ปลาเบลนนี่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาเบลนนี่
ปลาตั๊กแตนหินแปลงสีส้ม (Ecsenius midas)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
อันดับย่อย: Blennioidei
วงศ์

ปลาเบลนนี่ (อังกฤษ: Blennies) เป็นอันดับย่อยของปลาทะเลกระดูกแข็งจำพวกหนึ่ง ในอันดับปลากะพง (Perciformes) ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Blennioidei

ปลาเบลนนี่ มีชื่อสามัญในภาษาไทยว่า "ปลาตั๊กแตนหิน" หรือ"ปลาตุ๊ดตู่"[1] จากพฤติกรรมที่อาศัยและมุดไปมาอยู่ในรู เหมือนกับตุ๊ดตู่[2] มีลักษณะโดยรวม คือ มีลำตัวกลมยาวคล้ายปลาไหลหรือปลาบู่ แต่สั้นกว่ามาก มีขนาดโตเต็มที่ยาวประมาณ 3-4 นิ้ว ดวงตากลมโต ปากกว้าง ครีบหลังยาวต่อกันไปตลอดความยาวของลำตัว อาศัยอยู่ในรูหรือซอกหิน หรือเปลือกหอยที่ว่างเปล่า โดยจะโผล่มาแต่ส่วนหัวเพื่อสังเกตการณ์

เป็นปลาออกหากินในเวลากลางวัน โดยมักหากินตามพื้นทะเลใกล้ ๆ กับรูที่อาศัย ตัวผู้มีสีสันสดใสสวยกว่าตัวเมีย และมีขนาดใหญ่กว่าด้วย โดยมากเป็นปลากินพืชเป็นอาหาร มีอาหารหลัก คือ ตะไคร่น้ำ แต่ก็มีบางจำพวกที่กินเนื้อเป็นอาหาร

โดยสามารถจำแนกวงศ์ของปลาเบลนนี่ ออกได้ทั้งหมด 6 วงศ์ คือ

พบทั้งหมดราว 883 ชนิด ใน 133 สกุล เป็นปลาทะเลแทบทั้งหมด มีเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่พบในน้ำกร่อยหรือน้ำจืด เช่น ปลากระบี่ (Omobranchus ferox) เป็นต้น[5]

ปลาเบลนนี่ เป็นปลาที่นักเลี้ยงปลาสวยงาม มักจะเลี้ยงไว้ในตู้กระจก เพื่อให้กินตะไคร่น้ำเพื่อทำความสะอาดตู้[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ปลา Blenny หน้าลาย". อนุสาร อ.ส.ท.[ลิงก์เสีย]
  2. "หน้า 46 ปลาสวยงาม การเลี้ยงและการดูแลอย่างถูกวิธี" (PDF). ladnamkem. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2010-02-15. สืบค้นเมื่อ 2012-08-26.
  3. "Blennioidei". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ.
  4. "Hastings, P.A.; Springer, V.G. 2009: Recognizing diversity in blennioid fish nomenclature (Teleostei: Blennioidei). Zootaxa, 2120: 3-14" (PDF). Zootaxa.
  5. "Checklist of Freshwater Fishes of Thailand" (PDF). สยามเอนซิส.
  6. "ปลาเบลนนี่". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-12-29. สืบค้นเมื่อ 2012-08-25.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]