ปลาตกเบ็ดหลังค่อม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาตกเบ็ดหลังค่อม
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Lophiiformes
วงศ์: Melanocetidae
สกุล: Melanocetus
สปีชีส์: M.  johnsonii
ชื่อทวินาม
Melanocetus johnsonii
Günther, 1864

ปลาตกเบ็ดหลังค่อม (อังกฤษ: humpback anglerfish) เป็นสายพันธุ์ของปลาในตระกูล Melanocetidae ซึ่งเป็นปลาทะเลสีดำ เป็นที่รู้กันทั่วไปว่า ตกเบ็ดหลังค่อมหลังค่อม เป็นปลาน้ำลึกที่อาศัยอยู่ที่ระดับความลึกถึง 4,500 เมตร แต่ส่วนใหญ่ยังคงอยู่บริเวณน้ำลึก 1,500 เมตร มีถิ่นกำเนิดในมหาสมุทรของโลกซึ่งสามารถพบได้ในเขตร้อนชื้นและในหลายพื้นที่ที่มีอุณหภูมิปานกลางเป็นที่รู้จักจากทะเลรอสในบนทวีปแอนตาร์กติกา มันถูกค้นพบและได้รับการตั้งชื่อตาม เจมส์ เยต จอห์นสัน[1]

ชีววิทยา[แก้]

เพศเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าเพศผู้ โดยตัวเมียอาจมีขนาดใหญ่ถึง 18 เซนติเมตร แต่ตัวผู้มีขนาดไม่ถึง 3 เซนติเมตร[2][3] พวกมันมีหัวขนาดใหญ่และตาขนาดเล็กเหมือนปลาตกเบ็ดชนิดอื่น ๆ แต่ปลาตกเบ็ดหลังค่อมนั้นต่างจากชนิดอื่นตรงที่ตัวผู้นั้นจะไม่แนบติดและรวมเป็นหนึ่งกับตัวเมีย มันจะแค่แนบปล่อยอสุจิเพื่อผสมพันธุ์จากนั้นก็จะแยกกันไป[4] ปลาตกเบ็ดหลังค่อมนั้นสามารถกินเหยื่อขนาดใหญ่ได้เพราะมีกระเพาะที่มีขนาดใหญ่ยืดหดได้[2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Humpback Blackdevil, Melanocetus johnsonii Gunther, 1864. Australian Museum.
  2. 2.0 2.1 Anderson, M. E. and R. W. Leslie. (2001). Review of the deep-sea anglerfishes (Lophiiformes: Ceratioidei) of southern Africa. Ichthyological Bulletin 70 1-32.
  3. Live specimens are black in color.
  4. Humpback anglerfish. เก็บถาวร 2017-04-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Ocean Animal Encyclopedia. Oceana.