ปลาแฟลกเทลแคทฟิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาแฟลกเทลแคทฟิช
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Siluriformes
วงศ์: Callichthyidae
วงศ์ย่อย: Callichthyinae
สกุล: Dianema
สปีชีส์: D.  urostriatum
ชื่อทวินาม
Dianema urostriatum
(A. Miranda-Ribeiro, 1912)
ชื่อพ้อง
  • Decapogon urostriatum A. Miranda-Ribeiro, 1912[1]

ปลาแฟลกเทลแคทฟิช (อังกฤษ: Flagtail catfish, Stripedtail catfish, ชื่อวิทยาศาสตร์: Dianema urostriatum) เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาแพะ (Callichthyidae)

มีรูปร่างเรียวยาวเป็นทรงกระบอก ส่วนหัวแหลม ปากแบนเล็ก มีหนวดบนปากสองเส้นและข้างปากอีกสองเส้น และริมฝีปากอีก 4 เส้น ใช้ในการสัมผัสหาอาหาร ลำตัวมีผิวหนังที่พัฒนาเป็นเกราะแข็งใช้สำหรับป้องกันตัว ส่วนหัวมีจุดสีดำกระจัดกระจายไปทั่ว มีแถบสีดำในแนวนอนลากยาวตั้งแต่จมูกจรดแผ่นปิดเหงือก ดวงตาอยู่ตรงขนานกับปาก ครีบหางมีลายสีขาวดำพาดผ่านเป็นแนวนอน

เป็นปลาขนาดเล็ก มีความยาวไม่เกิน 10 เซนติเมตร กระจายพันธุ์ในแม่น้ำอเมซอน ในทวีปอเมริกาใต้ ในสภาพที่มีน้ำไหลเอื่อย ๆ ไม่แรงมากนัก มีเศษซากใบไม้หรือพืชน้ำทับถมรวมกันและขึ้นอยู่บ้าง หากินโดยใช้ปากควานหาอาหารกับพื้นน้ำ

เป็นปลาที่มีความสวยงาม จึงนิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงามเพื่อเก็บกินเศษอาหารที่ปลาอื่นกินเหลือไว้ จัดเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย กินอาหารได้หลากหลายทั้งอาหารสดและอาหารเม็ด มีนิสัยเรียบร้อย ไม่ดุร้ายก้าวร้าว ปัจจุบันสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้แลวในสถานที่เลี้ยง[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก ITIS.gov (อังกฤษ)
  2. ป.ปลาระเบิด (เกล็ดกระจาย), Dianema longibarbis เรือดำน้ำน่ารัก หน้า 65-66 นิตยสาร Aquarium Biz ฉบับที่ 21 ปีที่ 2: มีนาคม 2012

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]