หลวงพ่อจง พุทฺธสโร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พระจง พุทธสโร)
พระอธิการจง พุทฺธสโร

(จง พุทฺธสโร)
ชื่ออื่นหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก
ส่วนบุคคล
เกิดมีนาคม พ.ศ. 2415 (92 ปี)
มรณภาพ17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508
ตำแหน่งชั้นสูง
ที่อยู่วัดหน้าต่างนอก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
บรรพชาพ.ศ. 2426
อุปสมบทพ.ศ. 2436
พรรษา71
ตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอก

หลวงพ่อจง พุทฺธสโร[1] หรือพระอธิการจง พุทฺธสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอก (6 มีนาคม พ.ศ. 2415 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508)

หลวงพ่อจงเป็นพระเกจิชื่อดังของเมืองกรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่านได้บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและพุทธบริษัททั้งหลาย โดยมิได้เลือกชนชั้นวรรณะ ด้วยจิตที่มีเมตตา เหล่าลูกศิษย์และผู้เคารพศรัทธายังคงรำลึกถึงท่านเสมอมา และท่านยังเป็นพระสหธรรมมิกกับหลวงพ่อปานวัดบางนมโค หลวงปู่ยิ้ม วัดเจ้าเจ็ดใน และพระเกจิอีกหลายรูป

หลวงพ่อจงเป็นพระเกจิที่ได้รับนิมนต์ในการเข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ใหญ่แทบทุกครั้ง อาทิ พิธีวัดราชบพิตร พ.ศ.2481 , พิธีเจริญพระพุทธมนต์พระเครื่องฉลอง25พุทธศตวรรษ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร พ.ศ.2500 , พิธีเจริญพระพุทธมนต์วัดประสาทบุญญาวาส พ.ศ.2506 เป็นต้น

หลวงพ่อจงท่านได้รับขนานนามว่าเป็นหนึ่งใน4พระเกจิที่มีลูกศิษย์เลื่อมใสศรัทธามากชื่อเสียงได้รับการเลื่องลืออย่างสูงในยุคสงครามอินโดจีน ได้แก่ หลวงพ่อจาด หลวงพ่อจง หลวงพ่อคง และหลวงพ่ออี๋ นิยมเรียกผูกติดกัน “จาด–จง–คง–อี๋

ประวัติ[แก้]

ท่านเกิดเมื่อเดือน มีนาคม พ.ศ. 2415 ตรงกับต้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บิดาชื่อ ยอด มารดาชื่อ ขริบ เป็นชาวอำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่ออายุ 11 ปี บิดาได้จัดการบรรพชาเป็นสามเณรให้ที่ วัดหน้าต่างในครั้นอายุครบ 21 ปี ได้ทำการอุปสมบท โดยมีหลวงพ่อสุ่น วัดบางปลาหมอ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์อินทร์ วัดหน้าต่างนอก เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอาจารย์โพธิ์ วัดหน้าต่างใน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า พุทฺธสโรอุปสมบทแล้วอยู่จำพรรษาที่วัดหน้าต่างใน เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยและวิปัสสนากรรมฐาน ตลอดจนวิทยาคมต่าง ๆ กับหลวงพ่อสุ่นและพระอาจารย์โพธิ์ ซึ่งในสมัยนั้น พระภิกษุสองรูปนี้มีชื่อเสียงเป็นที่นับถือกันอย่างกว้างขวาง ต่อมาอีกระยะหนึ่งท่านจึงย้ายไปจำพรรษาอยู่ที่ วัดหน้าต่างนอก ในปี พ.ศ. 2450 ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอก ท่านถึงแก่มรณภาพเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร สิริอายุได้ 92 ปี บวชพระมาได้ 71 พรรษา ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอกได้นานถึง 58 ปี

อ้างอิง[แก้]

  1. หนังสือรวมสุดยอดพระคณาจารย์ 180 พระองค์
  2. ประวัติหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก
  3. พระปฏิปทาของหลวงพ่อจง
  4. ประวัติหลวงพ่อจง ได้มาจากวัดหน้าต่างนอก

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า หลวงพ่อจง พุทฺธสโร ถัดไป
ไม่ปรากฏ เจ้าอาวาสวัดหน้าต่างนอก
(พ.ศ. 2450 - 2508)
พระอาจารย์ไวยท์
รักษาการ'''