ผู้ใช้:TPCheenmanee/กระบะทราย/2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ห้ามคัดลอกข้อความใดๆจากกระบะทรายส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต

ตัวอักษรหัวเรื่อง[แก้]

องอาจ ธรรมนิทา (ชื่อเล่น อาร์ต) เป็นพิธีกร พุทธศาสนิกชนชาวไทย และกรรมการผู้จัดการบริษัท มหัศจรรย์แห่งบุญ จำกัด[1] เป็นที่รู้จักในสังคมจากการทำหน้าที่เป็นโฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย [2] ทำหน้าที่แถลงข่าวในช่วงที่วัดพระธรรมกายเกิดเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ในช่วงกลางปี พ.ศ. 2559

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

องอาจเกิดเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2524 จบการศึกษาจากโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม และจบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ และคณะนิเทศศาตร์ สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์[1]

องอาจได้กล่าวถึงชีวิตส่วนตัวของเขาในรายการผู้ออกแบบชีวิต ว่าเขาเกิดที่บ้านของครอบครัวใน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกับที่ตั้งของวัดพระธรรมกาย บิดาขององอาจเองเป็นทหาร ซึ่งมีแนวทางเข้มงวดมาก องอาจมักไปหาย่าของเขา ซึ่งย่าของเขาชอบทำบุญและสวดมนต์ที่วัดพระธรรมกายเมื่อครั้งยังเป็นศูนย์พุทธจักรปฎิบัติธรรม ย่าของเขาทำให้องอาจเริ่มรู้จักการทำบุญ [1]

ขณะที่เขาศึกษาในระดับมัธยมศึกษา ครูสอนพระพุทธศาสนาที่โรงเรียนที่องอาจศึกษาอยู่ขณะนั้น ชักชวนองอาจให้มาอบรมถืออุโบสถศีลและบรรพชาเป็นสามเณรที่วัดพระธรรมกายประมาณ 1 เดือน ต่อมาองอาจเป็นแกนนำจัดตั้งชมรมพุทธศาสน์ประจำโรงเรียนที่เขาศึกษาอยู่ [1]


บทบาท[แก้]

องอาจเริ่มแสดงบทบาทนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางสังคมเมื่อครั้งยังเป็นนักเรียน และเมื่อปี พ.ศ. 2548 เขาเป็นตัวแทนยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อคัดค้านการนำธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ด้วยความที่มีความสามารถในการพูดและได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่น ทำให้ทางวัดได่้ชักชวนองอาจเข้ามาทำหน้าที่พิธีกรประจำสถานีโทรทัศน์ DMC ของทางวัดพระธรรมกายเอง และเป็นคอลัมนิสต์ประจำวารสารกัลยาณมิตร ของวัดพระธรรมกายอีกด้วย [1]

นอกจากเป็นพิธีกรในสถานี DMC รวมถึงหน้าที่โฆษกคณะศิษย์ของวัดแล้ว เขายังมีช่องยูทูบเป็นของตัวเอง ในชื่อ ARTChannel ทำคลิปวีดีโอเพื่อชี้แจงข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับวัดพระธรรมกายนอกเหนือจากการแถลงข่าวตามปกติ

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • เยาวชนดีเด่นแห่งชาติ พ.ศ. 2545
  • เยาวชนอาสาสมัครตัวอย่างแห่งชาติ พ.ศ. 2546
  • ผู้บริหารแห่งปี CEO Thailand Awards พ.ศ. 2557
  • ผู้นำพุทธโลก สาขาสื่อมวลชน

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 รู้จัก "องอาจ ธรรมนิทา" จากเด็กคลองหนึ่งถึงโฆษกคณะศิษย์วัดพระธรรมกาย, ข่าวไทยพีบีเอส
  2. ลำดับเหตุการณ์ "พระธัมมชโย" อาพาธ "ธรรมกาย-ศิษยานุศิษย์" แจง พาสื่อตรวจอาการ เปิดหน้าถ่ายสดวงจรปิด เชิญ DSI แจ้งข้อกล่าวหาที่วัด 25 พ.ค., ไทยพับลิกา

แหล่งข้อมูล[แก้]