ผู้ใช้:Puey 67/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตรวจพบวงวนแม่แบบ: แม่แบบ:พีระพงษ์ พลชนะ พีระพงษ์ พลชนะ หรือ ต้อม เรนโบว์ เป็นชาวจังหวัดนครพนม โดยกำเนิด มีคุณพ่อเป็นนักดนตรี ทำให้ต้อมเรนโบว์ มีความสามารถในการเล่นดนตรีและร้องเพลงตั้งแต่สมัยมัธยม ต้อม เข้ากรุงเทพฯ มาเป็นสมาชิกวงอินทนิล ที่เป็นวงดนตรีวงแรกของ บริษัทอาร์เอสฯ หลังวงอินทินล ยุบ ในปี 2528 ต้อม และเพื่อนที่เป็นคนนครพนม ด้วยกัน อย่างอุ๋น ทวี และเพื่อนจากอินทนิล คนอื่น อย่างป๋อง มาตั้งวงเรนโบว์ ตั้งแต่นั้นจนประมาณปี 2540 มีอัลบั้มเพลง อันโรแมนติคและคลาสสิค ประดับวงการบันเทิงของไทย หลายอัลบั้ม และมีเพลงที่บันทึกในหน้าประวัติศาสตร์วงดนตรีไทย เช่น ลาจากเธอ ความในใจ จดหมายฉบับสุดท้าย อยากให้รู้ใจ ด้วยดวงใจ อย่าหวั่นใจ ขมิ้นกับปูน ใจเดียว ยังหวัง ขอแค่คิดถึง ช้ำเพื่อรัก ฯล

ประวัติ[แก้]

พีระพงษ์ พลชนะ เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2509 เกิดที่ อ.เมือง จ.นครพนม มีพี่น้องรวม 4 คน

การศึกษา[แก้]

จบโรงเรียนอนุบาลนครพนม ,ประถมศึกษา โรงเรียนสุนทรวิจิตร ,มัธยมศึกษา โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย,ปวช.วิทยาลัยเทคนิคนครพนม ประวัติการเล่นดนตรี

ความสนใจในด้านดนตรี[แก้]

เริ่มตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ จากการที่คุณพ่อเองก็เป็นอดีตนักดนตรีและสอนกีตาร์ให้กับเขา วงดนตรีแรกที่เล่นชื่อว่า federal ในช่วงปี 3 ขณะที่เรียนอยู่ปวช.วิทยาลัยเทคนิคนครพนม โดยเริ่มจากตำแหน่งกีตาร์ ก่อนจะเข้าเป็นสมาชิกวงอินทนิล หลังการแยกวงของอินทนิล ต้อม และเพื่อนในวงบางคนอย่างคุณอ๊อด ทวี ศรีประดิษฐ์ คุณป๋อง เรวัตร สระแก้ว และคุณอุ๋น ธีระศักดิ์ วดีศิริศักดิ์ มาตั้งวงใหม่ชื่อ เรนโบว์ ร่วมกับเพื่อนอีกสองคน คือคุณพร อัมพร ชาวเวียง จากวงแฟนนาติกและสเตริโอ และคุณอี๊ด สุชาติ จันทร์ต้น โดยมีอัลบั้มชุดแรกของวง คือ ช้ำเพราะรัก กับบริษัท rs promotion ออกวางแผงในปีพ.ศ. 2528 ก่อนจะโด่งดังเป็นพลุแตก ในปี พ.ศ. 2529 กับอัลบั้มชุดที่สอง ในชื่อ ความในใจ ที่มีเพลงฮิตอมตะ อย่าง ความในใจ, อย่าหวั่นใจ และ เลิกง้อ ( พอกันที )โด่งดังไปทั่วประเทศ พีระพงษ์ พลชนะ หรือ ต้อม เรนโบว์ เป็นชาวจังหวัดนครพนม โดยกำเนิด มีคุณพ่อเป็นนักดนตรี ทำให้ต้อมเรนโบว์ มีความสามารถในการเล่นดนตรีและร้องเพลงตั้งแต่สมัยมัธยม ต้อม เข้ากรุงเทพฯ มาเป็นสมาชิกวงอินทนิล ที่เป็นวงดนตรีวงแรกของ บริษัทอาร์เอสฯ หลังวงอินทินล ยุบ ในปี 2528 ต้อม และเพื่อนที่เป็นคนนครพนม ด้วยกัน อย่างอุ๋น ทวี และเพื่อนจากอินทนิล คนอื่น อย่างป๋อง มาตั้งวงเรนโบว์ ตั้งแต่นั้นจนประมาณปี 2540 มีอัลบั้มเพลง อันโรแมนติคและคลาสสิค ประดับวงการบันเทิงของไทย หลายอัลบั้ม และมีเพลงที่บันทึกในหน้าประวัติศาสตร์วงดนตรีไทย เช่น ลาจากเธอ ความในใจ จดหมายฉบับสุดท้าย อยากให้รู้ใจ ด้วยดวงใจ อย่าหวั่นใจ ขมิ้นกับปูน ใจเดียว ยังหวัง ขอแค่คิดถึง ช้ำเพื่อรัก ฯล

ประวัติ[แก้]

พีระพงษ์ พลชนะ เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ.2509 เกิดที่ อ.เมือง จ.นครพนม มีพี่น้องรวม 4 คน

การศึกษา[แก้]

จบโรงเรียนอนุบาลนครพนม ,ประถมศึกษา โรงเรียนสุนทรวิจิตร ,มัธยมศึกษา โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย,ปวช.วิทยาลัยเทคนิคนครพนม ประวัติการเล่นดนตรี

ความสนใจในด้านดนตรี[แก้]

เริ่มตั้งแต่อายุเพียง 3 ขวบ จากการที่คุณพ่อเองก็เป็นอดีตนักดนตรีและสอนกีตาร์ให้กับเขา วงดนตรีแรกที่เล่นชื่อว่า federal ในช่วงปี 3 ขณะที่เรียนอยู่ปวช.วิทยาลัยเทคนิคนครพนม โดยเริ่มจากตำแหน่งกีตาร์ ก่อนจะเข้าเป็นสมาชิกวงอินทนิล