิธานวัตต์ (คง) เจ้าคณะตำบลปะนาเระ และเจ้าอาวาสสำเภาเชยเป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูวุฒิชัยธรรมธาดาขณะนั้นรับสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตรเป็นพระกรรมวาจาจารย์พระครูพิพัฒน์สมณกิจเป็นพระอนุสาวนาจารย์ ท่านเป็นพระนักปฏิบัติ ท่านมักจะสอนลูกศิษย์ว่า ให้มีศีล สมาธิ ปัญญา และที่สำคัญการมีสัจจะ ท่านได้รับพัดยศพระราชา คณะชั้นสามัญ มีนามว่า " พระศีลมงคล "มีพิธีพระราชทานเลื่อนและตั้งสมณศักดิ์ ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง ณ วันที่ ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๔๕ ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส วัดสำเภาเชยเมื่อปี พ.ศ. 2487 เป็นเจ้าอาวาสลำดับที่ 7

การเคราพนับถือ[แก้]

ประชาชนทั่วไปในพื้นที่ภาคใต้และรวมถึงทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย นับถือและศรัทธาหลวงพ่อทอง รวมถึงผู้ที่เคารพนับถือและศรัทธา หลวงพ่อทอ งถึงเป็นพระบริสุทธิ์สงฆ์ที่กราบไหว้ได้สนิทใจและเป็นที่เคารพศรัทธาเลื่อมใสมากมาย หลวงพ่อทอง ท่านเป็นพระสมถะ รักสันโดษ มีความเป็นอยู่อย่างง่ายๆ ไม่โอ้อวดในคุณวิเศษในตัวเอง รวมถึงในยุคสมัยที่มีการสร้างพระเครื่อง เนื้อว่าน ปี2497 วัตถุมงคลรุ่นต่าง ๆ

มรณภาพ[แก้]

หลวงพ่อทอง ท่านละสังขารเมื่อวันที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2554 รวมสิริอายุได้ 93 ปี มีพิธีพระราชทานเพลิงศพเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ณ วัดสำเภาเชย อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า พระศีลมงคล (ทอง สีลสุวณฺโณ) ถัดไป
พระครูวิมลวรการ
เจ้าคณะอำเภอประนาเระ
(7 กันยายน 2557 - ปัจจุบัน)
พระครูพินิจสมณการ
พระครูโอภาสธรรมโสภณ
เจ้าอาวาสสำเภาเชย
(14 พฤษาคม 2510 - 26 เมษายน 2556)
พระใบฎีกาสมชาย วรปุญโญ