พระราชวังหลวงเซ็นโต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ในประเทศญี่ปุ่น พระราชวังเซ็นโต (仙洞御所) ตามธรรมเนียมหมายถึงที่ประทับของอดีตจักรพรรดิ ก่อนที่อดีตจักรพรรดิอากิฮิโตะจะสละราชบัลลังก์ในปี ค.ศ. 2019 จักรพรรดิโคกากุเป็นจักรพรรดิองค์ล่าสุดที่สละราชสมบัติในปี ค.ศ. 1817 ดังนั้นโดยทั่วไปจึงหมายถึงพระราชวังเซ็นโตที่เกียวโต (京都仙洞御所)

พระราชวังหลวงเซ็นโตเกียวโต[แก้]

พระราชวังหลวงเซ็นโต
Sentō Imperial Palace
Sentō-Gosho
เรือนชงชาเซกะในพระราชวังหลวงเซ็นโต
แผนที่
ข้อมูลทั่วไป
ประเภทพระราชวัง
สถาปัตยกรรมสถาปัตยกรรมญี่ปุ่น
เมืองนครเกียวโต
ประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
เริ่มสร้างค.ศ. 1627

พระราชวังหลวงเซ็นโต (อังกฤษ: Sentō Imperial Palace , ญี่ปุ่น: 仙洞御所โรมาจิSentō-Gosho 22 เอเคอร์ (89,000 ตารางเมตร) เป็นสวนขนาดใหญ่ในเมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น เดิมเคยเป็นพื้นที่พระราชวังของอดีตจักรพรรดิที่เสด็จมาประทับภายหลังการสละราชบัลลังก์ ปัจจุบันบริหารงานโดยสำนักพระราชวังญี่ปุ่นและเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม

ประวัติ[แก้]

พระราชวังเซ็นโต (Sentō Imperial Palace) สร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1630 สำหรับเป็นที่ประทับของจักรพรรดิโกะ-มิซุโนหลังจากการสละราชบัลลังก์ พร้อมด้วยพระราชวังโอมิยะสำหรับจักรพรรดินี พระราชวังทั้งสองถูกทำลายซ้ำแล้วซ้ำเล่าด้วยไฟและสร้างขึ้นใหม่จนกระทั่งเกิดเพลิงไหม้ในปี ค.ศ. 1854 หลังจากนั้นพระราชวังเซ็นโตก็ไม่เคยถูกบูรณะขึ้นใหม่อีกเลย (อย่างไรก็ตาม พระราชวังโอมิยะสร้างขึ้นใหม่ในปี ค.ศ. 1867 และยังคงใช้เป็นที่ประทับของจักรพรรดิทุกครั้งที่เสด็จเยือนเกียวโต) ทุกวันนี้พระราชวังเซ็นโตเหลือเพียงอาคาร 2 หลังคือเรือนชงชาเซกะเทและยูชินเท สำหรับสวนที่ยอดเยี่ยมได้รับการจัดวางในปี ค.ศ. 1630 โดยศิลปินชื่อดัง โกโบริ มาซาคาซุ (โกโบริ เอ็งชู) ในตอนนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลัก

พระราชวังหลวงเซ็นโตสมัยใหม่[แก้]

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะสละราชบัลลังก์เมื่อวันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 2019 ดังนั้นพระองค์และสมเด็จพระจักรพรรดินีมิจิโกะ จึงย้ายออกจากพระตำหนักฟูกิอาเงะซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณพระราชวังอิมพีเรียลเมื่อวันที่ 31 มีนาคม ค.ศ. 2020 พระตำหนักฟูกิอาเงะได้รับการตั้งชื่อว่า พระราชวังหลวงเซ็นโตฟูกิอาเงะ (吹上仙洞御所, Fukiage Sentō Gosho) และจนกว่าพระตำหนักอากาซากะ[1]จะได้รับการตกแต่งใหม่เพื่อรองรับพระองค์และจักรพรรดินี พระองค์ก็ย้ายไปประทับอยู่ที่พระตำหนักทากานาวะเป็นการชั่วคราว ซึ่งได้กลายเป็น พระราชวังหลวงเซ็นโตชั่วคราว (仙洞仮御所, Sentō Kari Gosho)[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "新たな皇室のお住まいは" [The residences of the new Imperial family]. NHK.
  2. "上皇ご夫妻、31日に仙洞仮御所へ 高輪皇族邸を改修" [Their majesties to move in on March 31st to the Emeritus Imperial Palace, Takanawa residence refurbished]. Asahi Shibun. 13 March 2020. สืบค้นเมื่อ 13 July 2020.