ปอสต์นิก ยากอฟเลฟ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มหาวิหารเซนต์เบซิล

ปอสต์นิก ยากอฟเลฟ (รัสเซีย: Постник Яковлев) เป็นหนึ่งในสถาปนิกและนักก่อสร้างที่โด่งดังจากปัสคอฟ เขาเป็นผู้ร่วมสร้างมหาวิหารเซนต์เบซิลที่จัตุรัสแดงในมอสโก (สร้างในช่วง ค.ศ. 1555 ถึง 1560 สถาปนิกอีกคนคืออีวัน บาร์มา) กล่าวกันว่าเขามีชื่อเล่นว่า "บาร์มา" (Барма; "ผู้พูดพึมพำ") แต่นั่นอาจเป็นชื่อจริงของเขา คือ อีวัน ยากอฟเลวิช บาร์มา (ปอสต์นิกหมายถึง "เร็วกว่า") บาร์มาอาจเป็นผู้ช่วยของยากอฟเลฟ[1]

ตามตำนานกล่าวว่า อีวานผู้เหี้ยมโหดทำให้ยากอฟเลฟตาบอดเพื่อที่จะไม่ให้เขาสร้างสิ่งที่สวยงามได้อีก อย่างไรก็ตาม นั่นเป็นเพียงความเชื่อปรัมปรา เพราะหลังจากที่สร้างมหาวิหารเบซิลเสร็จ ยากอฟเลฟได้ร่วมกับอีวัน ชีร์ไล ออกแบบกำแพงเครมลินแห่งคาซันและอาสนวิหารแม่พระรับสาร [ru] ที่คาซันใน ค.ศ. 1561 ถึง 1562[2]

นักประวัติศาสตร์หลายคนกล่าวว่ายากอฟเลฟยังออกแบบโบสถ์ในสตาริตซา, มูรอม, สเวียจสค์ และอาจรวมถึงในวลาดีมีร์ด้วย แต่นักประวัติศาสตร์คนอื่น ๆ โต้แย้งว่าโบสถ์เหล่านี้เป็นผลงานการออกแบบของสถาปนิกที่มีชื่อคล้ายกัน[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. William Brumfeld, Landmarks of Russian Architecture: A Photographic Survey (Documenting the Image, Vol 5)(Amsterdam: Overseas Publishing Association, 1997), p. 95.
  2. Dopolnenie k aktim istoricheskim (St. Petersburg, 1846), Vol. 1, No. 82, p. 167.
  3. N. F. Kalinin, "Postnik Barma - Stroitel' Sobora Vasiliia Blazhennogo v Moskve i Kazanskogo kremlia," Sovietskaia Arkheologia (1957) No. 3, pp. 261-263.