ประยูรศักดิ์ เมืองสุรินทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประยูรศักดิ์ เมืองสุรินทร์
ไฟล์:Prayoonsak.jpg
ชื่อจริงประยูร สุทธิ
ฉายาหมัดข้าวนึ่ง
รุ่นซูเปอร์แบนตัมเวท
เกิด10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2506
บุรีรัมย์
ชกทั้งหมด26
ชนะ19
ชนะน็อก13
แพ้7
เสมอ0
ผู้จัดการสนอง รักวานิช

ประยูรศักดิ์ เมืองสุรินทร์ หรือ ประยูร สุทธิ เป็นนักมวยสากลชาวไทยรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท ชาวจังหวัดบุรีรัมย์ เกิดเมื่อ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2506 สถิติการชก 26 ครั้ง ชนะ 19 (น็อค 13) แพ้ 7

ประวัติ[แก้]

ประยูรศักดิ์เริ่มฝึกมวยไทยครั้งแรกกับพี่ชายที่เป็นนักมวยชื่อยงยุทธ ศิษย์เดชา ขึ้นชกตามเวทีมวยแถวบ้านเกิดในชื่อ "ไก่ป่า ลูกตาแพ้ว" จน พ.ศ. 2524 จึงตามสำราญศักดิ์ เมืองสุรินทร์ นักมวยบ้านเดียวกันเข้ามาอยู่ที่ค่ายเมืองสุรินทร์ของสนอง รักวานิช สนองเห็นว่าประยูรศักดิ์เป็นมวยหมัก ออกหมัดได้ดี จึงให้ชกมวยสากลหวังจะปั้นให้เป็นแชมป์โลกเช่นเดียวกับแสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์

ประยูรศักดิ์ชกมวยสากลได้ 9 ครั้ง ก็ถูกทาบทามให้ไปชกนอกรอบกับคิม ซุลโฮ อดีตแชมป์โลกชาวเกาหลีใต้ ผลปรากฏว่าประยูรศักดิ์เป็นฝ่ายชนะคะแนนได้อย่างขาดลอย ทำให้มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในทันที เมื่อกลับมาเมืองไทย ประยูรศักดิ์ยังแสดงฝีมือได้อย่างยอดเยี่ยมจนได้ครองแชมป์เวทีมวยราชดำเนินรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท ชนะน็อคภาคใต้ ลิโพวิตันดี ยก 2 จึงได้มีโอกาสไปชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท IBF ที่ว่างที่เกาหลีใต้ผลปรากฏว่าประยูรศักดิ์ แพ้น็อคชุน จูโด ยก 12 ไม่ได้ครองแชมป์ ซ้ำเมื่อกลับมาชกในเมืองไทย กลับแพ้น็อคเอลลี่ ปิกัล (ต่อมากลายเป็นแชมป์โลกคนแรกของอินโดนีเซีย) ยก 1 จึงถูกปลดจากตำแหน่งแชมป์เวทีมวยราชดำเนิน

ประยูรศักดิ์ต้องขึ้นชกไต่อันดับใหม่จนได้ครองแชมป์เวทีราชดำเนินรุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวท ชนะน็อคก้องนภา สิงห์ ท.ช. ยก 4 จากนั้นจึงได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ยอดมวยดัง จำกัด ผู้ดำเนินการถ่ายทอดสดรายการมวย "ศึกยอดมวยดัง" ทาง ไทยทีวีสีช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ในขณะนั้น ให้ขึ้นชิงแชมป์ OPBF รุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท ผลปรากฏว่าประยูรศักดิ์ชนะคะแนนแช ยุนแค็ป คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

ประยูรศักดิ์ไปป้องกันแชมป์ OPBF ครั้งแรกที่อินโดนีเซีย ชนะน็อค มาร์ติน คาซังเก้ ยก 11 จึงได้รับเชิญให้ไปชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท IBF ที่เกาหลีใต้อีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จอีกเมื่อประยูรศักดิ์แพ้น็อคเซือง ฮุนลี ยก 9 เมื่อกลับมาเมืองไทยประยูรศักดิ์ขึ้นชกป้องกันแชมป์ OPBF กับ ชุง ฮียัง ประยูรศักดิ์ชกชุงจนแตกและถูกจับแพ้ในยกที่ 7 ฝ่ายเกาหลีใต้ประท้วงว่า ชุงแตกเพราะอุบัติเหตุที่ถูกต้องต้องรวมคะแนนตามกติกาเพราะขณะนั้นคะแนนของชุงนำอยู่ ทาง OPBF รับคำร้องของฝ่ายเกาหลีใต้ประกาศกลับคำตัดสิน ทำให้ประยูรศักดิ์ถูกปลด

หลังจากนั้น ประยูรศักดิ์ไปชกชนะที่อินโดนีเซียอีกเพียงครั้งเดียว สนอง รักวานิชก็เสียชีวิต เมื่อขาดผู้สนับสนุน ประยูรศักดิ์จึงแขวนนวม หลังจากนั้นเขาไปขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ตลาดมหานาค กรุงเทพฯ อยู่ระยะหนึ่ง จากนั้นก็ไม่มีข้อมูลว่าเขาไปทำงานอยู่ที่ใด

เกียรติประวัติ[แก้]

  • แชมป์ประเทศไทยรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท
  • แชมป์ประเทศไทยรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท
    • ชิง 16 ตุลาคม 2528 ชนะน็อค ก้องนภา สิงห์ ต.ช. ยก 4
    • สละแชมป์
  • แชมป์ OPBF รุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท (2529 -2530)
  • เคยชิงแชมป์ต่อไปนี้แต่ไม่สำเร็จ
    • ชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท IBF เมื่อ 28 ม.ค. 2527 แพ้น็อค ยก 12 ชุน จู โด (เกาหลีใต้) ที่ โซล
    • ชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์แบนตั้มเวท IBF เมื่อ 18 ม.ค. 2530 แพ้น็อค ยก 9 ลี ซึงฮุน (เกาหลีใต้) ที่ สนามกีฬาในร่ม โปฮัง

อ้างอิง[แก้]

  • สถิติการชก เก็บถาวร 2015-06-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  • ชายพจน์. มวยดังไทยแลนด์: ไอ้หมัดข้าวนึ่ง ประยูรศักดิ์ เมืองสุรินทร์ แชมป์จูเนียร์เฟเธอร์เวท OPBF. นิตยสารมวยโลก. ฉบับที่ 1187 มิถุนายน 2550. [ม.ป.ท.] : [ม.ป.พ.], [ม.ป.ป.]. หน้า 12 - 14.