ปลาวัวปิกาโซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาวัวปิกาโซ
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Tetraodontiformes
วงศ์: Balistidae
สกุล: Rhinecanthus
สปีชีส์: R.  aculeatus
ชื่อทวินาม
Rhinecanthus aculeatus
(Linnaeus, 1758)
ชื่อพ้อง
  • Balistes aculeatus
  • Balistes heteracanthus
  • Balistes ornatissimus
  • Balistapus aculeatus
  • Monacanthus cheverti
  • Rhineacanthus aculeatus

ปลาวัวปิกาโซ (อังกฤษ: lagoon triggerfish, blackbar triggerfish, Picasso triggerfish, Picassofish, ฮาวาย: Humuhumu) เป็นปลากระดูกแข็งทะเลชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Rhinecanthus aculeatus อยู่ในวงศ์ปลาวัว (Balistidae)

มีรูปร่างกลมรีคล้ายรูปไข่ ปากมีขนาดเล็กแต่มีฟันแหลมคม ส่วนหน้าและจะงอยปากยาว มีลักษณะเฉพาะ คือ ลวดลายบนลำตัวที่จะเป็นแถบสีสดขีดไปมาเหมือนไม่ได้ตั้งใจจะให้เป็นหรือตั้งใจวาด ทั้งสีเขียวมะกอก, สีดำ, ฟ้า, เหลือง บนพื้นสีขาว แต่แลดูแล้วสวยงาม เหมือนกับภาพวาดของปาโบล ปิกาโซ จิตรกรชื่อดังระดับโลก อันเป็นที่มาของชื่อเรียก

มีความยาวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 25–30 เซนติเมตร พบกระจายพันธุ์ในแถบอินโด-แปซิฟิก ในน่านน้ำไทย พบได้ทางฝั่งทะเลอันดามันทางภาคใต้แต่ก็พบในปริมาณที่น้อยมาก

กินอาหารจำพวกสัตว์น้ำไม่มีกระดูกสันหลังชนิดต่าง ๆ เช่น มอลลัสคา, ครัสตาเชียน รวมทั้งปะการังและสาหร่ายด้วย โดยออกหากินในเวลากลางวัน และนอนหลับพักผ่อนตามโขดหินหรือแนวปะการังในเวลากลางคืน

นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม โดยสามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่นที่มีขนาดและพฤติกรรมใกล้เคียงกันได้เป็นอย่างดี เนื่องจากแม้จะเป็นปลาก้าวร้าว แต่ก็ไม่ถึงกับดุร้ายเกินไปนัก ซึ่งผู้เลี้ยงสามารถฝึกให้กินอาหารจากมือได้ด้วย แต่ก็ต้องระวังเพราะมีฟันที่แหลมคมมาก ซึ่งปลาที่ถูกขายกันในตลาดปลาสวยงามนั้น โดยมากเป็นปลาขนาดเล็ก และนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซียและทะเลฟิลิปปิน[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. ภวพล, Picasso Rhinecanthus aculeatus คอลัมน์ Blue Planet นิตยสาร Aquarium Biz หน้า 92-95 ฉบับที่ 9 ปีที่ 1: มีนาคม 2011

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]