พระที่นั่งมังคลาภิเษกและพระที่นั่งเอกอลงกฎ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พระที่นั่งมังคลาภิเษก)
พระที่นั่งเอกอลงกฎ
พระที่นั่งเอกอลงกฎ
ประเภทพระที่นั่ง
ที่ตั้งแขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
สร้างเมื่อพ.ศ. 2394
สร้างโดยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
การใช้งานดั้งเดิมที่เสด็จขึ้นพระราชยาน
สถานะยังมีอยู่
สถาปัตยกรรมสถาปัตยกรรมไทย
ผู้ดูแลกรมศิลปากร
ขึ้นเมื่อ9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2519
เป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังบวรสถานมงคล
เลขอ้างอิง0000015

พระที่นั่งมังคลาภิเษก และ พระที่นั่งเอกอลงกฎ เป็นพระที่นั่งที่ภายในพระบวรราชวัง ที่สร้างขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติยศของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว เช่นเดียวกับพระที่นั่งคชกรรมประเวศและพระที่นั่งสนามจันทร์[ต้องการอ้างอิง]

ประวัติ[แก้]

ภายหลังจากการสถาปนาพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวให้มีพระเกียรติยศเสมอด้วยพระเจ้าแผ่นดินพระองค์ที่ 2 นั้น พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริให้ปรับปรุงและก่อสร้างสิ่งต่าง ๆ ภายในพระบวรราชวังเพื่อให้สมพระเกียรติของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยพระองค์โปรดฯ ให้สร้างพระที่นั่งโถงคู่กันบนกำแพงแก้วหน้าท้องพระโรงบริเวณด้านเหนือ นามว่า "พระที่นั่งเอกอลงกฎ" และด้านใต้นามว่า "พระที่นั่งมังคลาภิเษก" ซึ่งเป็นนามพระมหาปราสาทครั้งกรุงศรีอยุธยา[1] พระที่นั่งทั้ง 2 องค์นี้มีเกยสำหรับทรงพระราชยานบริเวณด้านหน้า ก่อสร้างขึ้นตามแบบพระที่นั่งดุสิดาภิรมย์ภายในพระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งที่มีลักษณะโถงนี้ อาจจะเรียกว่า พระที่นั่งเย็น ซึ่งมีความหมายถึง พระที่นั่งโถงที่ใช้เป็นเป็นที่ประทับตากอากาศ

ปัจจุบัน พระที่นั่งมังคลาภิเษกได้รื้อลงแล้วเนื่องจากชำรุดเสียหายมาก คงเหลือเพียงพระที่นั่งเอกอลงกฎเท่านั้น[2] อย่างไรก็ตาม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ระบุว่า ปัจจุบัน คงเหลือแต่พระที่นั่งมังคลาภิเษก ส่วนพระที่นั่งเอกอลงกฎนั้นได้รื้อลงแล้ว [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. สุนิสา มั่นคง, วังหน้า รัตนโกสินทร์, สำนักพิมพ์มติชน, 2543, ISBN 974-322-030-5
  2. แน่งน้อย ศักดิ์ศรี, หม่อมราชวงศ์, พระราชวังและวังในกรุงเทพฯ (พ.ศ. 2325-2525), โรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525
  3. "พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร : พระที่นั่งมังคลาภิเษก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-09-07. สืบค้นเมื่อ 2008-08-30.