ปลาปักเป้ากล่องดำลายจุด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาปักเป้ากล่องดำลายจุด
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Tetraodontiformes
วงศ์: Ostraciidae
สกุล: Ostracion
สปีชีส์: O.  meleagris
ชื่อทวินาม
Ostracion meleagris
Shaw, 1796
ชื่อพ้อง[1]
  • Ostracion lentiginosus Bloch & Schneider, 1801
  • Ostracion sebae Bleeker, 1851

ปลาปักเป้ากล่องดำลายจุด[2] หรือ ปลาปักเป้ากล่องจุดขาว[3] (อังกฤษ: Spotted boxfish, Pahu, White-spotted boxfish[1]; ชื่อวิทยาศาสตร์: Ostracion meleagris) ปลาปักเป้ากล่องชนิดหนึ่ง

ลำตัวมีเกราะหุ้มเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมูในแนวตัดขวาง ปากมีขนาดใหญ่และมีฟันซี่เล็ก ๆ ครีบหางใหญ่ ส่วนครีบอื่น ๆ เล็กเหมือนปลาปักเป้าทั่วไป มีลำตัวสีดำ ด้านหลังมีจุดกลมสีขาว ด้านข้างสีคล้ำ มีลายเป็นตาข่ายสีฟ้าหรือสีน้ำเงิน และสีเหลือง ครีบหางมีจุดดำ

ปลาปักเป้ากล่องดำลายจุด ใน 2 เพศสามารถแยกแยะได้ด้วยตาเปล่าได้ง่าย เริ่มต้นวงจรชีวิตโดยการเป็นปลาเพศเมียที่มีลวดลายดังกล่าว ก่อนจะค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นเพศผู้ หรือเมื่อโตขึ้น โดยเริ่มจากบริเวณส่วนหน้า ก่อนจะมีพื้นข้างลำตัวเป็นสีน้ำเงินประเหลืองทั้งตัว คงสีพื้นดำจุดขาวไว้เฉพาะบริเวณส่วนหลังเท่านั้น มีขนาดโตเต็มที่ยาวประมาณ 40 เซนติเมตร[4]

กระจายพันธุ์ในแนวปะการังตอนลึกของมหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย จัดเป็นปลาที่พบได้น้อย กินสาหร่ายและสัตว์น้ำขนาดเล็กชนิดต่าง ๆ ที่ไม่มีกระดูกสันหลังที่หลบซ่อนหรือเกาะติดกับหลืบหินปะการังเป็นอาหาร รวมทั้งฟองน้ำด้วย ปกติจะอาศัยอยู่ตามลำพัง ในน่านน้ำไทยพบเฉพาะจุดในฝั่งทะเลอันดามันเท่านั้น[3]

เป็นปลาปักเป้ากล่องอีกชนิดหนึ่งที่นิยมเลี้ยงกันเป็นปลาสวยงาม โดยมีชื่อเรียกเฉพาะว่า "ปลาปักเป้ากล่องเจ็ดสี" หรือ "ปลาปักเป้ากล่องดำ" [4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Ostracion meleagris". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ.
  2. ปลาปักเป้ากล่อง Boxfishes (วงศ์ Ostraciidae)[ลิงก์เสีย]
  3. 3.0 3.1 หน้า 174, "คู่มือปลาทะเล" โดย ชวลิต วิทยานนท์ ดร. (ตุลาคม, 2551) สำนักพิมพ์สารคดี ISBN 978-974-484-261-9
  4. 4.0 4.1 "ปักเป้ากล่องเจ็ดสี". โลกวันนี้.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Ostracion meleagris ที่วิกิสปีชีส์