พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพัลลัภดนัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระวรวงศ์เธอ
พระองค์เจ้าพัลลัภดนัย
พระวรวงศ์เธอ
ประสูติ16 กันยายน พ.ศ. 2442
สิ้นพระชนม์2 กรกฎาคม พ.ศ. 2444 (1 ปี)
ราชวงศ์จักรี
ราชสกุลภาณุพันธุ์
พระบิดาสมเด็จพระราชปิตุลา บรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช
พระมารดาหม่อมลับ ภาณุพันธุ์ ณ อยุธยา

พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพัลลัภดนัย เป็นพระโอรสในสมเด็จพระราชปิตุลา บรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าภาณุรังษีสว่างวงศ์ กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดช ประสูติแต่หม่อมลับ ภาณุพันธุ์ ณ อยุธยา

พระประวัติ[แก้]

พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพัลลัภดนัย ประสูติเมื่อวันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2442 ปีกุน พระอิสริยยศเมื่อแรกประสูติเป็นหม่อมเจ้า สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2444 พระชันษา 2 ปี เมื่อตอนหม่อมเจ้าพัลลัภดนัยสิ้นชีพิตักษัยนั้น เป็นช่วงเวลาที่หม่อมเจ้าทิพยสัมพันธ์ประชวร ทำให้กรมพระยาภาณุพันธุวงศ์วรเดชทรงมีความเศร้าพระทัยมาก และได้มีพระหัตถเลขาไปกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงมีพระราชหัตถเลขามาปลอบความว่า[1]

"ได้รับหนังสือไปรเวทของเธอ ลงวันที่ ๒๙ ที่ปัตตาเวีย กับลงวันที่ ๕ ที่นี่ มีความเสียใจเปนอันมากที่ได้รับทราบข่าวชายพัลลัภตาย หวังใจว่าหญิงทิพย์ คงจะหาย ลูกเขยของเธอก็มีความเดือดร้อนเปนอันมากฉันมีความสงสาร ทั้งสองคน"

ต่อมาพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้สถาปนาพระโอรสธิดาในเจ้าฟ้าที่ที่มารดามิได้เป็นเจ้าทุกพระองค์เป็น พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้า เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2470[2] หม่อมจ้าพัลลัภดนัย จึงได้รับการสถาปนาเป็น พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพัลลัภดนัย

พงศาวลี[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (2514). จดหมายเหตุเสด็จประพาสเกาะชวา ในรัชกาลที่ 5 ครั้งที่ 1 และ 2. กรุงเทพฯ: กรมศิลปากร. p. 87.[ลิงก์เสีย]
  2. กรมศิลปากร. สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ (2554). ราชสกุลวงศ์ (PDF). กรุงเทพฯ: สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร. p. 205. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2017-02-02. สืบค้นเมื่อ 2017-06-14.