ผู้ใช้:PuffballTon/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม

โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม เป็นรายการ เรียลลิตี้ธรรมะถ่ายทอดสดทางสื่อทีวี และดิจิทัล เริ่มผลิตเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2555 ดำเนินการโดย ทรูปลูกปัญญา หน่วยงานเพื่อสังคมของ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น

โครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม มีจุดเริ่มต้นโครงการ จากความคิดริเริ่มโดย คุณศุภชัย เจียรวนนท์[1] ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ที่พบว่า การบรรพชามีส่วนช่วยพัฒนาด้านจิตใจและอารมณ์ให้กับเยาวชนอย่างเห็นผลแท้จริง

จึงได้ริเริ่มทดลองทำโครงการนี้ สู่เยาวชนทั่วไป ในรูปแบบเรียลลิตี้ธรรมะ ที่ดูง่าย เพื่อถ่ายทอดสดเรื่องราวชีวิตของ 12 ยุวชน ตลอดระยะเวลา 31 วัน ผ่านสื่อทีวีและโซเชียลมีเดีย และดิจิทัลทุกช่องทาง เพื่อให้สามารถแพร่หลายธรรมะในรูปแบบใหม่ ไปสู่บุคคลทั่วไป และเยาวชนยุคใหม่

เพื่อให้ทุกคนในครอบครัวสามารถร่วมเรียนรู้และปฏิบัติธรรมตามผ่านการชมได้

จุดที่น่าสนใจคือ นอกจากได้เรียนรู้พุทธศาสนาในแนวทางวัตรปฏิบัติ ของวัดต่าง ๆ ผ่านการถ่ายทอดสดกิจวัตรประจำวันของ 12 สามเณรน้อย ทีมีบุคลิกที่แตกต่างกัน และมาจากการเลี้ยงดูที่แตกต่างกันไป แต่ต้องมาใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อเรียนรู้วัตรปฏิบัติ และธรรมะร่วมกัน ตลอดระยะเวลา 31 วันแล้ว ผู้ชมยังได้ติดตามพัฒนาการทางอารมณ์และสติปัญญาของสามเณรทั้ง 12 คน เริ่มตั้งแต่เป็นผ้าขาวจนบรรพชา และเป็นสามเณรที่ปฏิบัติเข้มข้น จนลาสิกขา ซึ่งเป็นการพัฒนายุวชนตามหลักพุทธศาสน์ ไตรสิกขา อันได้แก่ ศีล สมาธิ ปัญญา

แนวคิดการเรียนการสอน

ในตลอด 4 สัปดาห์ สามเณรจะได้เรียนรู้ หลักธรรมต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่ความเข้าใจความหมายของ “ความรักจักรวาล” อันเป็นความรักที่แท้จริง โดยเริ่มต้นจาก รักตนเอง รักครอบครัว รักมวลมนุษย์ จนนำสู่รักโลก และรักจักรวาล

การเรียนรู้ตลอด 4 สัปดาห์จะแบ่งได้เป็นการเรียนรู้ตามหลักการ “รัก เรียน เพียร ให้”

4 สัปดาห์ แห่งการเรียนรู้ รัก เรียน เพียร ให้

สามเณรจะเรียนรู้เรื่องของ “ความรักด้วยใจบริสุทธิ์” เรียนรู้ที่จะมองเห็นคุณค่า จากสิ่งที่เราได้รับจากผู้อื่น ตอบแทนด้วยความรัก และความเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน

สัปดาห์แรก สัปดาห์แห่งรัก :

สามเณรจะเรียนรู้เรื่องของ “ความรักด้วยใจบริสุทธิ์” เรียนรู้ที่จะมองเห็นคุณค่า จากสิ่งที่เราได้รับจากผู้อื่น ตอบแทนด้วยความรัก และความเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน

สัปดาห์แรก สัปดาห์แห่งเรียน :

สามเณรจะ “การศึกษาปฏิบัติ” คือการฝึกหัดพฤติกรรม ทางกาย วาจา ใจ โดยใช้หลักไตรสิกขาเป็นหลักในการปฏิบัติ

สัปดาห์ที่ 3 สัปดาห์แห่งเพียร :

สัปดาห์นี้ สามเณรจะ “ฝึกสติและสมาธิ อยู่กับปัจจุบันขณะ” คลายความรู้สึกนึกคิดที่ปรุงแต่ง ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด มีการธุดงค์ ปฏิบัติแบบเข้มข้น เพื่อฝึกฝนละกิเลสความสะดวกสบาย

สัปดาห์สุดท้าย สัปดาห์แห่งให้ :

ในสัปดาห์สุดท้าย สามเณรจะได้รับภารกิจในการตกผลึกทางปัญญาที่เรียนมาตลอดสี่สัปดาห์ด้วยการ แสดงธรรมบรรยาย จากหัวเรื่องและเนื้อหาที่เขียนเอง โดยมีพระอาจารย์ดูแลใกล้ชิด เันเพื่อเรียนรู้การให้ธรรมะ อันเป็น “การให้ด้วยใจเมตตา” ละความเป็นตัวตน มองเห็นความสำคัญของผู้อื่น เพื่อสู่เป้าหมายของการเป็นผู้ให้กับทุกสรรพชีวิตด้วยใจเมตตา

จัดทำโดย

เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น[1]  

ฉายทางช่องรายการ

ช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์[2] ช่อง 60,99 และ ช่องเรียลลิตี้[3] เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119.333

รับชมออนไลน์ฟรี  www.trueplookpanya.com/truelittlemonk [4]

แอปพลิเคชัน TrueID[แก้]

                                             

  1. กระโดดขึ้นไป:1.0 1.1 ศุภชัย เจียรวนนท์
  2. ทรูวิชั่นส์
  3. ทรูเรียลิตี
  4. truelittlemonk