ประเทศสมมุติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แผนที่ดินแดนแห่งออซ ประเทศสมมุติในหนังสือ พ่อมดมหัศจรรย์แห่งเมืองออซ
แผนที่เกาะสมมุติโซดอร์ในเรื่อง โธมัสยอดหัวรถจักร
ประเทศสมมุติในวรรณกรรม หนึ่ง-เก้า-แปด-สี่

ประเทศสมมุติ หมายถึงประเทศที่สร้างขึ้นมาสำหรับเรื่องแต่ง เป็นประเทศที่ไม่มีอยู่จริง หรือเป็นประเทศที่บุคคลเชื่อว่ามีอยู่จริงแต่ไม่มีการพิสูจน์ยืนยัน นักเดินเรือมักเข้าใจผิดว่าก้อนเมฆที่ลอยตัวต่ำเป็นพื้นดินเสมอ และภายหลังจึงมีชื่อเรียกสิ่งนี้ว่าผ้าคลุมดัตช์ (Dutch capes)[1] ประเทศสมมุติมักปรากฏเป็นฉากหรือเป็นส่วนหนึ่งของความเชื่อ วรรณกรรม ภาพยนตร์ หรือวิดีโอเกม และอาจใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางเทคนิคในความเป็นจริงเพื่อกำหนดคุณลักษณะเฉพาะ

ประเทศสมมุติในช่วงแรกมักปรากฏในงานเขียนจำพวกนวนิยายวิทยาศาสตร์ โดยมักถือเป็นส่วนหนึ่งของโลกในปัจจุบัน แต่ไม่ปรากฏในแผนที่โลกทั่วไป ในระยะหลังเรื่องเล่าทำนองเดียวกันมักจะปรากฏในดาวที่สมมุติขึ้นมา

วัตถุประสงค์[แก้]

ประเทศสมมุติมักตั้งใจให้คล้ายคลึงหรือแสดงภาพของประเทศในโลกแห่งความเป็นจริง หรือแสดงให้เห็นลักษณะของโลกในอุดมคติหรือในลักษณะที่ไม่พึงประสงค์เพื่อการเล่าเรื่อง การเรียกชื่อของประเทศหนึ่ง ๆ ที่ต่างออกไปมักแสดงให้เห็นชัดเจนว่าประเทศดังกล่าวต้องการใช้แทนประเทศใด การใช้ประเทศสมมุติแทนที่ประเทศจริง ๆ ทำให้ผู้เขียนมีอิสระมากขึ้นในการสร้างตัวละคร เหตุการณ์และฉาก ในขณะที่ให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับสภาพแวดล้อมที่ผู้อ่านอาจเชื่อมโยงและทำความเข้าใจได้ ประเทศสมมุติทำให้ผู้เขียนไม่ต้องพะวงกับข้อจำกัดเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ การเมืองและวัฒนธรรมที่แท้จริงของประเทศในความเป็นจริง ทำให้สามารถสร้างโครงเรื่องได้อย่างกว้างขวางมากขึ้นโดยไม่ต้องรับกับคำวิจารณ์ว่าทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศในความเป็นจริงดูย่ำแย่ลง

ชาร์ลี แชปลิน แสดงล้อเลียนอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ในฉากที่มีการล้อเลียนนาซีเยอรมนีและผู้นำประเทศ และมีการใช้กากบาทสองอันเพื่อล้อเลียนสวัสติกะของนาซี

บางครั้ง มีการสร้างประเทศสมมุติมีไว้ในสถานการณ์การฝึกทหาร[2] เช่น ในการฝึกซ้อมทางทะเลระหว่างประเทศ RIMPAC 98 มีการสร้างกลุ่มเกาะที่มีชื่อว่า "บลูแลนด์" และ "ออเรนจ์แลนด์" รอบฮาวาย[3][4]

หนังสืออ่านเพิ่ม[แก้]

  • Alberto Manguel & Gianni Guadalupi: The Dictionary of Imaginary Places. ISBN 0-15-626054-9
  • Brian Stableford: The Dictionary of Science Fiction Places. Simon & Schuster, 1999. ISBN 978-0684849584

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]