ผู้ใช้:Jajita2498/ทดลองเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เสริมศรี เอกชัย (2471-2541)[1][แก้]

Jajita2498/ทดลองเขียน
เสริมศรี เอกชัย "สนทะเล" นักหนังสือพิมพ์

เสริมศรี เอกชัย เป็นนักหนังสือพิมพ์ที่ได้รับความเคารพอย่างมากในวงการสื่อมวลชลไทย จากผลงานนานกว่า 5 ทศวรรษ มีชื่อเสียงจากนามปากกา "สนทะเล" ได้ทำงานเคียงบ่าเคียงใหล่กับสามี นาย สนิท เอกชัย นามปากกา "เรือใบ" นักหนังสือพิมพ์มีชื่อเช่นกัน

เสริมศรี เอกชัย เป็นนักหนังสือพิมพ์ผู้หญิงคนเดียวที่ได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และได้ดำรง ขถตำแหน่งถึง 3 สมัย

เสริมศรี เป็นธิดาของขุนวนารักษ์ดำรง (ทองคำ สุวรรณเกสร์) และ นางนพมาศ สุวรรณเกสร์ เกิดวันที่ 20 ตุลาคม 2471 มีพี่น้อง 5 คน เสียชีวิตหมดแล้วทั้งหมด เรียงตามลำดับดังนี้

  1. นายชูตระกูล สุวรรณเกสร์
  2. น.ส.พูลเพิ่ม สุวรรณเกสร์
  3. นางเสริมศรี เอกชัย
  4. นายทวีศักดิ์ สุวรรณเกสร์
  5. ด.ญ.ลักษณา สุวรรณเกสร์
  6. ด.ญ.สุภัทรา สุวรรณเกสร์

เสริมศรี เกิดที่โคราช เนื่องจากบิดาเป็นข้าราชการกรมป่าไม้ จึงได้ติดตามบิดามารดาและเติบโตในจังหวัดต่างๆ จากโคราชย้ายไปสุโขทัย และเริ่มเรียนอนุบาลที่โรงเรียนแม่กิมสิ่นในตลาดบ้านดอน สุราษฎร์ธานี เมื่อบิดาย้ายไปสตูล มารดาเกรงว่าจะอันตราย จึงให้ย้ายมาเรียนหนังสือที่กรุงเทพฯ โดยพักกับคณหลวงบรรณสานวิชาเชาน์ ซึ่งเป็นพี่ชายของมารดา เรียนที่โรงเรียนสีตบุตร ไม่นานก็ย้ายกลับสตูล เพราะบิดาทนคิดถึงลูกๆไม่ไหว จากสตูลย้ายไปแพร่ ซึ่งเคยเล่าว่า "เป็นเมืองแห่งความสุขที่สุดในชีวิต"

จนกระทั่งอายุ 12 ปี เรียนอยู่มัธยมปีที๋ 4 ความสุขในเยาว์วัยก็สิ้นสุดลงเมื่อบิดาเสียชีวิตกระทันหันที่แพร่ มารดาต้องย้ายครอบครัวมากรุงเทพฯ และกลับไปทำงานเป็นครูเพื่อส่งเสียลูกๆ โดยเสริมศรีได้พักอยู่กับคุณน้าคือ คุณหญิงน้อมจิตต์ อรรถไกวัลวที ได้เรียนต่อที่โรงเรียนสายปัญญา และจบมัธยม 6 ที่โรงเรียนสวนสุนันทาวิทยาลัย

หลังจากนั้นได้เข้าเรียนต่อที่ร.ร.เตรียมอุดมศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยวัยเพียง 18 ปีก็ออกมา แะต้นทำงานหนังสือพิมพ์ โดยเริ่มต้นที่น.ส.พ.นครสาร ในตำแหน่งผู้พิสูจน์อักษร แต่หลังจากนั้นเพียงสองเดือนก็ย้ายไปเป็นนักข่าว ทำข่าวสายต่างๆ เช่น สายตำรวจ สันติบาล กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม

เมื่อจอมพลสฤษฎิ์ ธนะรัชต์ ซื้อหนังสือพิพม์นครสาร นางเสริมศรีได้เลิกทำอาชีพนักข่าวไปทำงานเป็นเลขานุการของนายพลเซียวซองขิม สีบุญเรือง ที่แบงค์เอเชีย และได้เริ่มชีวิตแต่งงานกับคุณสนิท เอกชัย เมื่อปี 2494

  1. "ท่ามกลางชีวิต" หนังสืองานศพ 28 มิถุนายน 2541