ปลาปักเป้าแคระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาปักเป้าแคระ
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ไฟลัมย่อย: Vertebrata
ชั้น: Osteichthyes
อันดับ: Tetraodontiformes
วงศ์: Tetraodontidae
สกุล: Carinotetraodon
สปีชีส์: C.  travancoricus
ชื่อทวินาม
Carinotetraodon travancoricus
(S. L. Hora & K. K. Nair, 1941)

ปลาปักเป้าแคระ หรือ ปลาปักเป้าปิ๊กมี่ (อังกฤษ: Dwarf pufferfish, Malabar pufferfish, Pea pufferfish, Pygmy pufferfish; ชื่อวิทยาศาสตร์: Carinotetraodon travancoricus) เป็นปลาปักเป้าชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ปลาปักเป้าฟันสี่ซี่ (Tetraodontidae)

ลักษณะ[แก้]

มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับปลาปักเป้าสมพงษ์ (C. lorteti) ซึ่งอยู่ในสกุลเดียวกัน แต่ว่าปลาปักเป้าแคระมีสีพื้นลำตัวเป็นสีเขียวเหลือบทองมากกว่า มีลายเป็นบนตัวสีดำ ใต้ท้องมีสีขาว ดวงตามีลักษณะกลมโต สามารถกลอกกลิ้งไปมาได้ ตาไม่เป็นสีแดงเหมือนปลาปักเป้าสมพงษ์ ตัวผู้มีลักษณะต่างจากตัวเมียเห็นได้ชัดเจน โดยตัวผู้จะมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย ปลาปักเป้าแคระ จัดเป็นปลาในอันดับปลาปักเป้าที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก กล่าวคือ เมื่อโตเต็มที่แล้วจะมีขนาดไม่เกิน 1 นิ้ว แต่โดยมากแล้วจะมีขนาดเฉลี่ย 3.5 เซนติเมตร มีการแพร่กระจายพันธุ์อยู่เฉพาะแม่น้ำแพมบา ในรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของประเทศอินเดียเท่านั้น สามารถอาศัยอยู่ได้ทั้งในน้ำกร่อยและน้ำจืดสนิท

ปลาปักเป้าแคระ เป็นปลาปักเป้าอีกชนิดหนึ่งที่ไม่มีนิสัยดุร้าย จึงสามารถเลี้ยงรวมกันหลาย ๆ ตัวได้ หรือเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่น ๆ จึงนิยมเลี้ยงกันในตู้ปลาที่เลี้ยงพรรณไม้น้ำ เพื่อให้กำจัดหอยตัวเล็ก ๆ ที่เป็นศัตรูกับไม้น้ำ เนื่องจากเป็นปลาที่กินพวกสัตว์น้ำมีเปลือกเป็นอาหาร ปัจจุบันสามารถเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ในตู้เลี้ยงได้แล้ว[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Dahanukar, N. (2010). "Carinotetraodon travancoricus". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2011.1. สืบค้นเมื่อ 28 June 2011.
  2. นิตยสารอควาเรี่ยมบิส Vol.1 issue 4 ฉบับเดือนตุลาคม 2010 คอลัมน์ เปิดกรุ...ปักเป้าน้ำจืด

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]