ประธานาธิบดีฮาวาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประธานาธิบดีฮาวาย
President of Hawaii
วาระ6 ปี
ผู้ประเดิมตำแหน่งแซนฟอร์ด บี. โดล
สถาปนา4 กรกฎาคม พ.ศ. 2437
ยกเลิก14 มิถุนายน พ.ศ. 2443
ตำแหน่งที่มาแทนผู้ว่าการดินแดนฮาวาย

ประธานาธิบดีฮาวาย เป็นตำแหน่งของประมุขแห่งรัฐและหัวหน้ารัฐบาลของสาธารณรัฐฮาวาย ตำแหน่งนี้ได้รับการสถาปนาขึ้นเมื่อ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2437 แทนตำแหน่งพระมหากษัตริย์ฮาวาย ภายหลังการล้มล้างราชอาณาจักรฮาวาย และตำแหน่งนี้สิ้นสุดลงเมื่อ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2443 หลังสหรัฐอเมริกาผนวกฮาวายเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหรัฐ และแปรสภาพกลายเป็นดินแดนฮาวาย

อำนาจหน้าที่[แก้]

ประธานาธิบดีฮาวายเป็นประมุขแห่งรัฐและหัวหน้ารัฐบาลของสาธารณรัฐ รัฐธรรมนูญกำหนดว่าประธานาธิบดีจะดำรงตำแหน่งหกปีแ​​ละระบุว่าบุคคลไม่สามารถที่จะได้รับการเลือกตั้งสองสมัยติดต่อกันในการดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีมีอำนาจในการยับยั้งกฎหมายซึ่งอาจจะถูกลงมติโดยสองในสามของจำนวสมาชิกสภานิติบัญญัติ และยังเป็นผู้บัญชาการทหารของกองทัพฮาวาย ประธานาธิบดีได้รับการแต่งตั้งขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งในวุฒิสภา สมาชิกของคณะรัฐมนตรีของเขา สมาชิกคณะรัฐมนตรีได้รับการพิจารณาเลือกจากสภานิติบัญญัติที่พวกเขาสามารถมีส่วนร่วมในการดำเนินการ แต่ไม่สามารถลงคะแนนตามที่พวกเขาไม่ได้เลือกสมาชิกสภานิติบัญญัติ ถ้าตำแหน่งประธานาธิบดีว่างลง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะทำหน้าที่เป็นรักษาการประธานาธิบดีจนกว่ารัฐสภาจะลงมติเลือกผู้สืบทอด[1]

แซนฟอร์ด บี. โดล

มาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2437 แซนฟอร์ด บี. โดล เป็นประธานาธิบดีของสาธารณรัฐ นอกจากนี้เขายังเป็นประธานาธิบดีเพียงคนเดียวของประเทศก่อนที่จะถูกผนวกเข้าเป็นดินแดนของสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2443 และโดลกลายเป็นผู้ว่าการคนแรก[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. William Ming Liu; Derek Kenji Iwamoto; Mark H. Chae (19 January 2011). Culturally Responsive Counseling with Asian American Men. Routledge. p. 133. ISBN 978-1-135-96833-5.
  2. Sanford Ballard Dole Encyclopædia Britannica