ผู้ใช้:Drivmatethailand

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Drivemate - Peer to Peer Car Sharing[แก้]

Car sharing คือการให้บริการ “รถเช่า” ในรูปแบบของการแบ่งปันรถยนต์จากเจ้าของรถสู่ผู้เช่าที่มีความต้องการใช้รถในระยะสั้น ที่ช่วยตอบโจทย์ไลฟ์ไตล์การใช้รถของคนรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน      

จุดเริ่มต้นของ “Drivemate”[แก้]

Drivemate เกิดจากไอเดียโมเดลธุรกิจ Peer to Peer Car Sharing ของต่างประเทศที่นำรถมาแชร์และสร้างรายได้  ประกอบกับได้เล็งเห็นถึงปัญหาของการเช่ารถในเมืองไทยที่มีราคาค่อนข้างสูง และประเภทของรถยนต์ที่มีให้เลือกยังไม่หลากหลาย จึงได้สร้างธุรกิจ “Car Sharing” ขึ้น เพื่อตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้ให้กับผู้เช่ารถ ภายใต้แบรนด์ “Drivemate”  ซึ่งเป็น  StartUp รายแรกในประเทศไทยที่ให้บริการแชร์รถ โดยเน้นไปที่ รถยนต์ที่มีให้เลือกตั้งแต่ประเภทรถ Eco Car, Luxury Car ไปจนถึงระดับ Super Car เพื่อตอบสนองตามความต้องการและราคาที่ผู้เช่าเอื้อมถึงได้

ความแตกต่างของ Drivemate กับธุรกิจเช่ารถทั่วไป[แก้]

Drivemate เน้นความหลากหลายและสะดวกสบาย ด้วยแพลตฟอร์ม Car sharing ทำให้การบริการของที่นี่ ตอบโจทย์ต่อความต้องการของลูกค้ามากกว่าที่อื่นๆ โดยปกติหากต้องการเช่ารถจะต้องเดินทางไปที่บริษัทเช่ารถด้วยตนเอง แต่บริการของไดร์ฟเมทสามารถกดเลือกและจองรถเช่าผ่านหน้าเว็บไซต์, แอปพลิเคชั่นได้เลย หรือหากลูกค้าต้องการเช่ารถแต่ไม่สะดวกเดินทางไปด้วยตนเอง สามารถใช้บริการคนขับรถ รับ-ส่ง     ให้แทนในทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร จากจุดนี้เองทำให้ไดร์ฟเมทที่ให้บริการเช่ารถในรูปแบบ                    Car Subscription เพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ โดยไดร์ฟเมทมีจุดต่างจากผู้ให้บริการเช่ารถยนต์รายอื่นคือ ไม่มีรถยนต์เป็นของตัวเอง เพราะรถยนต์ที่ให้เช่าในระบบก็มาจากผู้บริโภคทั่วไปที่ต้องการปล่อยรถเช่านั้นเอง

ปัญหาในการเช่ารถแบบทั่วไป[แก้]

ปัญหาที่พบคือ เรื่องของราคาค่าเช่ารถที่มีราคาค่อนข้างสูง ประกอบกับตัวเลือกของประเภทการใช้งานหรือยี่ห้อรถยนต์ไม่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เช่า นอกจากนี้ในประเทศไทยยังไม่มีแพลตฟอร์มที่รองรับสำหรับ คนที่อยากหารายได้เสริมจากรถแต่ไม่รู้จะนำรถไปปล่อยให้เช่าที่ไหน ซึ่งไดร์ฟเมทสามารถตอบโจทย์ปัญหาเหล่านี้ได้ และยังเป็น Business Model ที่มีในหลายประเทศและได้รับการตอบรับที่ดี

เป้าหมายของ Drivemate[แก้]

โดยเป้าหมายของไดร์ฟเมทนอกจากจะมีบริการรถเช่าที่หลากหลาย ทั้งจากเจ้าของรถทั่วไป และของบริษัทด้วยไดร์ฟเมทยังต้องการร่วมมือกับบริษัทรถเช่าทั้งหมดในประเทศไทย เพื่อให้บริการรถเช่าที่หลากหลาย ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าทั่วประเทศและต่างประเทศ นอกจากนี้ไดร์ฟเมทมีแผนติดตั้งอุปกรณ์ IoT เพื่อให้ปลดล็อครถยนต์ผ่าน Smartphone ได้ รวมถึงสร้างระบบช่วยวิเคราะห์การขับขี่ของผู้เช่า เพื่อประเมินราคา หรือทำโปรโมชั่นที่เหมาะสมแก่ผู้ที่ขับรถดี และไม่ดี ซึ่งจะช่วยสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ปล่อยรถเช่ากับบริษัท

ศูนย์รวมรถเช่า 35 จังหวัด[แก้]

ปัจจุบันไดร์ฟเมทได้ให้บริการรถเช่าแล้วกว่า 35 จังหวัด มากกว่า 6,000 คัน เริ่มจากในหัวเมืองใหญ่ที่มีสนามบิน และจะขยายไปตามเส้นทางรถไฟความเร็วสูง เพื่อรองรับกับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ โดยคาดว่าจะได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมากขึ้น จากปัจจุบันที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นคนไทย

แหล่งข้อมูลอื่น

www. Drivemate.asia

Line : @drivemate

Facebook : www.facebook.com/drivemateasia