ผู้ใช้:Kml2561/กระบะทราย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วัดเจริญสุข(วัดเจ่า)

วัดเจริญสุข ตั้งอยู่ที่บ้านหนองเรือ หมู่ที่ ๑๑

ตำบลพระพุทธ (ตำบลท่าช้าง) อำเภอเฉลิมพระเกียรติ (อำเภอจักราช) จังหวัดนครราชสีมา

ประวัติความเป็นมาดั้งเดิม

วัดเจริญสุข เป็นวัดถูกต้องตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. ๒๕๐๕ สังกัดคณะสงฆ์ไทย

ฝ่ายมหานิกาย เป็นวัดเก่าแก่สร้างมานานไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างมาตั้งแต่ยุคใดสมัยใด สันนิษฐาน ว่าสร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เนื่องจากพบหลักฐานปรากฏอยู่ในทำเนียบวัดของกรมศาสนา ได้จัดทำเนียบวัดเจริญสุขไว้ในลำดับที่ ๒๗ วัดเจริญสุข หมู่ที่ ๑๕ ตำบลท่าช้าง อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สร้างเมื่อวันที่ ๙ เมษายน พ.ศ. ๒๓๘๙ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๓ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ ๑๖๓ ปีมาแล้ว พระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ “ วันที่ ๒๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๒๒’’ เมื่อ ๑๓๐ ปีมาแล้ว ตามหลักฐานของทางราชการที่จดบันทึกไว้ที่กรมการศาสนา กระทวงศึกษาธิการ

อนึ่ง ตามคำบอกเล่าของบรรพบุรุษชาวบ้านพระพุทธที่เล่าสืบต่อกันมาว่าวัดเจริญสุขนั้น เดิมชื่อวัด “เจ้าจำปาทอง” ซึ่งเป็นเจ้าเมืองจากกรุงศรีสัตนาคหุต ประเทศลาว ได้ยกทัพมายังเมืองไทย ได้มาตั้งกองทัพอยู่ด้านทิศใต้ของวัด ในปัจจุบันนี้ยังมีแนวดิน เป็นลักษณะคูน้ำค่ายพักของกองทัพโบราณปรากฏอยู่ ชาวบ้านเรียกมาจนทุกวันนั้นว่า “ทุ่งทัพรั้ง” ใกล้ๆ กับค่ายที่พักกองทัพจะมีเนิน ดินอุโบสถวัดร้างเก่าปรากฏอยู่เป็นหลักฐาน สันนิษฐานว่า เจ้าเมืองเห็นว่าวัดอยู่ใกล้กองทัพเกินไปหรือจะด้วยเหตุผลประการใดไม่ทราบได้ จึงได้ย้ายวัดมาตั้งอยู่ในสถานที่ปัจจุบัน

ต่อมา เจ้าอธิการอ๋อง อติภทฺโท เป็นเจ้าอาวาส จึงได้ขอเปลี่ยนชื่อต่อทางคณะสงฆ์ “วัดเจ้าจำปาทอง (วัดเจ้าหรือวัดเจ่า)” เป็น “วัดเจริญสุข” มาจนถึงปัจจุบันนี้

วัดในบ้านพระพุทธนั้น สถานที่ตั้งวัดในสมัยโบราณมีหลายวัดด้วยกัน (๑) วัดหนองโบสถ์ ตั้งอยู่ด้านทิศใต้หมู่บ้านหนองเรือ (๒) โนนโบสถ์ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันออกวัดโพธิ์เทพนิมิต(วัดโพธิ์ร้าง) (๓) อุโบสถวัดโพธิ์ร้าง (วัดโพธิ์เทพนิมิต) (๔) อุโบสถร้างโนนวัดตั้งอยู่ข้างแม่น้ำมูลใกล้กับหมู่บ้านหมูสี

ส่วนในปัจจุบันนี้ วัดในบ้านพระพุทธ มีวัดประจำหมู่บ้านถึง ๓ วัดได้แก่ (๑) วัดเจริญสุข ตั้งอยู่ในบ้านหนองเรือ หมู่ ๑๑ (๒) วัดธรรมาภิรตาราม (น้ำไหล) ตั้งอยู่ในหมู่บ้านน้ำไหล หมู่ ๑๒ (๓) วัดโพธิ์เทพนิมิต (วัดโพธิ์ร้าง) ตั้งอยู่ในหมู่บ้านพระพุทธ หมู่ ๔

รายนามเจ้าอาวาสวัดเจริญสุข

๑.หลวงพ่อหยวก

๒.หลวงพ่อหมั่น

๓.พระอธิการเปรี่ยม

๔.พระอธิการจันทร์

๕.พระอธิการฤทธิ์ (สามเขล่ง)

๖.พระอธิการฉาย (แก้วเพชร)

๗.เจ้าอธิการอ๋อง อติภทฺโท (ไกรคุ้ม) อดีตเจ้าคณะตำบลท่าช้าง

๘.พระครูวิเศษวิสุทธิวัตร (โพธิ์ จตฺตสลฺโล) อดีตเจ้าคณะอำเภอจักราช ๒๕๐๒ – ๒๕๑๔

๙.พระน้อย ตันมอญ ๒๕๑๔ – ๒๕๑๕

๑๐. พระมหาแสวง ปธานการี (เบื้องกลาง) ๒๕๑๕ – ๒๕๒๐

๑๑. พระอธิการวัลลภ ชั่งทอง ๒๕๒๐ – ๒๕๒๒

๑๒. พระปลัดจันทร์ โกวิโท (ทิศกระโทก) ๒๕๒๒ – ๒๕๒๘

๑๓. พระครูพิพัฒนพิศาล (สุข อาภาธโร) ๒๕๒๘ – ๒๕๔๗

๑๔. พระมหาวิชัย ปิยธมฺโม (งอกโพธิ์) ๒๕๔๗ – ๒๕๕๑

๑๕. พระสมุห์ประสิทธิ์ ธมฺมทินฺโน (มนช้าง) เจ้าคณะตำบลพระพุทธ ๒๕๕๑ – ปัจจุบัน

[1]