อาปาไฮ่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พระมเหสีอาปาไห่)
อาปาไฮ่
จักรพรรดินี (สถาปนาหลังจากสวรรคต)
รัชกาลก่อนหน้าจักรพรรดินีเซี่ยวหยุนเจิน
ราชวงศ์หมิง
รัชกาลถัดไปจักรพรรดินีเซี่ยวซือเกา
ประสูติ1590
สวรรคต1626
พระสวามีจักรพรรดินู่เอ๋อร์ฮาชื่อ
ราชวงศ์ราชวงศ์ชิง

อูลาน่าลา อาปาไฮ่ (จีนตัวย่อ: 乌喇那拉·阿巴亥; จีนตัวเต็ม: 烏喇那拉·阿巴亥; พินอิน: Wūlānàlā Ābāhài; อักษรโรมัน: Ulanara Abahai; 1590–1626) เป็นภริยาของนู่เอ๋อร์ฮาชื่อ (努爾哈赤) ปฐมกษัตริย์ราชวงศ์ชิง และเป็นมารดาของอาจี้เก๋อ (阿濟格) ตัวเอ่อร์กุ่น (多爾袞) และตัวโต้ว (多鐸)

ประวัติ[แก้]

นางอาปาไฮ่เป็นชาวแมนจูในตระกูลอูลา (烏喇氏) ซึ่งแตกแขนงมาจากตระกูลน่าลา (那拉氏) บิดาชื่อ หมั่นไท่ (滿泰) เป็นบุตรหัวหน้าตระกูลอูลา ในปี 1602 ขณะที่นางอาปาไฮ่อายุได้สิบสองปี ปู้จั้นไท่ (布占泰) ลุงของนาง จับนางสมรสกับนู่เอ๋อร์ฮาชื่อ ครั้นปี 1603 นางเสี้ยวฉือเกา (孝慈高) เมียเอกของนู่เอ๋อร์ฮาชื่อ ตาย นางอาปาไฮ่จึงได้เลื่อนเป็นเมียเอกที่ตำแหน่งอัครมเหสี (大妃; Grand Consort) ต่อมาในปี 1626 หฺวัง ไถจี๋ (崇德帝) บุตรของนางเสี้ยวฉือเกา บีบให้นางอาปาไฮ่ฆ่าตัวตาย เพราะเกรงว่า นางจะเป็นที่กีดขวางแก่การที่เขาจะสืบบัลลังก์ นางอาปาไฮ่จึงสิ้นชีวิตในปีนั้น อายุได้สามสิบหกปี

เมื่อตัวเอ่อร์กุ่น บุตรของนาง ได้สำเร็จราชการแทนพระเจ้าชุ่นจื้อ (順治帝) ซึ่งยังเยาว์ ตัวเอ่อร์กุนจึงถวายยศจักรพรรดินีให้มารดาตัวเอง โดยเฉลิมนามให้ว่า พระนางเสี้ยวเลี่ยกงหมิ่นเสี้ยนเจ๋อเหรินเหอเทียนลี่เชิ่งอู่ (孝烈恭敏獻哲仁和贊天儷聖武皇后) แต่พอตัวเอ่อร์กุนตายแล้ว การถวายยศดังกล่าวก็ถูกเพิกถอนไป

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า อาปาไฮ่ ถัดไป
จักรพรรดินีเซี่ยวหยุนเจิน
ราชวงศ์หมิง

จักรพรรดินีแห่งจักรวรรดิต้าชิง
(ราชวงศ์ชิง)

จักรพรรดินีเซี่ยวซือเกา