ผู้ใช้:Teng mfp/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ (Natthaphong Ruengpanyawut) เกิดวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2530 ชื่อเล่น “เท้ง” ปัจจุบันเป็น สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 25 โดยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต เขตเลือกตั้งที่ 28 เขตบางแค กรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคก้าวไกล โดยณัฐพงษ์ย้ายมาสังกัดพรรคก้าวไกลหลังจากที่พรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคไป โดยในวันที่ 14 มีนาคม 2563 ซึ่งเป็นวันที่ 53 ส.ส. อดีตพรรคอนาคตใหม่เข้าร่วมสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ณัฐพงษ์ ไม่ได้มาปรากฏตัว ณ ที่ทำการพรรคก้าวไกลเนื่องจากอยู่ระหว่างการกักตัว 14 วันหลังจากเดินทางกลับมาจากประเทศฟิลิปปินส์ตามมาตรการ self-quarantine ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19

หลังจากนั้น ณัฐพงษ์ ได้รับการแต่งตั้งด้วยความเห็นชอบในที่ประชุม ส.ส. ของพรรคให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคก้าวไกลฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และมีบทบาทในการผลักดันกฎหมายและงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศในสภาผู้แทนราษฎร อาทิ การพิจารณายกร่างแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้คณะกรรมาธิการสามารถทำการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ ตลอดจนการผลักดันให้มีการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (รัฐเปิดเผย : Open Government )​โดยเฉพาะในส่วนของข้อมูลการใช้งบประมาณภาครัฐในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณายกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 63 และ 64

นอกจากการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ณัฐพงษ์และคณะทำงานด้านดิจิทัลของพรรคก้าวไกลได้ร่วมกันก่อตั้งกลุ่ม “ก้าวGeek” (KaoGeek) เพื่อใช้เป็นพื้นที่เปิดสำหรับชุมชนออนไลน์ที่จะเป็นแหล่งรวมนักพัฒนาซอฟต์แวร์หัวก้าวหน้าที่ต้องการผลักดันสังคมไทยไปข้างหน้าด้วยการมาร่วมกันพัฒนาซอฟต์แวร์รหัสเปิด (Open Source Software) เพื่อให้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนสามารถนำไปใช้ต่อยอดได้

ประวัติส่วนตัว[แก้]

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ โดยพื้นฐานแล้วมีความสนใจทางด้านคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เด็ก จนได้สอบเข้าและสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ [] ซึ่งหลังจากการจบการศึกษาได้ก่อตั้งบริษัทที่ให้บริการด้านซอฟต์แวร์เป็นของตัวเอง ภายใต้ชื่อ บริษัท แอ๊บโซลูท เมเนจเม้นท์ โซลูชั่นส์ โดยต่อยอดจากผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันในโครงการ True Cloud Winner Project ซึ่งจัดโดย Software Park Thailand  หน่วยงานภายใต้การดูแลของ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และได้รับการขนานนามว่าเป็น “คลาวด์ซอฟแวร์รายแรกของประเทศไทย”

การทำงานการเมือง[แก้]

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งแรกในนามของพรรคอนาคตใหม่ ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม พ.ศ.2562 และได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบแบ่งเขต เขตเลือกตั้งที่ 28 (เขตบางแค) กรุงเทพมหานคร ด้วยคะแนนเสียง 29,590 ชนะคู่แข่งอันดับสองมาด้วยคะแนนเพียง 177 เสียง ซึ่งนับได้ว่าเป็นการผ่านการเลือกตั้งที่ได้รับชัยชนะมาอย่างเฉียดฉิว

ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ มีความสนใจทางด้าน เทคโนโลยี การทำรัฐเปิดเผย และการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ซึ่งณัฐพงษ์ ได้ทำหน้าที่ในฐานะโฆษก คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ และทำหน้าที่ในคณะอนุกรรมาธิการอีกหลายคณะเช่น คณะอนุกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ คณะอนุกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณที่ไม่เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์ รวมถึงในปีงบประมาณ 2563 ณัฐพงษ์ ได้ทำหน้าที่ในฐานะคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ และได้อภิปรายถึงเรื่องการของบประมาณซ้ำซ้อนของภาครัฐในการจัดตั้ง Cloud Server ด้วย

การอภิปรายในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ได้ทำการอภิปรายในหลายประเด็นทั้งประเด็นเรื่อง เทคโนโลยี เศรษฐกิจและสังคมรวมถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ในนามของอดีตพรรคอนาคตใหม่ในประเด็นของ ปัญหารัฐราชการรวมศูนย์และเรียกร้องให้เกิดการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นให้ได้มากที่สุด