ผู้ใช้:พีรภัทร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง กับ นครปะทายสมันต์


 ตามสร้อยบรรดาศักดิ์ หลวงสุรินทร์ภักดี หรือ เชียงปุ่ม เป็นเจ้าเมืองคนแรกแห่งมณทลอีสาน
หรือเรียกได้ว่าก่อนมลฑล อีสานจะเกิดขึ้น เมืองปะทายสมัย หรือ ไผทสมันต์ ตามพงศาวดารเมืองสุรินทร์ 

บันทึกไว้ว่า คราวปีพุทธศักราช 2302 ได้เิกิดช้างเผือกแตกโรงจาก กรุงศรีอยุธยา มายังดินแดนอีสาน ในสมัยนั้นเป็นสมัยของ สมเด็จพระที่นั่งสุริยาอมรินทร์ ในราชวงศ์สุดท้ายของกรุงศรีอยุธยา ปรากฏว่า มีชาวกูย 5 คน ร่วมกันจับช้างเผือกส่งคืนให้แก่ทางกรุงได้ พระเจ้าอยู่หัวจึง พระราชทานสร้อยบรรดาศักดิ์ให้ โดยหลวงสุรินทร์ภักดีเป็นหัวหน้าใหญ่ จากนั้นไม่นานในสมัยของรัชกาลที่ 1 ก็ได้รับพระราชทานราชบรรดาศักดิ์ เป็นพระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง เป็นเจ้าเมือง สุรินทร์ เปลี่ยนจากเมืองปะทายสมันต์ หรือ ไผทสมันต์เป็น นครสุรินทร์ ได้รับการสถาปนาเมืองตั้งแต่ราว พ.ศ.2302 - ปัจจุบัน ได้ 250 ปีมาแล้ว เมืองสุรินทร์ก็ยังคงอยู่

และตามประวัติศาสตร์ที่ว่าปราสาทภูมิโปน ถือว่าเป็นปราสาทที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เป็นความจริง จากกองโบราณคดี กรมศิลปากร ได้ตรวจสอบแล้วว่าอยู่ช่วงต้นพุทธศตวรรษที่ 1 หรือ 3,200 ปีก่อน

ถือได้ว่าเมืองสุรินทร์ในอารยะธรรมเขมรโบราณเรืองอำนาจนั้น เมืองสุิรินทร์ก็มีบทบาทอยู่มาก และมีเจ้าเมืองครอง เมืองมาต่ออีก 8 คน จีงมีการเปลี่ยนระบบการปกครองแบบมณฑล ให้เมืองสุรินทร์ขึ้นตรงต่อเมืองพิมาย นคคราชสีมา

ตราประจำจังหวัดสุรินทร์ บทความนี้จะถูกแก้ไขอีก