ผู้ใช้:Song2281/อัลบั้มสวัสดีประเทศไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อัลบั้มสวัสดีประเทศไทย (2556) ยังไม่เสร็จสิ้น

สวัสดีประเทศไทย
สตูดิโออัลบั้มโดย
วางตลาดพฤศจิกายน พ.ศ. 2556
บันทึกเสียงห้องบันทึกเสียงเซ็นเตอร์สเตจ (2556)
แนวเพลงเพลงเพื่อชีวิต
ค่ายเพลงวอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ (2556)
โปรดิวเซอร์แอ๊ด คาราบาว ลือชัย งามสม
ลำดับอัลบั้มของคาราบาว
กำลังใจคาราบาว 30 ปี
(2554)กำลังใจคาราบาว 30 ปี 2554
สวัสดีประเทศไทย
(2556)


สวัสดีประเทศไทย เป็นสตูดิโออัลบั้มลำดับที่ 28 ของวงคาราบาว ออกวางจำหน่ายในเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2556 ในนามบริษัท วอร์นเนอร์ มิวสิก ไทยแลนด์ โดยมีซีดีและโบนัสดีวีดี

อรัมภบท[แก้]

สวัสดีประเทศไทยสบายดีไหม?...

หลายปีมาแล้วที่คาราบาวไม่ได้ทำงานอย่างนี้ เมื่อนึกย้อนอดีตกลับไปในงานเพลงชุด วณิพก ตอนนั้นเราอยู่กันที่ห้องบันทึกเสียงอโซน่ามันเป็นเทปรีลขนาดครึ่งนิ้วแปดแทร็ค ที่บังคับให้พวกเราต้องเล่นพร้อมกันในภาค Rhythm Section (พ.ศ. 2526) เวลานั้นกับเวลานี้ห่างกัน 30 ปีพอดี ผมยังจดจำได้แม่นยำว่าเมื่ออัด Rhythm เสร็จ พี่เล็กก็เข้าไปโซโล่กีตาร์ตัวใหม่ที่เพิ่งจะซื้อมาในราคา 9,000 บาท มันคือ Gibson The Paul ใหม่เยี่ยมจากอเมริกา เล็กใช้แค่ Over Drive ยี่ห้อ Boss ตัวเดียวดิบๆ เท่านั้น แต่เสียงมันยังไพเราะอยู่ในหูของผมมาจนทุกวันนี้ แม้ว่าวันเวลาได้เปลี่ยนไปนานแล้ว แต่พวกเรายังคงยืนหยัดอยู่บนถนนดนตรีสายเพื่อชีวิตนี้ด้วยใจรักอย่างไม่เคยเปลี่ยนแปลง คงมีก็แต่สมาชิก เท่านั้นที่เปลี่ยนไปบ้าง และวันนี้เราตัดสินใจที่จะหวนกลับไปทำงานในแบบเดิม คือเล่นพร้อมกันเพื่อการบันทึกเสียง มันจะต่างกันก็ตรงที่เมื่อก่อนเราจำเป็นต้องเล่นเพราะแทร็คน้อยมันบังคับ แต่วันนี้เราตั้งใจที่จะให้ได้งานเพลงที่สมบูรณ์ในบรรยากาศอัดไปพร้อมๆกัน วิธีเช่นนี้พี่จ๋อย (นัดดา บุรณศิริ) บอสใหญ่ของวอร์นเนอร์บอกกับผมว่าฝรั่งเขาเรียกว่า The Session แปลว่าการประชุม และแน่นอนเราต้องเตรียมความพร้อมล่วงหน้า นั่นคือสุมหัวกันแต่งเพลง ซ้อมแล้วเอาไปเล่นจนซ้ำบนเวที แล้วถึงกลับมาเข้าห้องอัด อัดให้เสร็็จไปพร้อมๆกัน เลือกเทคที่ดีที่สุด ใครผิดก็แก้ไขนิดๆ หน่อย ให้ Over Duff น้อยที่สุด เพราะฉะนั้นใครที่เป็นนักฟังเพลงระดับที่ใช้กึ๋นฟังคงจะเห็นข้อแตกต่างจากการสุมหัวอัดกับอัดทีละแทร็กอย่างงานยุคหลังๆ ของคาราบาวอย่างแท้จริง

ในด้านเนื้อหาทางสังคมนั้น หลายคนอาจมองภาพรวมๆ จากปรากฎการณ์ภายนอกที่เป็นอยู่ โดยขาดการวิเคราะห์อย่างถ้วนถี่ แล้วเหมาไปปเลยว่าคาราบาววันนี้เปลี่่ยนไป ไม่มีอุดมการณ์เหมือนเมื่อก่อน โดยเฉพาะตัวผม อันที่จริงผมและเพื่อนๆ สมาชิกในวงคาราบาวนั้น ก็ไม่ได้เปลี่ยนแนนทางการแต่งและร้องเพลงเพื่อชีวิตไปสักเท่าใด ก็แค่ทำงานหนักขึ้น ต้องตระเวนแสดงดนตรีทุกคืน คนมากขึ้นงากก็มากขึ้นเป็นเงาตามตัว คนรุ่นใหม่ โตมาได้แต่ฟังจากสื่อไม่เคยได้ดูตัวเป็นๆ เล่นก็เรียกร้อง นี่คือภาระของเราที่เพิ่มขึ้น ผมกล้าพูดได้ว่าถ้าคุณได้ดูคาราบาวแสดงสดสักครั้ง ความคิดคุณจะเปลี่ยนไป เพราะในคอนเสิร์ตนั่นผมก็มักจะเน้นคำพูดที่แสดงจุดยืนความปรารถนาดีต่อแฟนๆ และต่อบ้านเมืองไปพร้อมๆกัน ความบันเทิงอย่างชัดเจน

ในด้านเทคนิคทั้งการเล่นและการร้องที่เป็นแบบฉบับเฉพาะตัว แม้แต่ลุงคาลอส ซานตาน่า ยังประทับใจในโชว์และดนตรีของเรา แกมายืนดูเราเล่นและแอบเต้นมันของแกอยู่คนเดียวข้างๆ เวที ก่อนจะหันไปบอก Allan ว่า เล่นเสร็จแล้วอย่าเพิ่งให้กลับนะ อยากให้ขึ้นมาแจมกับเขาสักหน่อย ในที่สุดลุงแกก็ประกาศเชิญเราขึ้นไปปล่อยไก่บนเวทีที่ผ่านมา เพราะไม่มีใครคาดคิดว่าจะมีซีนนี้ในคืนนั้นด้วย เล่นเอาเราสามคนแทบจับไข้

แต่ที่เปลี่ยนแปลงอย่าแน่นอนคือเรามีฐานะดีขึ้น มีเงินมีทองมีสมบัติมีชื่อเสียง และโดยเฉพาะผมที่เอาชื่อเสียงของตัวเองไปร่วมลงทุนกับมิตรสหายอีสานใต้ สร้างแบรนด์เครื่องดิ่มชูกำลัง และสามารถประสบความสำเร็จอย่างงดงามภายในระยะเวลาเพียง 10 ปี โดยมียอดขาย 5,000 ล้านบาทในปี พ.ศ. 2555 และคาดว่าจะทำยอดขายในปี 2556 ได้ถึง 7-8,000 ล้านบาทเลยทีเดียว และในปี 2557 ก็จะนำกิจการนี้เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์เพื่อให้ประชาชนร่วมกันเป็นหุ้นส่วน แน่นอนครับไม่มีความสำเร็จใดหล่นมาจากฟ้า ทุกอย่างต้องแลกด้วยสมองและสองแขน ผมทำงานอย่างในวัยที่เพื่อนๆ รุ่นผมใกล้จะได้พักผ่อนกินบำนาญ แต่ผมกลับตื่นเช้าขึ้นมาแต่ละวันด้วยแผนกำเนินชีวิตอย่างละเอียดในแต่ละวัน เดี๋ยวพักเที่ยงนี้ผมจะต้องออกไปร้านค้า เพื่อไปให้กำลังใจเขาที่ขายคาราบาวแดงให้กับผมในจังหวัดศรีสะเกษ เป็นงานที่เขาเรียกว่า CRM วันก่อนหน้านี้ผมก็ไปแจกทุนให้กับนักเรีัยน และชุมชนที่ชนะประกวดเรียงความในโครงการตำบลของหนู ที่อำเภอพิมาย โคราชและอำเภอประสาท จ.สุรินทร์ งานอย่างนี้เป็นงาน CSR ที่ผมมีส่วนรับผิดชอบและต้องออกไปทำด้วยตัวเอง จะให้พนักงานในบริษัทไปทำก็ได้ แต่ผลต่างมันห่างกันเยอะ ผมเป็นแอ็ด คาราบาว มาเยี่ยมเขาถึงบ้านถึงโต็ะทำงานของเขา ชักรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ถ้ามีเวลาก็มาเยี่ยมอีก อย่างนี้เขาก็ช่วยผมมาระบายสินค้าด้วยหัวใจแล้ว อยากได้ใจก็ต้องแลกด้วยใจ มีดารานักร้องนักแสดงกระโดดมาทำธุรกิจโดยเอาชื่อเสียงเป็นทุน แปลงสินทรัพย์ยังให้เป็นทุนยังแปลงได้แล้วชื่อเสียงทำไมจะแปลงไม่ได้ล่ะจริงมั้ย แต่แปลงแล้วกล้าลุยมั้ยละ ความสำเร็จมั้ยอยู่ตรงนี้ ผมนั้นอย่างชอบเลยตอนคุณทักษิณอยากเป็นนายกรัฐมนตรี เขาทำทุกอย่างเพื่อให้เป็นได้ เป็นแล้วก็พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้อยู่ค้ำบังลังก์ จนเรื่องบางเรื่งบกพร่องด้านจริยธรรมก็ยังดันทุรังทำไป แล้วเป็นไง

ผมเรียนรู้ถูกผิด ชั่วดี จากผู้คนในสังคม บวกขยันหมั่นเพียรและรู้ประมาณตน และสำคัญที่สุดคือเชื่อฟังคำสั่งของพ่อแม่ ครูอาจารย์ และผู้หลักผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในชีวิต บรรพชนผมเป็นคนจีนเขาอบรมสั่งสอนต่อๆกันมาว่า ให้อดทน อดออม อดกลั้น ผมวางตนเช่นนี้ถึงมีวันนี้ และสิ่งสำคัญที่สุดก็คือไม่เอาเปรียบเพื่อนฝูง 32 ปีที่คาราบาวยืนยาวอย่างต่อเนื่องน่าจะพิสูจน์ความจริงบางอย่างได้

อธิบายเสียยืดยาวเอาเป็นว่าผมขอแค่พูดจากใจและความเป็นจริง มันไม่ใช่ข้อแก้ตัว เพราะเดิมทีผมและเพื่อนๆ ในวงคาราบาวก็เป็นเพียงปุถุชนในระดับผู้รักความเป็นธรรมที่มีอยู่ไม่น้อยในสังคมไทยเท่านั้น หาได้ยึดมั่นถือมั่นในลัทธิหรืออุดมการณ์ใดๆ ก็หาไม่ ซ้ำยังหาได้ฝักใฝ่อำนาจวาสนาหรือในทางการมืองแต่อย่างหนึี่งอย่างใด แต่ยังคงทำมาหาเลี้ยงชีพและสร้างสรรค์ผลงานเพลงเพื่อชีวิตใหม่ๆ ในทัศนะและแบบฉบับของตัวเอง โดยไมยึดติดกับอดีต แต่เคารพอดีต ในเวลาเดียวกันก็พยายามค้นหาตัวเองไปด้วย ซึ่งก็ยังหาไม่เจอสักที

แม้ยังไม่สามารถค้นพบตัวเองได้ แต่ก็ยังภูมิใจอยู่ลึกๆว่า เราอาจเป็นกลุ่มคนผู้สร้างสรรค์ดนตรีให้เมืองไทยวันนี้มีทางออกเพื่อชีวิต ก็ชีวิตทีดีกว่า หรือใครไม่อยากมี อิอิ...

แอ็ด คาราบาว (23 พ.ค. 2556)