ผู้ใช้:พีรพล คำยอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กว่า 40 ปีที่แล้ว ปู่ ย่า ที่เป็นคนสัญชาติเวียดนามได้สอนให้แม่เฮือง ทำหมูยอห่อใบตองสูตรเวียดนาม เพื่อค้าขายประกอบอาชีพ จนกระทั่งแม่เฮืองได้ย้ายมาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในบริเวณอำเภอสันทราย ซึ่งมีฟาร์มเพาะเห็ดหอม และเป็นสถานที่จำหน่ายเห็ดหอมที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่ง ด้วยความที่ เห็ดหอมเป็นที่นิยม ของชาวต่างชาติ ทั้ง จีน ญี่ปุ่น และหลายๆประเทศ รวมถึงชาวไทย เพราะเห็ดหอมมีประโยชน์ บำรุงสมอง เพิ่มความสดชื่น ลดคอเลสเตอรอล ช่วยในระบบย่อยอาหาร ป้องกันหลอดเลือดแดงแข็งตัว ต้านมะเร็ง รักษาหอบหืด ลดความเครียด ต้านไวรัส บำรุงระบบประสาท ช่วยให้หลับง่าย บำรุงปอด บำรุงหลอดลม ชะลอความชรา ฯลฯ แม่เฮืองจึงได้นำเห็ดหอมมาผสมกับหมูยอสูตรเวียดนามปรับปรุงผสมผสานกันจนเกิดเป็น หมูยอเห็ดหอม ของฝากจากเชียงใหม่ในทุกวันนี้จากนั้นแม่เฮืองยังได้คิดสูตรหมูยอใหม่ๆ ปรับปรุงมาตลอดจนได้พบว่า พริกไทยดำนั้นสามารถเข้ากันได้อย่างดีกับหมูยอสูตรเวียดนาม พริกไทยดำนอกจากเป็นตัวชูรสของอาหารชนิดต่างๆ ซึ่งทำให้อาหารอร่อย และถูกปากคนไทยแล้ว ผู้บริโภคจะได้ผลพลอยได้ จากการที่พริกไทยเป็นยาสมุนไพรด้วย ประโยชน์ นอกจากจะใช้แต่งกลิ่นรส และถนอมอาหารแล้ว ยังนำมาใช้เป็นสมุนไพรด้วย โดยมีสรรพคุณตามตำรับยาไทยคือ ใช้เป็นยาขับลม แก้ท้องอืดเฟ้อ บำรุงธาตุเจริญอาหาร ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะและกระตุ้นประสาท ชาวจีนใช้พริกไทยระงับอาการปวดท้อง แก้ไข้มาลาเรีย แก้อหิวาตกโรค ฯ

               เมื่อปรับปรุงสูตรทดลองอยู่นานจนเกิดเป็นหมูยอพริกไทยดำเจ้าแรกในเชียงใหม่ สูตรเวียดนามขึ้นมา นำมาจำหน่ายจนกลายเป็นของฝากที่ดีอีกอย่างหนึ่งของเชียงใหม่ ซึ่งขายดีไม่แพ้หมูยอเห็ดหอม


           นอกจากนี้แม่เฮืองยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้แก่ หมูยอสูตรต้นตำรับเวียดนาม หมูยอผสมหนังหมู ไส้อั่วสูตรโบราณผสมหูหมูกระดูกอ่อน แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม หมูฝอย และ แหนมซี่โครงกระดูกอ่อน อีกด้วย
               ถ้าคุณมีโอกาสได้มาเที่ยวภาคเหนือ อย่างจังหวัดเชียงใหม่ แน่นอนว่าของฝากที่จะต้องซื้อเป็นอันดับต้นๆ คือ แหนม หมูยอ ไส้อั่ว แคบหมู น้ำพริกหนุ่ม ฯ เพราะเป็นของฝากที่มีชื่อเสียงจากเชียงใหม่ข้อความตัวเอน