ผู้ใช้:DMS WIKI/sandbox

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บริษัท เอสเอฟ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
ประเภทบริการ
อุตสาหกรรมบริการ
ก่อตั้งพ.ศ. 2542
ผู้ก่อตั้งสุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์
สำนักงานใหญ่444 ชั้น 7 อาคารมาบุญครองเซ็นเตอร์ ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร
บุคลากรหลัก
นายสุวัฒน์ ทองร่มโพธิ์ นายสุวิทย์ ทองร่มโพธิ์
ผลิตภัณฑ์โรงภาพยนตร์ โบว์ลิ่ง คาราโอเกะ
เว็บไซต์www.sfcinemacity.com/

อย่าสับสนกับ สยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเครือ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป

เอสเอฟ ซีเนม่า (อังกฤษ: SF Cinema) เป็นธุรกิจโรงภาพยนตร์ แห่งหนึ่งในประเทศไทย

ประวัติ[แก้]

ราวปี พ.ศ. 2512 สมาน ทองร่มโพธิ์ ตัดสินใจลาออกจากราชการที่กรุงเทพฯ ภูมิลำเนาเดิม และพาครอบครัวย้ายมาอยู่ จ.ตราด พร้อมกับเริ่มต้นกิจการ "ศรีตราดราม่า" หน้าตลาดสดขนาดใหญ่ในเมือง ซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์ทันสมัยแห่งแรกของตราด กิจการนี้ดำเนินการได้เพียง 13 ปี ขณะนั้นสุวัฒน์ ลูกชายคนโตของสมาน ได้รับหช่วงดูแลกิจการต่อ ขณะอายุเพียง 17 ปี ด้วยอยากทำสิ่งที่พ่อรัก ความผูกพันกับโรงหนังที่ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่าไร่ครึ่ง เป็นบ้านของครอบครัว และเห็นว่าพนักงานมีกว่า 100 ชีวิตให้ต้องรับผิดชอบ

ด้วยการสนับสนุนจากลูกน้องเก่าและพรรคพวก ทำให้การทำธุรกิจของสุวัฒน์เริ่มต้นอย่างดี และนำพาให้โรงหนังขยายสาขาครอบคลุมทั้งภาคตะวันออก พร้อมกับที่กิจการสายหนัง สมานฟิล์มก็ได้เป็นตัวแทนจากค่ายหนังทุกค่าย จวบจนทศวรรษที่ 2530 กิจการโรงหนังซบเซา จนเมื่อปี 2537 การมาของ อีจีวี และ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ทำให้ธุรกิจนี้คึกคักอีกครั้ง หลายคนอาจมองว่าคงเป็นเรื่องยากที่จะสู้ได้ แต่สุวัฒน์ไม่คิดอย่างนั้นและทำให้เกิดโรงมัลติเพล็กซ์ SF Cinema (SF ย่อมาจาก สมานฟิล์ม ซึ่งเป็นชื่อคุณพ่อของสุวัฒน์) โดยเริ่มต้นที่ห้างสรรพสินค้ามาบุญครอง ชั้น 7 (เดิมคือเอ็มบีเค ฮอลล์) เป็นที่แรกในเดือนเมษายน 2542 ด้วยพื้นที่ 25,000 ตร.ม. ทุ่มทุนกว่า 600 ล้านบาท ภายใต้แนวคิดความบันเทิงในชั้นเดียว (One Floor Entertainment) เพราะเห็นโอกาสจากโรงหนังมัลติเพล็กซ์ในขณะนั้นเน้นไปที่ชานเมืองเป็นหลัก แต่ใจกลางกรุงเทพฯ กลับยังไม่มีโรงหนังทันสมัย และในปี พ.ศ. 2544 ก็เปิดอีกถึง 3 สาขาพร้อมกันคือ เดอะมอลล์ บางกะปิ, บางแค, และ งามวงศ์วาน และสาขาอื่น ๆ เรื่อยมา

ธุรกิจของบริษัท[แก้]

โรงภาพยนตร์[แก้]

สาขา จำนวนโรง รายละเอียด
ทั่วไป รูปแบบพิเศษ
เอ็มพรีเว่ ซีเนคลับ (EMC)
เอ็มโพเรียม ชั้น 5 5 (เฟิร์สคลาสทั้งหมด) เดิมเป็นโรงภาพยนตร์ในเครือ United Artists ซึ่งเอสเอฟได้ซื้อกิจการในปี พ.ศ. 2546 และเปลี่ยนเป็น "เอ็มโพเรียม เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนม่า" ในการปรับปรุงครั้งแรกจนถึง พ.ศ. 2557 ก่อนเปลี่ยนเป็น เอ็มพรีเว่ ซีเนคลับ ในการปรับปรุงครั้งที่สองพร้อมๆ กับการปรับปรุงของศูนย์การค้าเอ็มโพเรียมในปัจจุบัน
เอสเอฟเวิลด์ ซีเนม่า (SFW)
เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 7-9 9 2 (CAT First Class)
1 (Dolby Atmos + RealD 3D)
1 (MX4D)
1 (Happiness World Screen)
1 (MasterCard Cinema)
โรงภาพยนตร์ต้นแบบ (Flagship) ของเอส เอฟ ซีเนม่า เป็นโรงภาพยนตร์แบบอย่าง Hip Chic 'n Metropolis กับความล้ำสมัย พร้อมพรั่งด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เช่น โรงภาพยนตร์สามมิติแบบดิจิทัล Dolby 3D โรงภาพยนตร์ดิจิทัล Zero Wall Experience กับการบุผนังให้ไม่รบกวนสายตาขณะชมภาพยนตร์ โรงภาพยนตร์สามมิติแบบดิจิทัลความละเอียด 8.8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบเสียงดอลบี แอทมอสแห่งแรกในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีห้องอาหาร Eat @ W อีกด้วย
เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนม่า (SFX)
เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ชั้น 6 9 1 (First Class) เป็นโรงภาพยนตร์ระดับเฟิร์สคลาสเป็นแห่งแรกในกรุงเทพมหานคร
เซ็นทรัล ภูเก็ต เฟสติวัล ชั้น 3 6 1 (First Class) เป็นโรงภาพยนตร์ระดับเฟิร์สคลาสเป็นแห่งแรกในภูเก็ต
เซ็นทรัลพลาซา แจ้งวัฒนะ ชั้น 7 9 1 (First Class) มีระบบลำโพงแบบ Digital B Chain แห่งแรกของประเทศไทย
เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช ชั้น 6 8 1 (First Class)
1 (The Porch)
มีโรงภาพยนตร์กลางแจ้งแห่งแรกของประเทศไทย
เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 ชั้น 7-8 10 1 (First Class) เป็นโรงภาพยนตร์แห่งแรกในเขตย่านธุรกิจใหม่ที่พระราม 9 มีจุดเด่นด้วยโรงภาพยนตร์ดิจิตอลสามมิติขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มเอสเอฟ และยังเป็นโรงภาพยนตร์เอสเอฟสาขาสุดท้ายที่ใช้ระบบฟิล์ม .35 มม. เป็นระบบฉายหลักในช่วงแรกที่เปิดทำการ ก่อนปรับเป็นโรงภาพยนตร์ดิจิตอลทั้งหมด
เมญ่า เชียงใหม่ ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ ชั้น 5 9 1 (First Class) โรงภาพยนตร์ในเครือ SF สาขาที่ 2 ในเชียงใหม่ และเป็นโรงภาพยนตร์แห่งที่สองในเครือ SF ที่นำระบบ Dolby Atmos เข้ามาฉายต่อจากเซ็นทรัลเวิลด์
คริสตัล วีรันดา เอกมัย-รามอินทรา ชั้น 4 8 (เฟิร์สคลาสทั้งหมด) เป็นโรงภาพยนตร์รูปแบบพิเศษ เน้นกลุ่มลูกค้ากำลังซื้อสูง และเป็นโรงภาพยนตร์แห่งที่สี่ในเครือ SF ที่นำระบบ Dolby Atmos เข้ามาฉายต่อจากเซ็นทรัลเวิลด์ เมญ่าเชียงใหม่ และเอ็มโพเรียม
เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ชั้น 4 โซนฤดูหนาว 5 1 (MX4D)
1 (DOLBY ATMOS)
1 (Hapiness Screen)
1 (Sigma CineStadium)
โรงภาพยนตร์ในเครือ SF สาขาที่ 2 ในจังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นโรงภาพยนตร์สุดล้ำระดับเวิลด์คลาส ภายใต้แนวคิด “Sky Phenomenon” มีเลาจน์บริการส่วนตัว เป็นโรงภาพยนตร์แห่งที่สองในเครือ SF ที่นำระบบ MX4D เข้ามาฉายต่อจากเซ็นทรัลเวิลด์ และเป็นโรงภาพยนตร์ที่ 6 ที่นำระบบ Dolby Atmos เข้ามาให้บริการต่อจากเทอร์มินัล 21 โคราช และโรงภาพยนตร์แบบ SIGMA CINESTADIUM โรงภาพยนตร์ที่มีจอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ “Giant Screen” รองรับการฉายด้วยเครื่องฉายภาพยนตร์ Duo Projector Sony 4K
เอสเอฟ ซีเนม่า (SFC)
เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ชั้น 7-8 7 1 (VIP) สาขาแรกของ SF ในกรุงเทพมหานคร เอสเอฟปรับพื้นที่ซึ่งเดิมเป็นเอ็มบีเคฮอลล์เป็นโรงภาพยนตร์และศูนย์รวมความบันเทิง โดยมีการตกแต่งในแนว The Movie Planet โดยโรงภาพยนตร์ต่าง ๆ ก็จะมีชื่อของตนเอง เช่น Solar 3 Lunar 6 ภายหลัง สาขานี้ได้มีการเพิ่มอีก 2 โรงภาพยนตร์ที่สามารถรองรับระบบดิจิทัลได้ด้วย
เดอะมอลล์ บางกะปิ ชั้น 4 13 1 (VIP) ตกแต่งในแนว The Movie Pavillion แนวหรูหราแบบอบอุ่น โดยเปิดตัวด้วยภาพยนตร์เรื่องสุริโยไท รอบสื่อมวลชน เอสเอฟซีสาขานี้มีจำนวน 9 โรงภาพยนตร์ โดยภายหลัง มีการต่อเติมอีก 5 โรงภาพยนตร์ที่สามารถรองรับระบบ ดิจิทัลได้ โดยยังคงแนวคิดเดิม ซึ่งสาขานี้ เดิมทีเดียว เป็นโรงภาพยนตร์ของสหมงคลฟิล์ม
เดอะมอลล์ บางแค ชั้น 4 8 - ตกแต่งในแนว The Movie Fantasy เดิมเป็นโรงภาพยนตร์เครือ United Movie Group
เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ชั้น 6-7 11 - ตกแต่งให้บรรยากาศแนว The Movie Ocean โดยภายหลังได้ต่อเติมอีก 5 โรงภาพยนตร์ในแนวหรูหรา แต่เดิมที่นี่เป็นโรงภาพยนตร์เครือ Cineplex
เซ็นทรัลมารีนา ชั้น 3 6 - สาขาภูมิภาคแห่งแรกในรูปแบบ SF ตกแต่งในแนว Theatre on The Beach เป็นสาขาที่ปรับปรุงมาจาก SF Multiplex
เซ็นทรัลพลาซา รัตนาธิเบศร์ ชั้น 3 7 - สาขาร่วมทุนกับ NK THX เจ้าของตำนานโรงหนังย่านรัตนาธิเบศร์ ตกแต่งในแนว Tropical Modern Cinema
เซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา ชั้น 4 6 - เดิมเป็นโรงเครือสหมงคลฟิล์ม UMG
เดอะมอลล์ ท่าพระ ชั้น 5 8 - เดิมเป็นโรงภาพยนตร์ NK THX มาปรับปรุงและสร้างเพิ่มโดยใช้พื้นที่สวนน้ำเดิม โดยสาขานี้ ได้ตกแต่งแนว High Style Cinema กับแนวคิด "สัมผัสความเลิศแห่งโลกภาพยนตร์"
จังซีลอน ป่าตอง ภูเก็ต ชั้น 3 5 - เป็นสาขาที่ 2 ในภูมิภาค และเป็นสาขาที่ 2 ในภูเก็ต ในบรรยากาศจีน-โปรตุเกส
แพชชั่น ช็อปปิ้ง เดสติเนชั่น ระยอง ชั้น 3 9 - เดิมเป็นสาขาของ SF Multiplex แต่ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนเป็น SF Cinema City เมื่อปลายปี 2551 มี 7 โรงภาพยนตร์ และในปี 2558 มีการต่อเติมโรงเพิ่มอีก 2 โรงภาพยนตร์ รวมเป็น 9 โรงภาพยนตร์
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ จันทบุรี ชั้น 2 4 - เดิมเป็นสาขาของ SF Multiplex แต่ได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนเป็น SF Cinema City เมื่อปลายปี 2551
ฮาร์เบอร์มอลล์ แหลมฉบัง ชลบุรี ชั้น 4 4 - เดิมเป็นสาขาของ SF Multiplex แต่ต้องปิดตัวลงพร้อมกับห้างแหลมทอง แหลมฉบัง เมื่อกลางปี 2551 ได้มีการปรับปรุงตัวห้างเปลี่ยนเป็นศูนย์การค้าฮาร์เบอร์มอลล์ พร้อมกับการร่วมมือกับเทสโก้โลตัสเปิดสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ตภายในห้าง จึงได้มีการปรับปรุงตัวโรงภาพยนตร์ และเปิดตัวเป็น SF Cinema City เมื่อต้นปี 2552 ในแบบอย่าง Beach Life เน้นสีสันที่โดดเด่นและสดใส
เซ็นทรัลพลาซา ชลบุรี ชั้น 4 7 -
แหลมทอง บางแสน ชลบุรี ชั้น 4 4 - เดิมเป็นสาขาของ SF Multiplex เมื่อปลายปี 2551 ได้มีการปรับปรุงตัวห้างเปลี่ยนเป็นศูนย์การค้าแหลมทอง (โฉมใหม่จากชั้นเดียวเป็น 4 ชั้น) จึงได้มีการปรับปรุงตัวโรงภาพยนตร์ และเปิดตัวเป็น SF Cinema City ในต้นเดือนพฤศจิกายน 2552
เซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น ชั้น 5 8 - โรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟสาขาแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ตรัง ชั้น 2 3 -
เทอร์มินัล 21 อโศก ชั้น 6 8 -
เดอะสแควร์ บางใหญ่ นนทบุรี ชั้น 4 5 - เดิมเป็นโรงภาพยนตร์ The Square Cinemas ได้รับการปรับปรุงใหม่เป็น SF Cinema City และเปิดดำเนินการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2554
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ สุพรรณบุรี ชั้น 2 4 -
สุนีย์แกรนด์ทาวเวอร์ อุบลราชธานี ชั้น 4-6 7 -
เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี ชั้น 4 7 -
เซ็นทรัลพลาซา ลำปาง ชั้น 3 4 - โรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟสาขาแรกในภาคเหนือ
เสริมไทยคอมเพล็กซ์ มหาสารคาม ชั้น 2 5 -
ตึกคอม แลนด์มาร์คพลาซา อุดรธานี ชั้น 4 7 -
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ กาญจนบุรี ชั้น 2 4 -
พรอมเมนาดา รีสอร์ท มอลล์ เชียงใหม่ ชั้น 2 8 -
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ สุรินทร์ ชั้น 2 5 -
เซ็นทรัลพลาซา ศาลายา ชั้น 4 7 -
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ฉะเชิงเทรา ชั้น 2 6 -
เดอะคริสตัล ราชพฤกษ์ ชั้น 3 8 -
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ปราจีนบุรี ชั้น 2 4 -
โรบินสัน โอเชี่ยน ไลฟ์สไตล์ นครศรีธรรมราช ชั้น 4 4 -
เทสโก้โลตัส สัตหีบ ชั้น 2 2 - เดิมเป็นโรงภาพยนตร์ 7-BOX CINEMAX ได้รับการปรับปรุงใหม่เป็น SF Cinema City และเปิดดำเนินการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 โดยเป็นโรงภาพยนตร์ในเครือเอสเอฟแห่งแรกในศูนย์การค้าไฮเปอร์มาร์เก็ต
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ บุรีรัมย์ ชั้น 2 5 -
โคลิเซี่ยม สุราษฎร์ธานี ชั้น 3 6 - เดิมเป็นโรงภาพยนตร์ Coliseum Cineplex ได้รับการปรับปรุงใหม่เป็น SF Cinema และเปิดดำเนินการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558 โดยเป็นสาขาแรกที่ใช้อัตลักษณ์ปัจจุบันของเอสเอฟ ซีเนม่า
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ศรีสมาน ชั้น 2 6 -
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ แม่สอด ชั้น 2 4 -
บิ๊กซี บางพลี สมุทรปราการ ชั้น 3 6 - เดิมเป็นโรงภาพยนตร์ในเครือ UMG ได้รับการปรับปรุงใหม่เป็น SF Cinema และเปิดดำเนินการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2559
เซ็นทรัลพลาซา นครศรีธรรมราช ชั้น 3 6 -
แจส เออเบิร์น ศรีนครินทร์ ชั้น 2 5 -
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ลพบุรี ชั้น 2 5 -
เทอร์มินัล 21 โคราช ชั้น 5 8 - เป็นโรงภาพยนตร์แห่งที่ห้าในเครือ SF ที่นำระบบ Dolby Atmos เข้ามาฉายต่อจากคริสตัล วีรันดา เอกมัย-รามอินทรา และเป็นแห่งแรกที่เปิดภายใต้แบรนด์ เอสเอฟ ซีเนม่า
โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ ราชบุรี ชั้น 2 3 -
บิ๊กซี เพชรบุรี ชั้น 2 4 -
เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ชั้น 3 5 1 (Sigma CineStadium) เป็นโรงภาพยนตร์แห่งที่ 2 ที่มีโรงภาพยนตร์ SIGMA CINESTADIUM โรงภาพยนตร์ขนาดใหญ่ในสาขา
ท็อปส์ พลาซ่า พะเยา 3 -

โบว์ลิ่ง[แก้]

เอสเอฟ สไตรก์โบว์ล เป็นธุรกิจโบว์ลิ่ง ทำให้เอสเอฟมีชื่อเสียงในด้านนี้อย่างมาก ด้วยรางโบว์ลิ่งมาตรฐาน ปัจจุบันมีทั้งหมด 3 สาขา ได้แก่

  1. เอ็มบีเคเซ็นเตอร์ ชั้น 7
  2. จังซีลอนภูเก็ต ชั้น 3
  3. เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช ชั้น 7

เมญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์[แก้]

DMS WIKI/sandbox

เมญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ (อังกฤษ: MAYA Lifestyle Shopping Center) เป็นโครงการศูนย์การค้าขนาดกลางในจังหวัดเชียงใหม่ บริหารโดยบริษัท มายา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในเครือ เอสเอฟ ซีเนม่า ใช้งบลงทุนทั้งโครงการกว่า 3,000 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 80,000 ตร.ม. บริเวณสี่แยกรินคำ ด้านทิศเหนือ ติดกับถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่-ลำปาง และถนนห้วยแก้ว ย่านถนนนิมมานเหมินท์ โดยเริ่มก่อสร้างกลางปี 2555 และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

เมญ่า ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ พัฒนาเป็นศูนย์การค้า สูง 8 ชั้น (รวมชั้นใต้ดิน) พื้นที่ใช้สอยทั้งหมดกว่า 80,000 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็นพื้นที่ค้าปลีก 35,000 ตารางเมตร[1] บนพื้นที่ 9 ไร่ บริเวณสี่แยกรินคำ ด้านทิศเหนือ ติดกับถนนซุปเปอร์ไฮเวย์เชียงใหม่ - ลำปาง และถนนห้วยแก้ว ย่านนิมมานเหมินท์ โดยมีพื้นที่สำคัญ ได้แก่ ริมปิงซูเปอร์มาร์เก็ต โรงภาพยนตร์เอสเอฟเอ็กซ์ ซีเนมา จำนวน 10 โรง สวนสนุกเมญ่าแฟนตาเซีย CAMP AIS ห้องสมุดคาเฟ่แห่งแรกในจังหวัดเชียงใหม่ นิมมานฮิลล์ และแม็กซ์ โปรเฟสชั่นนอล ฟิตเนส

Maya5thfloor

อ้างอิง[แก้]