ผู้ใช้:Nattakit325/ทดลองเขียน

นี่คือบทความคุณภาพ คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มอลการ์ซาตา โพราจ
ไฟล์:Malgorzata Poraj.png
เคานเตสแห่งกอลิช
ดำรงตำแหน่ง
1 มกราคม 1112 – ปัจจุบัน
กษัตริย์พระเจ้าโบเลสสวัฟที่ 3 แห่งโปแลนด์
ก่อนหน้ายูเอสซีค โพราจ
ถัดไป-
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด9 กรกฎาคม ค.ศ. 1089
กอลิซ, อาณาจักรโปแลนด์
เชื้อชาติโปแลนด์
ศาสนาโรมันคาทอลิก
คู่สมรสมาเอลรูเนด แมค ลองเกช
วิชาชีพผู้นำท้องถิ่น นักสืบสวน

มอลการ์ซาตา โพราจ (โปแลนด์: Malgorzata Poraj) เป็นขุนนางชาวโปแลนด์ เป็นผู้ปกครองแห่งกอลิซคนที่ 14 หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ มณทลกอลิซ มอลการ์ซาตาดำรงตำแหน่งเคาเตสแห่งกอลิซตั้งแต่ปี 1112 มอลการ์ซาตาเป็นผู้นำสูงสุดกอลิชคนแรกที่เป็นสตรี ผู้นำกองทัพกอลิซเข้าร่วมสงครามครูเสดครั้งแรกในประวัติศาสตร์กอลิซ ในปีเดียวกันกับปีที่เธอขึ้นครองอำนาจ และนำมาซึ่งชื่อเสียงแห่งชาวกอลิซหลังจากได้รับชัยชนะในปี 1114

ชีวิตช่วงต้น[แก้]

บรรพบุรุษ[แก้]

ยูเอสซีค โพราจ บิดาของมอลการ์ซาตา(เคานต์แห่งกิลิซคนที่ 13) ซึ่งเป็นบุครชายคนโตของเพอมิสราฟ โพราจ(Przemyslaw Poraj)เคานต์แห่งกอลิซคนที่ 12 และเป็นผู้ก่อตั้งตระกูลโพราจ

วัยเด็ก[แก้]

มอลการ์ซาตา โพราจเกิดวันที่ 9 กรกฎาคม ค.ศ. 1089 ที่มณฑลกอลิซ (Gorlitz) แห่งอาณาจักรโปแลนด์ ซึ่งเป็นดินแคนทางตะวันตกของโปแลนด์ เธอเป็นธิดาคนโตจากธิดาทั้งหมด 3 คนของยูเอสซีค โพราจ และ มอลการ์ซาตา ดูนิน และมีน้องสาวต่างมารดาคือ เวสบอซ่า โพราจ (ธิดาของ ซูซันนา วอน เอสเป็นสตรีน) เมื่อมอลการ์ซาตาอายุได้สามขวบเธอได้ถูกแต่งตั้งเป็นผู้ปกครองกอลิซคนถัดไป


เข้าสู่อำนาจ[แก้]

สมาชิกสภาสูงแห่งมณฑลกอลิซ[แก้]

หลังสงครามเสียดินแดนแห่งโปแลนด์จบลง ยูเอสซีค โพราจ กลับมายังกอลิซและแต่งตั้งให้ มอลการ์ซาตา เข้ามาร่วมประชุมกับเหล่าบริวารและให้ส่วนร่วมในการตัดสินใจในการปกครอง ในฐานะสมาชิกสภาสูงแห่งมณฑลกอลิซ ซึ่งเป็นสมาชิกระดับสูงคนแรกที่เป็นสตรีในประวัติศาสตร์กอลิซ

การได้รับแต่งตั้งเป็นเคานเตสแห่งกอลิซ[แก้]

หลังจากการเสียชีวิตกระทันหันของ ยูเอสซีค โพราจ เธอก็ขึ้นรับตำแห่งผู้ปกครองหญิงคนแรกแห่งกอลิซทันทีด้วยวัย 23 ปี

ครอบครัว[แก้]

มอลการ์ซาตา โพราจ สมรสกับ มาเอลรูเนด แมค ลองเกช และมีลูกทั้งหมด 4 คน คือ ลัดมิรา โพราจ, คาซิสเมียช โพราจ, รินซีซา โพราจ, วินิซีรีค โพราจ