พระราชวัชรสังวรมุนี (สุชาติ อภิชาโต)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระราชวัชรสังวรมุนี

(สุชาติ อภิชาโต)
ส่วนบุคคล
เกิด2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490 (76 ปี)
นิกายธรรมยุติกนิกาย
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่ที่พักสงฆ์ปฏิบัติธรรมจุลศาลา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาชีโอน พัทยา จังหวัดชลบุรี
อุปสมบท19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2518
พรรษา49
ตำแหน่งประธานสงฆ์ ที่พักสงฆ์ปฏิบัติธรรมจุลศาลา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาชีโอน พัทยา จังหวัดชลบุรี

พระราชวัชรสังวรมุนี (สุชาติ อภิชาโต) เป็นพระราชาคณะชั้นราช [1],เป็นพระภิกษุสังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย,ประธานสงฆ์ ที่พักสงฆ์ปฏิบัติธรรมจุลศาลา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาชีโอน พัทยา จังหวัดชลบุรี

ปฐมวัย[แก้]

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต เกิดวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490 เมื่อท่านอายุได้ประมาณ 2 ขวบ คุณพ่อของท่านจึงได้นำท่านมาฝากกับคุณย่าที่สุพรรณฯ ให้ช่วยเลี้ยงดูแทน เพราะคุณพ่อคุณแม่ไม่สะดวกในการเลี้ยงดูท่าน เนื่องจากต้องทำงานและย้ายที่ทำงานบ่อย ท่านเข้าเรียนที่โรงเรียนเซเว่นเดย์ตั้งแต่ชั้น ป. 1 จนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แล้วมาทำงานที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา (ระยอง-พัทยา) อยู่ปีกว่าพอเก็บเงินได้เพียงพอแล้วเดินทางไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัย State University ในรัฐแคลิฟอร์เนียจนจบวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา

อุปสมบท[แก้]

พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต อุปสมบทเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2518 โดยมีเจ้าพระคุณ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เป็นพระอุปัชฌาย์ ท่านบวชได้ประมาณ 6 อาทิตย์ที่วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร พอห่มจีวรเป็น บิณฑบาตเป็น ดูแลรักษาอัฐบริขารต่างๆ และสามารถเดินทางได้โดยไม่รู้สึกลำบากใจเกี่ยวกับการห่มผ้า จึงได้กราบลาเจ้าพระคุณสมเด็จฯ พระอุปัชฌาย์ ขออนุญาตไปอยู่กับหลวงตาพระมหาบัวที่วัดป่าบ้านตาด อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี

ตำแหน่งงานคณะสงฆ์[แก้]

  • เป็นประธานสงฆ์ ที่พักสงฆ์ปฏิบัติธรรมจุลศาลา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาชีโอน พัทยา จังหวัดชลบุรี

ศึกษาปฏิบัติธรรม[แก้]

บททดสอบแรกพระนวกะ เมื่อท่านได้ไปถึงวัดป่าบ้านตาดในวันแรก พระธรรมวิสุทธิมงคล (บัว ญาณสมฺปนฺโน) ได้กล่าวกับท่านว่า " อยู่ไม่ได้นะ อยู่ได้ชั่วคราว กุฏิไม่ว่าง" เสร็จแล้วท่านก็ไม่พูดอะไร และพระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต ได้บิณฑบาตรตามแบบฉบับของพระป่าเป็นครั้งแรกด้วย จนประมาณ 1 เดือนก่อนเข้าพรรษา หลวงตาพระมหาบัว จึงอนุญาตให้ท่านอยู่ที่วัดป่าบ้านตาดได้ และตลอด 5 พรรษาแรก พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต[2] ได้ศึกษาพระกรรมฐานที่วัดป่าบ้านตาดโดยไม่ได้ไปไหนเลย เนื่องจากเป็นกฏของวัดและตามหลักพระวินัยที่กำหนดไว้

ชีวิตพระวัดป่าบ้านตาด พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต เล่าว่า ได้ฝึกความอดทนต่ออากาศหนาว เพราะบางปีอุณหภูมิเหลือแค่ 6 องศา เวลาออกบิณฑบาตร เหยียบก้อนหินหนาวเหมือนเหยีบก้อนน้ำแข็ง และสมัยที่อยู่กับหลวงตาจะได้รับการอบรมทุก 4-5 วัน อย่างน้อยครั้งล่ะ 2 ชั่วโมง ฟังธรรมแล้วจิตหมุนไปทางธรรม เหมือนต้นไม้ได้น้ำ แต่หากไม่ได้ฟัง กิเลสจะหึกเหิม และไม่หมั่นภาวนา

อดอาหารแก้กิเลส พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต ได้ฝึกการอดอาหารเพื่อสร้างภาวะที่กดดันจิตใจ เพื่อจะได้ผลิตธรรมออกมาต่อสู้ ผลิตปัญญา ผลิตสมาธิ ผลิตสติ ถ้าอยู่ในสภาพที่สบายกิเลสจะออกมาเพ่นพ่าน ซึ่งการอดอาหารนั้น ก็ต้องดูตามความเหมาะสมของธาตุขันธ์ด้วย

  • พรรษาที่ 10 จำพรรษาอยู่ที่วัดโพธิสัมพันธ์ในเมืองพัทยา
  • พรรษา 11 ถึงปัจจุบัน อยู่ที่วัดญาณฯ ตั้งแต่ปลายปี 2527
อาคารจุลศาลา สถานที่แสดงธรรมะ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาชีโอน พัทยา จังหวัดชลบุรี

สมณศักดิ์[แก้]

ปัจฉิมวัย[แก้]

ปัจจุบัน พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต [6]พำนักปฏิบัติธรรมอยู่ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาชีโอน พัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นสถานที่สัปปายะ เหมาะแก่การบำเพ็ญสมณธรรมและเผยแผ่ธรรม[7]

อ้างอิง[แก้]

  • พระจุลนายก (สุชาติ อภิชาโต). มหาเศรษฐีที่แท้จริง. กรุงเทพฯ : ศิลป์สยามบรรจุภัณฑ์และการพิมพิ์, 2559. 220 หน้า. ISBN 978-616-348-795-7
  1. "พระราชทานตั้งสมณศักดิ์ พระอาจารย์สุชาติ วัดญาณสังวราราม – หลวงพ่อแดง วัดอินทาราม". เดลินิวส์.
  2. https://www.facebook.com/ThaiNews.co (2017-11-02). "น้อมบูชา ครบ ๗๐ ปีวันเกิดพระอาจารย์สุชาติ ศิษย์สมเด็จพระญาณสังวรฯ ที่หลวงตามหาบัวยกย่องว่าเป็น "พระรักสันโดษมักน้อย"". tnews. {{cite web}}: |last= มีชื่อเรียกทั่วไป (help); แหล่งข้อมูลอื่นใน |last= (help)
  3. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์, เล่ม 110, ตอนที่ 202 ฉบับพิเศษ, 6 ธันวาคม 2536, หน้า 4
  4. ราชกิจจานุเบกษา,พระบรมราชโองการประกาศพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์,เล่ม140,ตอนที่ 34ข,1 สิงหาคม 2566, หน้า 1
  5. องคมนตรี เชิญสัญญาบัตร พัดยศ และผ้าไตรไปถวายแด่พระราชาคณะ ที่จังหวัดชลบุรี และจังหวัดสมุทรสงคราม, สืบค้นเมื่อ 2023-08-16
  6. "ธรรมะบนเขา เล่ม๕ พระจุลนายก (พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต)". www.bookpanich.com.
  7. "รวมครูบาอาจารย์ 2 > พระจุลนายก (สุชาติ อภิชาโต)-ชุดกำลังใจ". www.jozho.net.

ดูเพิ่ม[แก้]