ประธานาธิบดีกานา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประธานาธิบดี
แห่งสาธารณรัฐกานา
ตราประจำตำแหน่ง
ธงประจำตำแหน่ง
ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบัน
นานา อากูโฟ-อัดโด

ตั้งแต่ 7 มกราคม ค.ศ. 2017
การเรียกขานฯพณฯ
จวนJubilee House
วาระ4 ปี (ต่ออายุได้ครั้งเดียว)
ผู้ประเดิมตำแหน่งKwame Nkrumah
ก่อตั้งสาธารณรัฐ
Jerry Rawlings
รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน
สถาปนาวันสาธารณรัฐ
1 กรกฎาคม ค.ศ. 1960
รัฐธรรมนูญ ค.ศ. 1992
15 พฤษภาคม ค.ศ. 1992
รองรองประธานาธิบดีกานา
เงินตอบแทน76,000 เหรียญสหรัฐต่อปี[1]
เว็บไซต์(ในภาษาอังกฤษ) presidency.gov.gh
(ในภาษาอังกฤษ) ghana.gov.gh

ประธานาธิบดีกานา (อังกฤษ: President of Ghana) หรือเรียกอย่างเป็นทางการว่า ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกานา (อังกฤษ: President of the Republic of Ghana) เป็นประมุขแห่งรัฐที่ได้รับการเลือกตั้ง โดยเป็นหัวหน้ารัฐบาลของประเทศกานา และผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพกานา ผู้ดำรงตำแหน่งคนปัจจุบันคือ นานา อากูโฟ-อัดโด ซึ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี ค.ศ. 2020 ได้คะแนนนำอดีตประธานาธิบดี จอห์น ดรามานี มาฮามา เพียง 4.23%[2] เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเป็นวาระที่สองในวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 2021[3]

คุณสมบัติ[แก้]

ตามบทที่ 8 มาตรา 62 ของรัฐธรรมนูญของประเทศกานา ค.ศ. 1992 บุคคลจะไม่มีคุณสมบัติสำหรับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีของประเทศกานา เว้นแต่:

  • (ก) เป็นพลเมืองของประเทศกานาโดยกำเนิด
  • (ข) มีอายุครบสี่สิบปีบริบูรณ์แล้ว; และ
  • (ค) เป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติอย่างอื่นที่จะได้รับเลือกเป็นสมาชิกรัฐสภา เว้นแต่จะต้องไม่ตัดคุณสมบัติที่กำหนดไว้ในวรรค (ค) (ง) และ (จ) ของข้อ (2) ของมาตรา 94 ของรัฐธรรมนูญนี้ ในส่วนที่เกี่ยวกับบุคคลดังกล่าวโดยการอภัยโทษจากประธานาธิบดีหรือเมื่อพ้นกำหนดเวลาตามที่กำหนดไว้ในข้อ (5) ของบทนั้น[4]

ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีต้องยื่นเอกสารการเสนอชื่อซึ่งลงนามโดยผู้ลงคะแนนเสียงที่ลงทะเบียนอย่างน้อยสองคนในแต่ละเขต และระบุชื่อรองประธานาธิบดีด้วย

ประธานาธิบดีกานามีวาระสี่ปี และจำกัดการดำรงตำแหน่งไว้เพียงสองวาระ ไม่ว่าจะสืบทอดหรือแยกจากกัน ประธานาธิบดีคนแรกที่มีการจำกัดระยะเวลาคือ Jerry Rawlings ในปี ค.ศ. 2001[5]

หากประธานาธิบดีเสียชีวิต ลาออก ไร้ความสามารถถาวร หรือถูกถอดถอนจากตำแหน่ง รองประธานาธิบดีจะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีโดยอัตโนมัติตามวาระที่เหลืออยู่ หากรองประธานาธิบดีขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีก่อนที่วาระของประธานาธิบดีจะสิ้นสุดลงมากกว่ากึ่งหนึ่ง รองประธานาธิบดีจะได้รับอนุญาตให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพียงวาระเดียวเท่านั้น ถ้าทั้งประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนประธานาธิบดีได้ ให้ประธานรัฐสภาเป็นรักษาการประธานาธิบดี และจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายในสามเดือน

การสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง[แก้]

ประธานาธิบดีกานาต้องเข้าสาบานตนที่ถูกเรียบเรียงโดยประธานผู้พิพากษาต่อหน้ารัฐสภาและพลเมืองของกานา เพื่อเตือนสติประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกว่าจะต้องทำสิ่งต่อไปนี้:

"ข้าพเจ้า _______________ ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งระดับสูงของประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐกานา (ในนามของพระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ) ขอสาบาน) (ยืนยันอย่างเคร่งขรึม) ว่าข้าพเจ้าจะซื่อสัตย์และแน่วแน่ต่อสาธารณรัฐกานา ว่าข้าพเจ้าจะรักษา คุ้มครอง และปกป้องรัฐธรรมนูญแห่งสาธารณรัฐกานาตลอดเวลา และข้าพเจ้าอุทิศตนเพื่อการรับใช้และความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในสาธารณรัฐกานา และทำสิ่งที่ถูกต้องให้กับบุคคลทุกประเภท

ข้าพเจ้า (ขอสาบานอย่างเคร่งขรึม) (ขอยืนยันอย่างเคร่งขรึม) ว่าข้าพเจ้าถ้าหากฝ่าฝืนคำสาบานนี้เมื่อใดก็ตาม ข้าพเจ้าจะยอมจำนนต่อกฎหมายของสาธารณรัฐกานาและรับโทษตามกฎหมาย (ดังนั้นขอพระเจ้าคุ้มครองข้าพเจ้าด้วย)" (So help me God)"[6]

เกียรติยศ[แก้]

หลังจากที่ประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งแล้ว จะมีการมอบเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่อไปนี้ให้กับประธานาธิบดี สิ่งเหล่านี้ใช้แสดงยศตำแหน่งและใช้ในโอกาสพิเศษ

  • ดาบของประธานาธิบดี (image), ที่นั่งประธานาธิบดี, ธงประจำตำแหน่งประธานาธิบดี, ดาบของรัฐและที่นั่งไม้แกะสลักซ้อนทับด้วยทองคำ

อ้างอิง[แก้]

  1. "Top 15 Highest Paid African Presidents 2017". 15 December 2016. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-09-22. สืบค้นเมื่อ 2023-05-27.
  2. "Ghana elections 2020: Nana Akufo-Addo declared winner". The Africa Report.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2020-12-09. สืบค้นเมื่อ 2021-03-11.
  3. Dontoh, Ekow; Dzawu, Moses Mozart (10 December 2020). "Ghana's President Vows to Restore Growth After Election Win". Bloomberg News. สืบค้นเมื่อ 11 December 2020.
  4. The President – Chapter 008 – The Constitution of the Republic of Ghana 1992 – The Executive เก็บถาวร 28 กรกฎาคม 2013 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. judicial.gov.gh. Judiciary of Ghana.
  5. Cook, Candace; Siegle, Joseph. "Circumvention of Term Limits Weakens Governance in Africa". Africa Center for Strategic Studies.
  6. The Constitution of the Republic of Ghana 1992 – The Oath of Allegiance เก็บถาวร 20 กรกฎาคม 2011 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน. judicial.gov.gh. Judiciary of Ghana.