ผู้ใช้:Tanawat252532

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หลวงพ่อสิงห์โต วัดลาดหญ้าไทร[แก้]

พระครูสิงห์โต วัดลาดหญ้าไทร ท่านเกิด เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2444 มรณะภาพ วันที่ 16 พฤษภาคม 2510 รวมอายุ 66 ปี 2 เดือน เป็นอีกหนึ่งสุดยอดเกจิอาจารย์แห่งยุค ในระหว่างปี พ.ศ.๒๕๐๐ ท่านมีศักดิ์ เป็นหลานชายของหลวงพ่อหว่าง วัดกำแพงแสน นครปฐม ท่านเป็นสหธรรมิกกับ หลวงพ่อเกิด วัดทัพหลวง สันนิษฐานว่า พระครูสิงห์โต ท่านน่าจะเป็นศิษย์ของ หลวงพ่อหว่าง และหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์ เช่นเดียวกับหลวงพ่อเกิด

[1]ในช่วงวัยรุ่นท่านเป็นคนจริง ที่ไม่เคยเกรงกลัวใคร ทำให้หลวงพ่อหว่าง ต้องให้ท่านบวชเพื่อศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า เพราะเกรงว่าถ้าท่านยังอยู่ในเพศฆราวาส ท่านมีสิทธิ์เป็นเสือทีเดียว วัดลาดหญ้าไทร อยู่ในเขต อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม แต่วัดจะอยู่ห่างไกลจากที่ชุมชนมาก เรียกได้ว่า อยู่ในป่าทีเดียว

ชื่อเสียงของพระครูสิงห์ โต วัดลาดหญ้าไทร เป็นที่เลื่องลือมากในยุคสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านจะอ่อนอาวุโสกว่าหลวงพ่อเต๋ ประมาณ ๕-๑๐ ปี พระที่ชาวกำแพงแสน นับถือจริงๆมีไม่มากนัก ที่เป็นที่ยอมรับนับถือกันมากของชาวกำแพงแสน ได้แก่ หลวงพ่ออินทร์ วัดสระสี่มุม หลวงพ่อหว่าง วัดกำแพงแสน พระครูสิงห์โต วัดลาดหญ้าไทร แต่ละองค์พุทธคุณของท่านถือว่าสุดยอด ผมถามน้องในพื้นที่ซึ่ง ฟังคนในยุคก่อนเล่าถึง ประวัติบางตอน เช่น เมื่อชาวกำแพงแสน หรือแถววัดลาดหญ้าไทร ไปกราบหลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม และขอวัตถุมงคล จากท่าน ท่าน จะถามว่ามากจากไหน หากบอกว่า มาจากแถบ กำแพงแสน หรือวัดลาดหญ้าไทร ท่าน จะบอกให้ กลับไป กราบขอจาก ลพ.สิงห์โต เพราะท่านจะบอกว่า มีพระดี อยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว ทำไมต้องมาถึงที่นี่ ทำให้ชาวบ้าน แถบ วัดลาดหญ้าไทร จึงไม่ค่อยมี เหรียญ หลวงพ่อเงิน กัน อยู่ เลย ก็คล้ายๆ กับ หลวงพ่อศรีไพร วัดหุบรัก ซึ่ง หลวงพ่อเงิน ก็เอ่ยปากชม ในความเข้มขลัง

รุ่นแรก สร้างก่อน ๒๕๐๐ เหรียญรุ่น 2 สร้างในระหว่าง ปี พ.ศ. ๒๕๐๐ เหรียญรุ่น 2 ที่มีประสบการณ์มากกว่าเหรียญรุ่นแรกของท่าน สาเหตุก็เพราะว่าเหรียญรุ่นแรกของท่านสร้างจำนวนน้อย ประมาณ ๒๐๐ เหรียญ และพระก็กระจายออกนอกพื้นที่มากกว่าในพื้นที่ พอมีการสร้างเหรียญรุ่นสอง จำนวนการสร้างก็อยู่ในหลักพันนิดๆ ถึง 2000 เหรียญ พระจึงตกในพื้นที่มากพอ ที่จะทำให้คนในพื้นที่ได้แขวนเหรียญของท่าน และพบกับประสบการณ์กันมากกว่าเหรียญรุ่นแรก


  1. พระลึกลับ กินตับ ทั่วไทย เล่ม1